Cứu sống nữ bệnh nhân phù phổi cấp, suy tim

13:17 | 12/04/2018;
Nữ bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp có ST chênh lên, đã được điều trị thành công bằng biện pháp chụp và can thiệp mạch vành đặt stent.
Mới đây, Bệnh viện Quốc tế City (TPHCM) tiếp nhận bệnh nhân N.K.S (SN 1959, quê Khánh Hòa) vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng thở mệt, giảm oxy, phù toàn thân. Bệnh nhân đã được chẩn đoán phù phổi cấp, suy tim, theo dõi hội chứng vành cấp.

Sau đó, người bệnh được làm đầy đủ các xét nghiệm chẩn đoán, điều trị nội khoa tích cực, theo dõi sát huyết động học và tình trạng lâm sàng.

Bệnh nhân diễn tiến nặng dần, qua theo dõi sát diễn tiến lâm sàng và các xét nghiệm cận lâm sàng như điện tâm đồ, men tim và siêu âm tim, bệnh nhân đã được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp có ST chênh lên.

Sau khi được hội chẩn của ê kíp bác sĩ, bệnh nhân có chỉ định chụp và can thiệp mạch vành. Thủ thuật được thực hiện thuận lợi, bệnh nhân được đặt 1 stent sau khi xác định hẹp 90% một nhánh động mạch vành. 

Ca phẫu thuật thành công, không biến chứng tức thì nào trong lúc đặt stent. Sau phẫu thuật, bệnh nhân bớt mệt, giảm khó thở, sinh hiệu ổn và ăn uống bình thường trở lại. Hiện tại, bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi, chăm sóc tại khoa Săn sóc tích cực của bệnh viện.
hinh-anh-ca-can-thiep-1-1.jpg
Sức khỏe bệnh nhân S. tiến triển tốt sau ca phẫu thuật 

Bác sĩ Đào Thị Mỹ Vân, Phó Giám đốc Y khoa - Bệnh viện Quốc tế City, người cùng tham gia trong đợt điều trị này, cho biết, đây là một trường hợp nặng, bệnh nhân có nhồi máu cơ tim ST chênh lên, kèm suy tim cấp, tràn dịch đa màng, viêm phổi, tăng huyết áp, tiểu đường, suy thận mãn. Chụp động mạch vành can thiệp qua da đặt stent kịp thời nhằm tái tưới máu mạch vành hiệu quả đã giúp bệnh nhân hồi phục nhanh các triệu chứng, cải thiện đáng kể tiên lượng.

Đây cũng là bệnh nhân đầu tiên được đơn vị Can thiệp Mạch máu - Bệnh viện Quốc tế City điều trị thành công bằng ứng dụng DSA (chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền) khi đơn vị này bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 4/2018.

Ngoài can thiệp mạch vành qua da, ứng dụng DSA còn chuyên trách chụp và can thiệp mạch máu não giúp chẩn đoán và điều trị kịp thời hiệu quả các bệnh lý mạch não như chảy máu dưới nhện, chảy máu trong nhu mô não, thiếu máu não cục bộ tạm thời, nhồi máu não, u não và các bệnh lý não khác.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn