Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) về tình hình vận chuyển công dân Việt Nam về nước trên các chuyến bay của các hãng hàng không nước ngoài và tình hình tăng chuyến bay nội địa phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách sau Tết Nguyên đán.
Theo báo cáo của Cục Hàng không, từ ngày 31/1 đến 7/2, các hãng hàng không nước ngoài đã thực hiện 36 chuyến bay thường lệ và không thường lệ, vận chuyển 2.055 hành khách là người Việt Nam từ Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia, Singapore, Thái Lan, Nhật Bản và Trung Đông (UAE, Thổ Nhĩ Kỳ) về nước.
Lượng khách về nước trên từng chặng bay không đồng đều. Đơn cử, chặng bay từ Tokyo về TP.HCM chỉ có một chuyến bay do Japan Airlines vận chuyển, nhưng chở được 191 hành khách. Trong khi đó, chặng bay Dubai - Hà Nội có 2 chuyến bay nhưng chỉ chở được 2 hành khách.
Không hiếm đường bay chỉ chở được vài chục hành khách mỗi chuyến như Đài Bắc - TPHCM (1 chuyến, chở được 20 khách), Đài Bắc - Hà Nội (1 chuyến, chở được 9 khách), Bangkok - TPHCM (1 chuyến, chở được 9 khách)...
Ngày 7/2, Văn phòng Chính phủ truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Ngoại giao báo cáo chủ trương và biện pháp bảo hộ những công dân không thể về nước qua đường bay thương mại.
Chỉ đạo này được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao có đề nghị về việc thực hiện các chuyến bay đưa công dân có hoàn cảnh khó khăn từ nước ngoài về nước. Lãnh đạo Chính phủ nêu rõ, việc thực hiện các chuyến bay này phải đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.
Theo thống kê của Bộ Ngoại giao đến cuối tháng 1/2022, còn nhiều công dân Việt Nam đang bị mắc kẹt ở các nước. Đặc biệt tại khu vực Trung Đông và châu Phi, có hơn 600 công dân chưa thể về nước; trong đó tại Saudi Arabia có 200 người; Angola có 150 người; UAE có 85 người...
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn