Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024: "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn"

19:11 | 15/03/2024;
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 được tổ chức theo nhiều hình thức khác nhau, nhằm nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Việt Nam là một trong các quốc gia sớm thực hiện các hành động để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Năm 1999, Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được ban hành. Năm 2010, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thông qua nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Đặc biệt, năm 2023, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tiếp tục được hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong tình hình mới.

Từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 15/3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 có chủ đề: "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn" nhằm nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Phía doanh nghiệp cũng cần đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để người tiêu dùng có thể đưa ra các quyết định đúng và an toàn.

Đa dạng hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Từ Trung ương đến địa phương, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 được tổ chức theo nhiều hình thức khác nhau.

Cụ thể, ngày 15/3/2024, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với sự hiện diện của lãnh đạo Bộ, Ban, ngành, các Cục, vụ, viện, Sở, ngành tại địa phương và các tổ chức, hiệp hội trong và ngoài nước… và sự hiện diện của hơn 150 đại biểu đến từ các tập đoàn, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn quốc.

Đa dạng hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024- Ảnh 1.

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.

Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng năm nay được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt năm 2024. Trong đó, tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, Tết âm lịch, các mùa mua sắm… Các hoạt động hưởng ứng được tập trung tổ chức trong tháng 3/2024 (tháng cao điểm) và kéo dài hết năm 2024, tùy theo tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương.

Tại Trung ương, một số hoạt động dự kiến sẽ được triển khai như: Tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024; tuyên truyền phổ biến; phát hành các tài liệu, ấn phẩm có liên quan; tổ chức các hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo theo chủ đề; tri ân người tiêu dùng; tổ chức các sự kiện công cộng hướng về người tiêu dùng hay các cuộc thi tìm hiểu về quy định pháp luật, kiến thức, kỹ năng kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Đa dạng hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024- Ảnh 2.

Các đại biểu tham gia tọa đàm về sự cần thiết, quá trình xây dựng, những kỳ vọng và định hướng triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

Tại địa phương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức nhiều chương trình hưởng ứng trong ngày 15/3 với các hình thức phù hợp để tuyên truyền, quảng bá.

Tại thành phố Lào Cai, lễ phát động diễn ra tại Trung tâm hội nghị thành phố với sự tham dự của lãnh đạo địa phương, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lào Cai và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, đông đảo người tiêu dùng tỉnh Lào Cai…

Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố Đà Nẵng tổ chức "Gian hàng giới thiệu hàng giả, hàng thật" nhằm thông tin, tuyên truyền đến các nhà sản xuất, kinh doanh nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, thông tin, phổ biến, tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn thành phố tìm hiểu các chính sách pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.

Tại TP Hà Nội, các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tiếp tục được triển khai với thông điệp "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn" với nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô. Chương trình "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024 của TP Hà Nội diễn ra với hoạt động nổi bật gồm: Lễ hưởng ứng "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3"; Tổ chức hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng" với quy mô khoảng 160 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu dùng như: Đồ gia dụng, thời trang, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu...

Đa dạng hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024- Ảnh 3.

Hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại tỉnh Đồng Nai

Tại Đồng Nai, UBND tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2023 được tập trung tổ chức trong tháng 3/2024 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2024…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh: "Việc tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tri ân hướng tới người tiêu dùng vào Ngày Quyền của người tiêu dùng và việc Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sắp đi vào thực tiễn sẽ là những động lực mạnh mẽ, có giá trị thực tiễn to lớn để đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam trong thời gian tới".

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn