Đại biểu đánh giá trả lời chất vấn của Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo thế nào

17:09 | 06/06/2018;
Bên hành lang Quốc hội, các đại biểu đã thẳng thắn đánh giá phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ sáng nay, 6/6.

Theo đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TPHCM), phần trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sáng nay chưa thuyết phục. Tuy đưa ra được ra một số giải pháp khá sát thực tế, song chưa thấy rõ các phương án tổ chức thực hiện để đạt hiệu quả trong thời gian tới.

dai_bieu_1_cvwl.jpg
Đại biểu Phong Lan chưa hài lòng về phần trả lời chất vấn của tư lệnh ngành giáo dục
 

“Chúng ta vẫn chưa biết làm thế nào để thoát khỏi mớ bòng bong hiện nay. Theo tôi, quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người làm giáo dục. Tình trạng giáo viên xuống cấp về đạo đức, tôi chưa thấy Bộ trưởng Nhạ nói là sẽ làm gì để giải quyết tình trạng này” - nữ đại biểu thẳng thắn.

Theo bà Phong Lan, "bài toán" về con người làm giáo dục, trước hết phải là đầu vào sư phạm, theo đó làm sao nâng giá trị của người thầy. Còn nếu thầy cô giáo vào sư phạm vẫn với mức điểm đầu vào 3 điểm, thậm chí 0 điểm là điều khó chấp nhận.

Trong khi đó, theo đại biểu Bùi Sĩ Lợi (Thanh Hóa) - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về Các vấn đề xã hội của Quốc hội - phần trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ không né tránh vấn đề, có đưa ra các giải pháp để cải thiện chất lược giáo dục và giải quyết những bức xúc nổi cộm thời gian qua.

Tuy vậy, để có thể giải quyết những bất cập này một cách căn cơ, theo đại biểu Bùi Sĩ Lợi, không chỉ cá nhân Bộ trưởng mà phải cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Chính quyền các địa phương và tất cả các tổ chức chính trị xã hội khác phải vào cuộc để xã hội thương yêu, đồng lòng phát triển giáo dục.

“Tôi mong rằng tại phiên chất vấn hôm nay, Bộ trưởng đã phát hiện được những vấn bức xúc để giải quyết. Tuy nhiên, theo tôi, muốn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo cơ cấu nguồn nhân lực hợp lý thì dứt khoát chúng ta phải phân luồng học sinh”,  ông Bùi Sĩ Lợi cho biết.

img_1703.JPG
Đại biểu Bùi Sĩ Lợi ủng hộ việc phân luồng học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục

Đại biểu Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng Quốc hội - lại cho rằng, cá nhân ông thấ Bộ trưởng Nhạ đã trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm, nắm chắc các vấn đề. Tuy nhiên phần tranh luận nhiều lần của đại biểu cho thấy họ cảm thấy chưa hài lòng với phần trả lời này.

 “Đúng hơn là họ chưa hài lòng về các giải pháp khắc phục tồn tại của ngành, dù Bộ trưởng đề ra được nhiều giải pháp. Tôi thấy quyết tâm của Bộ trưởng trong việc thực hiện giải pháp, tuy nhiên đại biểu mong muốn có sự chuyển biến nhanh hơn trong việc khắc phục tồn tại của ngành cũng như nâng cao chất lượng các bậc học”, ông Phạm Tất Thắng nhìn nhận.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn