Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 6 vừa qua. Ngày 15/3/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp và cho ý kiến chỉ đạo tiếp tục hoàn chỉnh nội dung để trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần này.
Tại hội nghị lần này, dự thảo luật tiếp tục được các đại biểu tập trung cho ý kiến về một số vấn đề: Về phạm vi điều chỉnh; Về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; Về bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông đường bộ; Về bổ sung quy định đấu giá biển số xe; Về bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe; Về quy định các hạng giấy phép lái xe; Về bổ sung quy định Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ và các vấn đề mà các đại biểu Quốc hội quan tâm góp phần xây dựng Dự án Luật.
Đa số đại biểu Quốc hội nhất trí với quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn tại dự thảo Luật.
Với quy định này, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã thiết kế 2 phương án.
Phương án 1: Quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ).
Phương án 2: Quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là cấm: "Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở". Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
Phần lớn các đại biểu ủng hộ phương án 1, bởi theo các đại biểu, quy định này đã đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đồng tình thực hiện và đang từng bước hình thành văn hóa "đã uống rượu, bia không lái xe".
Đặc biệt, qua số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trong năm 2023, sau khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia giảm 25% số vụ, 50% số người chết, 22% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.
Đại biểu Nguyễn Đại Thắng, đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên, cho rằng: việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định.
Cũng đồng tình phương án 1, đại biểu Lý Thị Giang, đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang, cho biết: để luật đi vào cuộc sống cần dựa trên những cơ sở mang tính thuyết phục để đưa ra mức xử phạt phù hợp và và cần có lộ trình, từng bước tạo thành thói quen có văn hóa khi tham gia giao thông, đặc biệt là khu vực đồng bào dân tộc thiểu số. Ngày Tết, đồng bào dân tộc thiểu số có thói quen uống rượu, nên việc xử phạt cần có phương án, lộ trình để người dân hiểu và tuân theo.
Về nồng độ cồn nội sinh phát hiện qua hơi thở, các đại biểu cho rằng, đến thời điểm hiện nay chưa có căn cứ rõ ràng, có thể kiểm tra lại qua xét nghiệm máu để không làm sai lệnh kết quả xử lý.
Đồng thời, cần nghiên cứu để đưa ra các số liệu minh chứng việc đưa ra "ngưỡng giới hạn nồng độ cồn cho phép" để kiểm soát rượu, bia khi tham gia giao thông như trong thời gian qua là "không khả thi, không làm giảm số vụ tai nạn giao thông và khó kiểm soát tình hình tai nạn giao thông".
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn