Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định - nêu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã khẳng định các trạm BOT khi đã hoàn vốn thì sẽ dừng thu phí và ngày 22/4/2020, Bộ trưởng cũng đã trả lời bằng văn bản về nội dung kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt, một trạm thu phí gây nhiều bức xúc cho người dân vì vị trí đặt không đúng. Trong công văn trả lời, Bộ trưởng nói là dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên đang trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn nhưng đến giờ này trạm thu phí đấy vẫn còn hoạt động bình thường. Vậy bao giờ trạm thu phí bất cập này sẽ chính thức được dỡ bỏ?
Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu về dự án trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết tiếp thu ý kiến của đại biểu và tiến hành rà soát lại để đảm bảo công bằng giữa nhà đầu tư với người dân. Khẳng định cơ quan nhà nước không có quyền lợi gì trong này nhưng phải giám sát để làm sao người dân thực hiện nghiêm và cũng giám sát nhà đầu tư thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký kết. Mặt khác, hợp đồng cũng ký kết qua nhiều giai đoạn, thời thế cũng có thay đổi. Do đó, Bộ rà soát, kiểm tra nếu các hợp đồng đủ điều kiện dừng thì dừng ngay, không để lại trạm nữa.
Sau phần trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Hải Trung - Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội - đã tranh luận và cung cấp thông tin liên quan đến dự án BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. Với cương vị là Giám đốc Công an TP Hà Nội, đại biểu Nguyễn Hải Trung cho biết, hiện nay có nhóm phản đối dự án này, hoạt động trên không gian mạng, cả địa bàn, gây phức tạp và mất an ninh trật tự, hàng ngày, hàng giờ lực lượng công an phải xử lý giải quyết.
"Bộ trưởng trả lời đại biểu Hiếu là sẽ cho rà soát, đề nghị Bộ trưởng nói rõ rà soát đến bao giờ và lúc nào thì dừng? Lý do tại sao đến lúc đó mới dừng để trả lời cho nhân dân biết và cũng trả lời cho Quốc hội biết, cử tri biết", Giám đốc Công an Hà Nội chất vấn.
Về dự án trạm thu phí Bắc Thăng Long (Nội Bài), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận có ghi nhận nhiều bức xúc của dư luận và có phương án cho dự án này. Thời điểm trước đây doanh thu BOT đang tốt, nhưng vừa qua COVID-19 và nhiều vấn đề nên doanh thu sụt giảm, dự án khó khăn phải có điều chỉnh làm sao hiệu quả, có giám sát phối hợp để xử lý.
Đối với phát biểu tranh luận của đại biểu Nguyễn Hải Trung, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài hiện nay chỉ có 2 giải pháp. Nếu kết thúc sớm, trước khi quyết toán theo hợp đồng để nhà đầu tư thu hồi được vốn, có lợi nhuận theo quy định của Nhà nước cho phép, thì nhà đầu tư vẫn thu phí để giám sát và kết thúc. Theo Bộ trưởng, đây là giải pháp mà hiện nay đang làm. Về giải pháp thứ hai là phải mua lại một phần. Bởi, theo hợp đồng đã ký, qua giám sát, đến thời điểm này, nhà đầu tư chưa thu hồi toàn bộ, nếu kết thúc sớm thì cần có giải pháp cho nhà đầu tư.
Dự án xây dựng quốc lộ 2 có giá trị quyết toán đầu tư là 505 tỷ đồng, hoạt động từ ngày 28/12/2010. Nguồn thu hoàn vốn cho dự án là trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài với thời gian 16 năm 10 tháng.
Những năm qua, nhiều cử tri ở Hà Nội bày tỏ bức xúc trước việc thu phí cho dự án tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trạm thu phí trên đường thuộc địa phận Hà Nội. UBND TP Hà Nội cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xóa bỏ trạm thu phí này, tuy nhiên, Bộ cho rằng thẩm quyền quyết định thuộc Chính phủ.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn