15h30 ngày 22/3, tổ công tác của Đội 2, Cục CSGT làm nhiệm vụ tuần tra cơ động trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đến km71+100 (hướng Hải Phòng đi Hà Nội), cảnh sát phát hiện ô tô tải BKS 29C- 846.xx đang dừng đỗ tại làn khẩn cấp.
Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe có 4 người, gồm: tài xế P.V.H. (39 tuổi); anh N.T.C. (42 tuổi); anh V.H.N. (36 tuổi); anh N.H.T. (43 tuổi, cùng trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đang thực hiện hành vi đánh bạc trái phép.
Đường cao tốc ở mức độ nào đó như một tiêu chí quan trọng đánh giá mức độ phát triển của giao thông- đóng góp một phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế xã hội của quốc gia.
Đường cao tốc đương nhiên là đường dành cho các phương tiện tham gia giao thông không chỉ lưu hành với tốc độ cao thường là trên 100km mà còn là các phương tiện trọng tải lớn. Chính vì thế nguy cơ xảy ra những vụ tai nạn đương nhiên cũng tăng lên và mỗi khi điều không may đó xảy ra, hậu quả thường rất thảm khốc.
Trong khoảng 10 năm gần đây, các tuyến đường cao tốc liên tục được quy hoạch, xây mới và đưa vào sử dụng. Không thể phủ nhận những tác động tích cực của loại hình giao thông này, tuy nhiên ở mức độ nào đó từ trong chính chính sách, pháp luật, công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý sử dụng đang đặt ra rất nhiều vấn đề.
Mặc dù đã có khoảng 2.000 km đường cao tốc, tuy nhiên cho đến thời điện hiện tại, bộ quy chuẩn về đường cao tốc thực sự khoa học, hợp lý, tuân theo quy chuẩn quốc tế vẫn chưa được xây dựng tại Việt Nam.
Những tuyến cao tốc vài trăm km nhưng không có trạm dừng nghỉ, cao tốc nhưng chỉ có hai làn xe, cao tốc nhưng tốc độ cho phép lại không cao... đang là những vấn đề khiến dư luận quan tâm, các nhà chuyên môn cũng có ý kiến.
Câu chuyện cao tốc không trạm dừng nghỉ cũng không chỉ xuất hiện trên phương tiện thông tin đại chúng mà đã được đặt ra trên nghị trường quốc hội. Và tại diễn đàn quan trọng nhất của cơ quan nhà nước, cũng là đại diện cho ý chí của người dân, các ĐBQH phải đề cập thẳng vào những vấn đề rất cá nhân, rất riêng tư nhưng cũng rất thực tế: Hành khách làm thế nào để "giải quyết nỗi buồn" trong suốt hành trình hơn 200km. Đó là điều mà Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) chất vấn Bộ trưởng GTVT về việc gần 200km đường cao tốc đi qua Bình Thuận trong kỳ họp quốc hội cuối năm 2023.
Thực tế đau lòng hơn, những vụ tai nạn liên tiếp xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn cũng nói lên những bất cập trong chính sách quy hoạch, xây dựng cao tốc.
Từ thực tế đó, năm 2023, người đứng đầu cơ quan hành chính cao nhất cả nước, Thủ tướng Chính phủ đã phải yêu cầu Bộ GTVT gấp rút xây dựng bộ Quy chuẩn đường cao tốc.
Đó là ở phương diện của những người làm chính sách, ở một phương diện khác những người tham gia giao thông một bộ phận không nhỏ vẫn còn mang vào đường cao tốc tư duy của những con đường "thấp tốc" cũ kỹ, tùy hứng và tùy tiện.
Đi ngược chiều vào đường cao tốc, xe máy, xe công nông cũng vào đường cao tốc "góp vui". Chưa hết một số phương tiện "ngại" đi xa, đến điểm cho phép quay đầu, sẵn sàng chạy lùi trên đường cao tốc hàng chục km.
Và không ít trường hợp, dường như "cảm khái" trước công trình giao thông mới đẹp đẽ hoành tráng, một số người dừng xe bên lề đường cao tốc, hồn nhiên "mở tiệc" ăn uống ngay tại chỗ.
Khi những người "yêu cái đẹp" có thể dừng xe thưởng thức những khoảnh khắc đáng nhớ trên đường cao tốc thì những người có "máu bác đổ" cũng sẵn sàng nổi hứng dừng xe sát phạt nhau trên chính con đường mà tốc độ cho phép các phương tiện giao thông trên 100km/h.
Trong Công điện số 79 ký ngày 12/9/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá trong thời gian qua, Bộ GTVT đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành và địa phương triển khai quyết liệt các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia, bước đầu đạt được một số kết quả đáng khích lệ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) đất nước. Trong đó, có 8/11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được đưa vào sử dụng, nâng tổng số chiều dài đường cao tốc của cả nước lên 1.822 km; khởi công 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025; khởi công các dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 Vùng thủ đô Hà Nội...
Để "làm quen" với những quy định mới cũng là thích nghi với một bước phát triển mới của môi trường hay cụ thể hơn là đời sống xã hội, tất nhiên cần một thời gian nhất định. Tuy nhiên việc làm quen đó không thể coi thường và đánh cược bằng sinh mạng của chính mình cũng như của đồng loại.
Những người tham gia giao thông "vui tính", "ngẫu hứng" này cũng không ý thức rằng đường cao tốc đồng nghĩa với việc có nhiều phương tiện kiểm tra giám sát bằng công nghệ mới mà cụ thể là những camera sẽ được lắp đặt. Chưa kể công tác kiểm tra, tuần tra của cơ quan chức năng cũng phải được tăng cường cao hơn ở những tuyến đường truyền thống có tốc độ lưu hành "chậm rãi" trước đây.
Để đất nước phát triển, ngoài kinh tế với tư cách là cơ sở hạ tầng, luật pháp, chính sách và ý thức pháp luật cũng cần phải có bước chuyển mình tích cực để kịp thời thích ứng thì những chuyện dở khóc dở cười và cả những vụ tai nạn thảm khốc mới được giảm thiểu...
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn