Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp: Điện ảnh Việt cần tìm lối đi mới

11:00 | 14/07/2021;
Sinh năm 1982, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp là người trẻ tuổi nhất trong 11 thành viên Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện nhiệm kỳ 2021-2023, được Cục Điện ảnh công bố hồi tháng 4 năm nay. Sau 3 tháng ngồi "ghế nóng", đạo diễn này đã có những chia sẻ về trải nghiệm trong vai trò mới của mình cũng như thách thức đặt ra với điện ảnh Việt trong bối cảnh dịch Covid-19.
Xem phim theo... luật

Theo đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, công việc của chị thời gian đầu khá suôn sẻ. "Giai đoạn này đang ít phim. Phim Việt Nam năm nay ít, đa số là phim nước ngoài. Chúng tôi duyệt phim nhưng chưa biết kế hoạch phát hành ra sao. So với thời gian trước, Hội đồng hiện có ít phim để duyệt hơn, thời gian làm việc có vẻ dễ thở hơn".

Khi duyệt phim, điều thú vị là chị có cơ hội xem những tác phẩm điện ảnh sớm hơn những người khác nhưng chị lại phải xem ở góc nhìn của người soi chiếu theo luật. "Tôi buộc phải đặt sự khách quan tuyệt đối khi xem phim, đồng thời soi chiếu mọi thứ ở góc độ luật", đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nói.

Đạo diễn phim "Đập cánh giữa không trung" cho biết, 3 tháng gần đây, phim chưa nhiều nên chị cùng các thành viên Hội đồng chưa gặp những bộ phim vướng những vấn đề cần phải tranh luận nhiều. Khẳng định các thành viên hiện tại rất cởi mở, Nguyễn Hoàng Điệp hy vọng các đồng nghiệp làm phim sẽ không gặp nhiều khó khăn với vấn đề kiểm duyệt.

"Khán giả đang quan tâm phim ảnh theo cách hoàn toàn khác"

Vấn đề những nhà sản xuất, phát hành phim đang phải đối diện lớn nhất hiện nay chính là những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Theo đánh giá của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, vài năm trở lại đây, phim Việt chiếu rạp tăng dần về số lượng, chất lượng. Doanh thu cũng ngày càng tốt hơn, khiến người sản xuất, phát hành có lý do để say mê hơn với phim ảnh. Tuy nhiên, không ai có thể lường trước được cú sốc mang tên Covid-19. "Chúng ta đã có 2 năm chiến đấu với Covid-19. Các đợt dịch đến dồn dập và tôi cảm giác, kinh nghiệm ngày hôm qua mình tích lũy được đã cũ rồi. Người làm phim đang gặp vô vàn khó khăn. Điều nhìn thấy ngay là người ta ít đến rạp. Việc xem phim ở những cửa sổ khác tăng lên, chẳng hạn như các kênh truyền hình trả tiền. Mọi người đang quan tâm phim ảnh theo cách thức hoàn toàn khác, buộc chúng ta phải thay đổi để thích nghi với tình hình mới", đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho biết.

“Điện ảnh Việt cần tìm lối đi mới" - Ảnh 1.

Phim “Ròm” thành công lớn về doanh thu

Tất nhiên, nhu cầu được ra rạp vẫn có. Thành công của "Ròm", "Bố già", "Lật mặt: 48h"... thời gian qua chính là minh chứng. Nhưng thời điểm hiện tại, khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, càng kéo dài thì khán giả càng quen với những thói quen mới, việc kéo khán giả trở lại rạp ngày càng khó khăn. "Không chỉ rạp chiếu phim đóng cửa mà cả những buổi thảo luận điện ảnh gần đây chúng tôi phải chuyển sang hình thức online. Đó là thiệt thòi lớn cho những người làm nghề. Nói chung, Covid-19 đã làm thay đổi nhiều điều và chúng ta không có lựa chọn", đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nói.

Chị cho biết thêm: "Chúng ta có thể đọc được lời kêu cứu của những nhà phát hành, chủ đầu tư, chủ rạp chiếu, hệ thống rạp chiếu phim đã đóng cửa một phần hoặc toàn phần... Tôi tin, không một nhà phát hành hay chủ rạp nào muốn mọi người chứng kiến những điều đó. Tôi đọc được thông điệp rằng, họ đang rất khó khăn. Tôi thực sự chưa biết bằng cách nào và bao giờ các nhà phát hành, các rạp chiếu phim có thể phục hồi".

Theo đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, lúc này, mọi người cần đánh giá lại đường đi, kênh tiếp cận khán giả để tìm cách thay đổi. Nếu khán giả có xu hướng lựa chọn phim "bom tấn", hoành tráng về mặt kỹ xảo để ra rạp thì phải chăng lúc này là cơ hội cho những bộ phim đầu tư vừa phải về ngân sách tìm lối đi mới.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn