Đạo diễn Victor Vũ hứa hẹn mang cú chuyển mình ra sao trong "Người vợ cuối cùng"?

12:59 | 22/03/2023;
Bộ phim cổ trang "Người vợ cuối cùng" được đặt lên bàn cân so sánh với một tác phẩm cổ trang của chính đạo diễn Victor Vũ.

Dù chỉ mới nhá hàng những hình ảnh tại buổi chụp poster của nữ chính Kaity Nguyễn nhưng dự án Người vợ cuối cùng đã được rất nhiều khán giả quan tâm, đón chờ. Cũng lấy bối cảnh xưa, so với Thiên mệnh anh hùng của chính Victor Vũ, Người vợ cuối cùng sử dụng một bảng màu nóng và rực hơn, thiên nhiều tính nữ hơn để kể một câu chuyện về thân phận phụ nữ dưới thời phong kiến.

Hơn một thập kỷ sau bộ phim thắng 5 giải thưởng Cánh Diều Vàng, Victor Vũ mới trở lại thể loại cổ trang ở Người vợ cuối cùng, hứa hẹn mang tới một cú chuyển mình rất khác.

photo-1

Màu sắc cổ trang riêng biệt giữa Thiên mệnh anh hùng và Người vợ cuối cùng

Thiên mệnh anh hùng là bộ phim cổ trang - hành động lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Bức Huyết Thư xoay quanh kỳ án Lệ Chi Viên thời Hậu Lê. Giữa một nền điện ảnh Việt khan hiếm thể loại cổ trang, Thiên mệnh anh hùng được đánh giá cao khi thỏa mãn cả hai yếu tố tiên quyết cho dòng phim cổ trang: Hành động và hình ảnh.

Không chỉ có những màn chiến đấu kịch tính và đẹp mắt, Thiên mệnh anh hùng còn mang đến phần hình ảnh đậm nét Việt Nam được trau chuốt qua từng mái chùa, cung điện, hang đá, sông nước,… tại nhiều địa danh nổi tiếng dọc Ninh Bình, Hà Nội, Bắc Ninh… Bộ phim tôn vinh câu chuyện anh hùng với tông màu nâu đầy phóng khoáng, đôi lúc thiên về vàng kim tượng trưng cho hoàng tộc hoặc biến chuyển sang sắc lạnh u tối trong những phân cảnh chiến đấu hoặc biểu lộ nội tâm nhân vật.

photo-1

Sang tới Người vợ cuối cùng, Victor Vũ lại mong muốn mang đến một bộ phim cổ trang với mô-tuýp hoàn toàn khác: Câu chuyện tình cảm - tâm lý dựa trên bối cảnh Việt Nam xưa. Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Hồ Oán Hận của tác giả Hồng Thái, Người vợ cuối cùng sẽ khai thác một câu chuyện mang nhiều góc khuất về thân phận người phụ nữ và khát khao thoát khỏi sự vây hãm mà định kiến dành cho họ.

Trong poster công bố dự án, nữ chính Kaity Nguyễn xuất hiện trong bộ áo dài gấm ánh đỏ và ngồi giữa một căn phòng ngủ u tối, tĩnh mịch, có nhiều nội thất mang sắc gỗ trầm làm chủ đạo. Khác với bộ phim cổ trang trước đó, Victor Vũ sử dụng một gam màu nóng hơn, giàu tính nữ hơn, nhưng đồng thời cũng đan xen tông đen và nâu trầm nhằm phản ánh một phần nội dung phim.

photo-1

Một điểm thú vị nữa là nhân vật do Kaity Nguyễn đảm nhận hội tụ đủ vẻ đẹp ba miền của phụ nữ Việt Nam giai đoạn cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20. Vào thế kỷ 19, tóc búi chải lật là phong cách làm đẹp phổ biến của phụ nữ miền Nam, trong khi đó phụ nữ gia đình khá giả miền Bắc lại ưa chuộng áo dài ngũ thân buông cúc cổ nhằm khoe lớp áo mớ ba mớ bảy bên trong. Hoạ tiết trên áo của Kaity Nguyễn thì lại lấy cảm hứng từ áo gấm triều đình Huế đầu thế kỷ 20.

Cú bắt tay của Victor Vũ và những "nàng thơ" cổ trang 23 tuổi

Dù mang đến một màu sắc mới cho Người Vợ Cuối Cùng, có thể thấy chất riêng của Victor Vũ vẫn được tiếp nối qua cách anh chọn lựa "gương mặt vàng" cho bộ phim của mình. Một điểm trùng hợp thú vị là cả Midu (vai Hoa Xuân trong Thiên mệnh anh hùng), Jun Vũ (vai Liên trong Người bất tử) và Kaity Nguyễn (nữ chính Người vợ cuối cùng) đều tham gia dự án của đạo diễn Victor Vũ vào năm 23 tuổi.

photo-1

photo-1

photo-1

Hơn nữa, cả ba đều hóa thân thành những cô gái Việt thuở xưa xinh đẹp, nữ tính nhưng sở hữu cá tính rất đa chiều và phong phú. Vai diễn Hoa Xuân của Midu không thiếu những phân cảnh võ thuật đấm đá, bay nhảy nhằm thể hiện sự kiên cường của nhân vật bên cạnh câu chuyện tình yêu lãng mạn. 

Nhân vật ca nương Liên do Jun Vũ thủ vai làm say đắm khán giả bằng nét đẹp thanh tú và giọng hát tự tình đầy mê hoặc. Trong khi đó, vai diễn của Kaity Nguyễn trong Người vợ cuối cùng là con gái tuy có vẻ mong manh nhưng khi đứng trước thử thách, cô sẽ sẵn sàng chiến đấu đến cùng.

Phim cổ trang Việt được mong chờ nhất 2023 có gì khác tác phẩm 11 năm trước? - Ảnh 7.

Có thể thấy, phụ nữ là nguồn cảm hứng bất tận của Victor Vũ, và họ càng đặc biệt hơn khi được đặt trong bối cảnh lịch sử đa sắc màu của Việt Nam. Chính sự phong phú trong lối sống, phong tục, tập quán,… là mảnh đất màu mỡ để nam đạo diễn sáng tạo nên những thước phim tôn vinh phụ nữ và văn hoá qua nhiều thời kỳ. Trong Thiên mệnh anh hùng, khuôn mẫu Bắc bộ gắn với hình ảnh phim về chùa chiền, làng quê, chợ búa, hàng nước… được tái hiện vừa chân thật vừa sáng tạo. 

Người vợ cuối cùng hứa hẹn cũng sẽ khai thác chất liệu văn hoá - truyền thống dưới ống kính "tái tạo" nhằm đảm bảo tính hấp dẫn của một bộ phim điện ảnh nhưng vẫn đưa khán giả lên chuyến xe ngược dòng thời gian và sống lại những tháng năm xưa cũ.

photo-1

Người vợ cuối cùng dự kiến khởi chiếu trong năm 2023.


Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn