"Logic đưa chúng ta từ điểm A đến điểm B, còn trí tưởng tượng đưa chúng ta tới mọi nơi" (Einstein). Đứng trên đôi vai của những người khổng lồ, chúng ta đang sống trong một thế giới kế thừa và phát triển những thành tựu vĩ đại của khoa học và nghệ thuật trong quá khứ. Trong vòng xoay vận động đó, trẻ em hôm nay đang và sẽ tạo ra thế giới ngày mai, cho nhân loại và chính bản thân chúng.
Giải mã tương lai
Học thuyết xã hội học về "khoảng cách thế hệ" xuất phát từ thập niên 1960, khi thế hệ trẻ hơn đi ngược lại về mọi thứ mà cha mẹ họ từng tin tưởng như âm nhạc, nghệ thuật, giá trị hay quan điểm chính trị. Điều này thể hiện ở việc các thế hệ già hơn cung cấp tài chính và hiểu biết, kinh nghiệm của con người cho thế hệ trẻ hơn, trong khi thế hệ trẻ hơn có thể xâm nhập vào xu hướng công nghệ, khoa học, âm nhạc… hiện đại.
"Thế hệ của những trẻ em trong thế giới hôm nay, đang phải đối mặt với hàng loạt những thách thức mới và thay đổi toàn cầu mà thế hệ của cha mẹ các con không thể tưởng tượng được. Công nghệ đang làm thay đổi cách chúng ta nhìn nhận thế giới. Tuổi thơ của trẻ em đã thay đổi, và chúng ta cần phải thay đổi cách tiếp cận của chúng ta trong bối cảnh mới này", bà Henrietta Fore, Giám đốc Điều hành UNICEF, nhân dịp kỷ niệm 30 năm Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền Trẻ em chia sẻ.
Trẻ em, những chủ nhân của thế giới tương lai vốn sở hữu những năng lực kỳ diệu và bí ẩn khiến cho người lớn phải ghen tị. Trong độ tuổi vàng từ 0-6 tuổi, não bộ của trẻ có khả năng ghi nhớ chụp hình khi chỉ cần nhìn qua một lần, hiểu biết về xác suất, toán học, có trí thông minh trực giác qua cái nhìn xuyên thấu và dự đoán tương lai. Trẻ em còn là bậc thầy về nhận dạng hình ảnh, thiên bẩm trong việc đánh giá tính cách con người, tương tác xã hội, tôn trọng sự công bằng, dễ dàng kết nối với cảm xúc và nhìn nhận tích cực về cuộc sống.
Malaguzzi, với hướng tiếp cận Reggio Emilia, nguồn cảm hứng của nhiều nền giáo dục sớm trên thế giới đưa ta đến khái niệm: trẻ em có 100 loại ngôn ngữ khác nhau để khám phá, để sáng tạo, và để tưởng tượng. Trong trường học Reggio Emilia Approach®, trẻ em không phải là một chiếc đĩa trống được đổ đầy kiến thức. Thay vào đó, chúng được cung cấp những cơ hội tốt nhất và phù hợp nhất để sẵn sàng và chủ động học hỏi (Cited in Aslan, 2007).
Hình ảnh của một đứa trẻ trong hướng tiếp cận Reggio Emilia Approach® được Malaguzzi mô tả như sau: "Đây là một đứa trẻ được dẫn dắt bởi óc tò mò và trí tưởng tượng, một đứa trẻ tự tay nắm lấy việc học của mình, lắng nghe và được lắng nghe, một đứa trẻ với những nhu cầu to lớn, yêu và được yêu, một đứa trẻ đầy giá trị".
GS.TS. Carlina Rinaldi, cố vấn sư phạm chương trình Reggio Emilia, Ý chia sẻ: "Đây không phải là một hành trình tự do, cũng không hẳn là một lộ trình với lịch trình và thời gian biểu cứng nhắc. Hơn cả thế, nó là một chuyến thám hiểm được vạch ra bằng một chiếc compa". Một chiếc compa mở ra 360 độ khám phá với các chiều kích khác nhau từ thiên nhiên, nghệ thuật, khoa học, công nghệ, xã hội, tương quan cộng đồng… sẽ dẫn đến những phát kiến, nghiên cứu do chính tay đứa trẻ và nhóm cộng tác bạn bè làm việc cùng nhau.
Với niềm tin phát huy được hết năng lực tiềm tàng của trẻ giữa những biến số không tưởng của tương lai, phụ huynh hiện đại có xu hướng đồng cảm, đồng tình và đồng ý với phương pháp tiếp cận Reggio Emilia, đặc biệt giữa bối cảnh khủng hoảng về kinh tế, bất ổn về xã hội thông qua dịch bệnh Covid-19. Phong trào cực hữu – tình trạng phân biệt chủng tộc bùng phát khiến nhân loại nhận thức sâu sắc hơn về những giá trị nguồn cội, dân tộc và văn hóa – điều mà Little Em's Pre-school vun bồi trong tiểu vũ trụ của các con.
Hướng tiếp cận Reggio Emilia Approach® không phải là một phương pháp dạy học dễ dàng sao chép, nhưng là một cách tiếp cận biến đổi từ trường này sang trường khác dựa trên những nhận dạng bản sắc mà người lớn và trẻ nhỏ cùng xây dựng.
Tại Little Em's Pre-school, có một sự kết nối tự nhiên giữa môi trường bên trong và bên ngoài lớp học. Cây cối được sử dụng rộng rãi trong lớp học cũng như sân trường, bên cạnh ánh sáng, màu sắc, kết cấu và bố trí. Ở đó, học sinh là trung tâm và được học để trở thành một thành phần toàn vẹn và năng động của môi trường tuyệt vời bên ngoài.
Trẻ em là những nhà nghiên cứu tự nhiên, làm công việc của mình bằng cách hỏi về những điều mình thấy, suy đoán, làm thí nghiệm và khám phá, thảo luận, thành lập giả thiết và chứng thực suy nghĩ bằng cách tham gia vào những dự án. Như cách loài người học hỏi, tiến bộ và tiến hóa, những đứa trẻ sẽ có đủ năng lực để viết tiếp tương lai dù xảy ra bất kỳ biến cố nào. Chúng ta có quyền trông đợi một thế giới tràn đầy yêu thương, bền vững, hòa bình, cấp tiến mà những đứa trẻ khỏe mạnh, tinh tế, phát triển toàn diện hôm nay đang xây dựng.
Chúng ta càng có quyền trông đợi những giá trị về gia đình, cộng đồng và đất nước sẽ được phát kiến và nở rộ thông qua những đôi bàn tay bé nhỏ, những đôi mắt to tròn tại Little Em's - Preschool. Vì các con đã được nuôi dưỡng và trưởng thành trong một môi trường mà gia đình, đất nước là nơi trú ẩn an toàn nhất, là nơi không bao giờ bỏ rơi chúng ta, đó là nơi chúng ta thuộc về và phải gìn giữ.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn