Đề thi Địa lý giảm tình trạng học thuộc lòng

13:03 | 03/07/2016;
TS Vũ Đình Hòa, giảng viên Học viện Chính sách và Phát triển cho rằng: Đề thi môn Địa lý năm nay có nội dung gắn với thực tiễn, như hiện tượng xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long.
 Thí sinh trước giờ vào phòng thi - Ảnh: Quý Trung.
TS Vũ Đình Hòa, giảng viên Học viện Chính sách và Phát triển cho rằng: Đề thi môn Địa lý năm nay có cấu trúc rõ ràng, đảm bảo đầy đủ kiến thức cơ bản, nằm hoàn toàn trong chương trình Địa lí lớp 12.

Đề thi đã giảm được việc học thuộc lòng của thí sinh. Đây là đề thi hợp lý cả về kiến thức và kỹ năng, thích hợp để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào đại học.

So với đề thi năm 2015, đề thi năm nay có mức độ phân hóa cao hơn. Các học sinh thi để xét tốt nghiệp có thể làm được 60 - 70% đề nhưng để lấy điểm 8, 9 trở lên phải là học sinh khá giỏi.

Đề thi có cả những nội dung gắn với các vấn đề thực tiễn đang xảy ra hiện nay như hiện tượng xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, gây hứng thú với thí sinh.

Đề thi môn Địa lý sáng 3/7.

Câu hỏi 1 hỏi về những biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học, và ảnh hưởng tích cực của quá trình đô thị hóa đến sự phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam. Phần này kiến thức nằm hoàn toàn trong SGK (phần địa lí tự nhiên và dân cư), câu hỏi dễ, không cần phải tư duy để trả lời. 

Câu 2, thí sinh trả lời dựa hoàn toàn vào Atlat. Thí sinh chỉ cần thành thạo kĩ năng đọc Atlat đã có thể trả lời rất dễ dàng về tên, quy mô của các trung tâm công nghiệp có giả trị sản xuất từ 9 nghìn tỷ đồng trở lên ở Đồng bằng sông Hồng và các khu kinh tế ven biển ở vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, theo yêu cầu của đề bài. Đây là câu dễ “ăn điểm” tuyệt đối nhất với các thí sinh.

Câu 3, đề thi yêu cầu rất rõ ràng là vẽ biểu đồ tròn thể hiện quy mô và cơ cấu lao động, đòi hỏi thí sinh phải thành thạo các kĩ năng xử lí số liệu như tính cơ cấu, tính bán kính và vẽ hình thể hiện đúng quy mô và cơ cấu từng năm. Phần nhận xét và giải thích về sự thay đổi quy mô và cơ cấu lao động phân theo ngành kinh tế phù hợp với các lí thuyết đã học ở phần dân cư. Với các thí sinh có kĩ năng tốt, có thể nhận xét và giải thích đầy đủ, đảm bảo yêu cầu của đề bài.

Câu 4 là câu có tính phân hóa cao, đòi hỏi thí sinh vừa phải có kiến thức cơ bản vừa biết vận dụng các kiến thức đó để trả lời các ý hỏi nâng cao.

Ý 1 của câu này chỉ hỏi những thế mạnh về nguồn nguyên liệu tại chỗ của ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm. Thí sinh phải nắm rõ các phân ngành của ngành này mới có thể phân tích đầy đủ về nguồn nguyên liệu tại chỗ, tránh xa đà vào liệt kê các thế mạnh khác không liên quan.

Ý 2, thí sinh chỉ cần tập trung phân tích thế mạnh, hạn chế về tài nguyên đất cho phát triển nông nghiệp và giải thích vấn đề có tính thời sự đang diễn ra rất nghiêm trọng ở đồng bằng sông Cửu Long hiện nay - hiện tượng xâm nhập mặn - ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất trong vùng.

Tổng số thí sinh đến dự thi môn Địa lý là 430.631 (đạt tỷ lệ 98.65%).

Tổng số thí sinh vi phạm kỷ luật là: 30 đình chỉ thi, 1 khiển trách và 4 cảnh cáo.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn