Dịch vụ cúng online

14:17 | 12/08/2016;
Chỉ bằng một cú nhấp chuột, người thân có thể mua những đồ cúng như hoa tươi, xôi, gà luộc hay rượu, vàng mã... để đặt lên cúng mộ của người thân.
Người Việt Nam vốn có truyền thống đến thăm mộ người thân trước ngày giỗ hoặc và dịp lễ, Tết, Thanh minh, Vu Lan… nhưng với cuộc sống hiện đại nhiều bận bịu, xu hướng dịch vụ cúng giỗ online đang giúp nhiều người Việt Nam sống ở bất kỳ đâu vẫn giữ được truyền thống này chỉ với một chiếc laptop và thẻ Master. Vào mùa Vu Lan, dịch vụ này lại được nhiều người Việt Nam lựa chọn.

Theo đó, sau khi khách lựa chọn những đồ cúng qua mạng, các nhân viên nghĩa trang sẽ mang những đồ cúng này tới những ngôi mộ của gia chủ, rồi gửi lại ảnh hoặc video qua email cho khách.

Đồ lễ của dịch vụ online thường được các đơn vị quản lý nghĩa trang công khai và chi tiết trên mạng như hoa cúc 6.000 đồng/bông, mâm ngũ quả cỡ nhỏ 160.000 đồng/mâm, hương 7.000 đồng/bó, tiền vàng 25.000 đồng/lễ...
cung-gio-online2.jpg
Giá đồ lễ được công khai trên trang web của dự án nghĩa trang Lạc Hồng Viên 
Phạm Minh Việt (30 tuổi, kỹ sư xây dựng, thường trú ở Phương Mai, Hà Nội) cho biết: "Vu Lan này, tôi bận việc nên không thể đến thăm mộ bố mẹ được. Tôi vừa đặt hoa quả và rượu quê qua mạng để cúng cha mẹ mình. Dịch vụ này không thể thay thế thờ cúng truyền thống nhưng do không có thời gian thăm mộ bố mẹ thường xuyên nên dịch vụ này giúp chúng tôi cảm thấy đỡ áy náy với bố mẹ hơn".

Chị Hoàng Thị Hà, nhân viên ngành thời trang, vốn là người gốc Hà Nội nhưng hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM kể, 3 năm nay, chị bận bịu công việc nên ngày rằm, mồng một hàng tháng và ngày Tết Đoan Ngọ, Thanh Minh, lễ Vu Lan, chị đều sử dụng dịch vụ cúng giỗ qua mạng.

"Ban đầu sử dụng dịch vụ này, tôi cũng không yên tâm vì sợ dịch vụ làm không tốt nhưng sau khi xem qua ảnh thấy mâm cỗ được sắp cúng cho em trai và ba tôi, tôi rất hài lòng. Thiết nghĩ, đây và việc tâm linh nên những người làm dịch vụ này cũng không thể làm qua loa được" - chị Hà chia sẻ.
cung-gio-online3.jpg
cung-gio-online4.jpg
 Khách hàng N.V.A đặt mua mâm hoa quả với giá 160.000 đồng để cúng người thân
Bà Trương Thu Phương (70 tuổi, ở Nghi Tàm, Hà Nội) tâm sự: "Tôi thấy công việc hiện tại của con cháu rất bận bịu. Sống trong cùng một căn nhà nhưng các con đi làm khi tôi chưa đi thể dục sáng về, và chúng trở về nhà khi tôi đã nằm trong phòng chuẩn bị đi ngủ. Vì thế, tôi hiểu vì sao dịch vụ này ra đời. Tôi nghĩ, tốt nhất là bọn trẻ nên tới thăm mộ nếu chúng tôi qua đời. Nhưng nếu chúng quá bận thì chúng tôi có thể chấp nhận được".

Ông Trần Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và Thương mại Toàn Cầu, chủ đầu tư dự án Lạc Hồng Viên cho hay, dịp Vu Lan này, nhiều người cố gắng lên nghĩa trang tỏ lòng hiếu thuận với người quá cố, song vẫn có không ít người ở xa như trong TP.HCM, đang sinh sống ở nước ngoài... đặt hàng dịch cụ cúng giỗ online cho người thân của họ. Có khoảng 30 % khách hàng được an táng tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên (tỉnh Hòa Bình) đăng ký sử dụng dịch vụ này. Nhiều người ở xa đã đặt hàng dịch vụ này trọn năm để những ngày rằm, mùng một hàng tháng, phần mộ người thân của họ sẽ được các nhân viên ở nghĩa trang chăm sóc.
cung-gio-online8.JPG
cung-gio-online7.JPG
Nhân viên nghĩa trang đang bày cỗ, thắp hương, hóa vàng cho một ngôi mộ được gia chủ đặt dịch vụ cúng giỗ online. Ảnh: H.Y 
Thông thường, một mâm cỗ cúng online được các khách hàng đặt với giá giao động từ 50.000 - 300.000 đồng/mâm. Nhiều gia đình còn đưa ra các yêu cầu riêng, đặt hàng những món đồ ăn uống vốn là sở thích của người đã mất. Có cụ bà đương thời hay ăn trầu nên con cháu luôn yêu cầu phải có trầu cau đặt trên mâm lễ. Có cụ ông thì hay hút thuốc lào nên con cháu yêu cầu thêm cái điếu cày và ít thuốc lào. Thậm chí, nhiều người còn yêu cầu người cúng phải hợp tuổi với người khuất, chọn giờ cúng…

Nhận xét về dịch vụ này, PGS.TS Lê Quý Đức, nguyên Phó viện Trưởng Viện văn hóa và phát triển cho rằng: "Dịch vụ này tốt, tiến bộ nhưng hiệu ứng với xã hội đến đâu còn tùy vào người sử dụng dịch vụ. Đối với những con cháu ở xa vài nghìn cây số hay ở nước ngoài thì thực sự dịch vụ là một niềm an ủi tinh thần. Còn với những ai lạm dụng dịch vụ này, thay vì có thể đến trực tiếp thăm mộ thì lại ỷ lại việc đặt mâm cỗ cúng online, tức là đạo hiếu đang bị mai một dần. Ở bất cứ một xã hội nào, văn minh cũng không thể thay thế cho văn hóa".


Các nhân viên dịch vụ cúng giỗ online chuẩn bị đồ cúng cho một ngôi mộ được gia chủ đặt hàng. Nguồn: Lạc Hồng Viên

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn