Nhiều năm trở lại đây, trang hoàng nhà cửa với những sắc màu xanh lá, đỏ, ánh vàng… để đón chào mùa Noel và năm mới đã trở thành thói quen của các gia đình, cơ quan, trường học. Trên thị trường, các mặt hàng trang trí, thời trang phục vụ cho dịp Giáng sinh cũng đa dạng, phong phú, với mẫu mã ngày càng đẹp và hiện đại hơn.
Trong số những sản phẩm đặc trưng để trang trí trong dịp Giáng sinh, cây thông vẫn là mặt hàng chiếm ưu thế. Cũng như mọi năm, trên thị trường phổ biến 2 loại chính là cây thông tươi và cây thông giả.
Được chào bán sôi nổi từ đầu tháng 12, cây thông, cành thông tươi nhập khẩu từ Nga, Đan Mạch, Hà Lan hay trồng tại một số nơi ở Đà Lạt được người tiêu dùng yêu thích bởi đây là những cây thông thật, cây xanh, có hương thơm tự nhiên. Năm nay, giá thông tươi dao động từ 600.000 đồng đến vài chục triệu đồng/cây, tùy theo kích thước. Trong đó, phổ biến hơn cả là loại cây thông tươi cao khoảng từ 100 - 120cm có giá dao động từ 2 triệu đồng. Ngoài ra, trên thị trường có các loại cây cùng họ cây thông như cây tùng thơm, có giá bán từ 200.000 đồng trở lên. Tuy nhiên, các cây thông tươi thường có tuổi thọ chỉ khoảng 3-4 tuần nên nhiều người tiêu dùng Việt vẫn còn cân nhắc, lựa chọn.
Chiếm ưu thế trên thị trường là các sản phẩm cây thông được làm bằng nhựa PVC, có giá dao động chỉ từ 100.000 đồng đến vài triệu đồng, có thể tái sử dụng được trong nhiều năm. Đặc biệt, điểm nhấn của thị trường cây thông Noel năm nay là các loại cây thông được làm từ chất liệu tái chế như gỗ vụn, kẽm nhung…, được những người quan tâm bảo vệ môi trường lựa chọn.
Cùng với cây, thông, các món đồ trang trí Noel khá phong phú, đa dạng về mẫu mã, chủng loại như vòng nguyệt quế, quả châu, dây kim tuyến, ông già Noel hay các sản phẩm đồ thời trang dành cho Giáng sinh như bộ quần áo, mũ ông già Nole, phụ kiện thời trang… có giá từ 50.000 đồng trở lên.
"Các sản phẩm phục vụ cho Noel năm nay đa dạng, phong phú, có thêm nhiều mẫu mã mới. So với giá bán năm ngoái, giá các mặt hàng, sản phẩm trang trí trong dịp Giáng sinh tăng khoảng 10%. Nguyên nhân là do các loại nguyên liệu đầu vào và phí vận chuyển đều tăng giá", chị Nguyễn Thị Hoa (phố Hàng Mã, Hà Nội) cho biết.
Đa dạng sản phẩm được bán tại các "con phố Giáng sinh" tại Hà Nội
Ưu tiên các sản phẩm thân thiện môi trường
Chỉ còn hơn 10 ngày nữa sẽ tới lễ Giáng sinh - đây được đánh giá là dịp cao điểm để người tiêu dùng mua sắm các món đồ trang trí cho gia đình. Tuy nhiên, ghi nhận trên tại các tuyến phố bán đồ trang trí sầm uất nhất tại Hà Nội như: Hàng Lược, Hàng Mã, Lương Văn Can…, nhiều tiểu thương chia sẻ, lượng khách hàng mua sắm chưa được như kỳ vọng.
Anh Trần Văn Hiến (tiểu thương ở phố Hàng Mã, Hà Nội) cho biết: Lượng khách hầu hết là thanh niên, các bạn trẻ đến cửa hàng thường chỉ thích chụp ảnh, có mua sắm cũng chỉ mua một vài món đồ phụ kiện hay đồ trang trí có giá trị nhỏ, vài chục ngàn đồng. Còn lượng hàng bán cho những khách hàng mua số lượng lớn cho tập thể, cơ quan, trường học… năm nay chững hơn mọi năm.
"Tình hình kinh tế vẫn khó khăn, người tiêu dùng cũng thắt chặt chi tiêu hơn, nhiều gia đình phải cân đối chi phí cho các khoản chi tiêu thiết yếu nên hạn chế mua sắm đồ trang trí. Ngoài lý do đó, chúng tôi còn phải cạnh tranh với các siêu thị, trung tâm thương mại, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử, các trang mạng bán hàng online, nên lượng khách mua trực tiếp tại cửa hàng giảm sút, không được như kỳ vọng", chị Phạm Lan, phố Hàng Lược (Hà Nội), chia sẻ thêm.
Với phía người tiêu dùng, hiện nay, các gia đình có khá nhiều cân nhắc khi mua sắm trong dịp Giáng sinh. Chị Lê Thùy Trang (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Tôi chỉ mua một vài món đồ nhỏ để tạo không khí lễ hội trong nhà, còn tôi sẽ ưu tiên cho các con đi tới các địa điểm có tổ chức Giáng sinh để tận hưởng không khí, âm nhạc… của mùa lễ hội".
"Xu hướng tiêu dùng hiện đại ngày nay ưu tiên các món đồ tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, nên thay vì lựa chọn những món đồ trang trí chỉ sử dụng được trong thời gian ngắn, năm nay gia đình tôi lựa chọn các món đồ trang trí Noel từ vật liệu tái chế hay tự làm đồ handmade, vừa tiết kiệm chi phí, vừa giúp gia đình thêm ấm áp và gắn kết", chị Hoàng Tuyết Anh (TP Hồ Chí Minh) tâm sự.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn