Doanh nghiệp vận tải ở TPHCM đề xuất hướng "gỡ khó"

16:07 | 29/12/2021;
Ông Phạm Minh Sương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Mai Linh, cho biết: "Đến thời điểm này, thống kê cho thấy sản lượng của ngành vận tải vẫn đang giảm sâu. Taxi hiện chỉ đi lại chủ yếu ở mảng bệnh viện, còn các mảng khác như sân bay, nhà hàng, khách sạn đều giảm và không có hành khách để di chuyển nhiều".

Tại bến xe Miền Đông, anh Nguyễn Thành Tài, tài xế xe khách hãng xe Thành Công chạy tuyến Sài Gòn - Bình Phước, cho biết: "Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên nhà xe Thành Công mới khởi động trở lại được gần 2 tháng. Việc hành khách chưa đi lại nhiều trên tuyến Bình Phước - TPHCM là một thực tế. Chạy xe bây giờ mới chỉ đủ tiền dầu và duy trì mối lái, chứ chưa nghĩ đến việc chạy một chuyến xe có lãi như các năm về trước. Nói chung là doanh thu của hãng và lương lái xe giảm rất nhiều".

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Sang, chủ doanh nghiệp Hưng Phát (chuyên vận tải và chuyên chở mặt hàng khí gas tại quận 12) nhận định: "Khí gas là mặt hàng tiêu dùng, nhà nào cũng cần nhưng từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, thị trường vẫn đang bị ảnh hưởng. Đơn cử trước kia, các bếp ăn trong trường học đều phải lấy khí gas để làm nguyên liêu đun nấu bữa ăn cho các cháu. Nhưng khi các cháu không đến trường, chúng tôi cũng khốn đốn theo. Vài tháng gần đây, kinh tế phục hồi, chúng tôi mới thấy có tín hiệu khả quan cho mặt hàng mà mình kinh doanh".

Ông Phạm Minh Sương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Mai Linh, cho biết: "Đến thời điểm này, tình hình dịch đã tạm ổn. Tuy nhiên thống kê cho thấy sản lượng của ngành vận tải vẫn đang giảm sâu. Taxi hiện chỉ đi lại chủ yếu ở mảng bệnh viện, còn các mảng khác như sân bay, nhà hàng, khách sạn đều giảm và không có hành khách để di chuyển nhiều".

Đề cập đến việc chính sách của nhà nước trong việc giảm chi phí và gánh nặng cho các doanh nghiệp vận tải, ông Sương cho hay: "Các cơ quan quan lý nhà nước có chính sách giảm chi phí cho các doanh nghiệp với mức giảm lãi suất đợt rồi chỉ từ 0,1-0,5%/năm, con số này thực sự không nhiều. Do đó, Hiệp hội vận tải hàng hóa, Hiệp hội taxi và các hội ngành nghề cần kiến nghị cần xem xét hỗ trợ giảm lãi suất từ 3-5% và kéo dài thời gian giãn nợ để doanh nghiệp vận tải có thể ổn định, vượt qua khó khăn".

Doanh nghiệp vận tải ở TPHCM đề xuất hướng "gỡ khó" - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Cần những chính sách linh hoạt

Theo thống kê của Hiệp hội taxi TPHCM, hiện tại có 28.500 xe ô tô để phục vụ đi lại của người dân và hành khách. Trong đó phải kể đến các hãng taxi của các doanh nghiệp như Công ty Vinasun, Công ty Mai Linh taxi, Công ty cổ phần Phương Trang... Trong những tháng đầu năm 2021, doanh thu của các hãng taxi bị giảm tới 40%. Trước tình hình trên, các đơn vị phải cơ cấu lại đầu xe, cải tổ lại bộ máy để tồn tại.

Trên cương vị là Phó Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM, Tổng giám đốc hãng taxi Mai Linh, ông Phạm Minh Sương kiến nghị: "Hiện tại, thành phố cần có những chính sách kích cầu du lịch nội địa để người dân trong nước có nhu cầu tham quan và đi lại. Qua đó, kích cầu tiêu dùng của người dân trong việc mua sắm, chi tiêu, tạo động lực để doanh nghiệp bắt tay vào sản xuất, kinh doanh, vận tải".

Ông Lâm Đại Vinh, Phó chủ tịch Hiệp hội hàng hóa TPHCM, cho biết: "Thời gian tới, TPHCM sẽ tổ chức triển khai thu phí tại trạm xa lộ Hà Nội. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải và Hiệp hội hàng hóa thành phố kiến nghị lùi thời gian thu phí cũng như lắp camera hành trình để doanh nghiệp vận tải giảm chi phí, vượt qua khó khăn trước mắt".

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn