Doanh nhân nữ tham gia và quản lý chuỗi cung ứng một cách hiệu quả

19:48 | 25/10/2019;
Quản lý chuỗi cung ứng thế hệ mới yêu cầu thiết kế sản phẩm phải được tích hợp với khả năng sản xuất, quy trình giao hàng, thông tin khách hàng, có cái nhìn toàn diên về quy trình kinh doanh suốt vòng đời sản phẩm. Với cái nhìn tinh tế và trái tim nhạy cảm, doanh nhân nữ sẽ tham gia và quản lý chuỗi cung ứng một cách hiệu quả.
Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) và Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), ngày 25/10, tại Hà Nội, Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Công ty TNHH nước giải khát Coca-cola Việt Nam và Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn “Định vị Doanh nhân nữ trong chuỗi cung ứng toàn cầu”. Thu hút gần 200 đại biểu, sự kiện là cơ hội để các doanh nhân nữ được chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia kinh tế về quản lý chuỗi cung ứng, nắm bắt các xu hướng, cơ hội và cách thức chủ động tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu một cách hiệu quả.
 
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam phát biểu

  

Tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch VWEC, Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam cho biết, phân tích gần đây của Dự án “Kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa với chuỗi cung ứng toàn cầu” của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID LinkSME) cho thấy, khả năng tăng trưởng hiện nay của Việt Nam qua việc tăng cường chuỗi cung ứng trong nước là 58 tỷ USD. Hội nhập toàn cầu và khu vực sâu hơn sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tham gia nhiều hơn vào các giai đoạn khác nhau của chuỗi cung ứng toàn cầu và cũng phụ thuộc lẫn nhau nhiều hơn.
 
Theo bà Tuyết Minh, trên thực tế, các doanh nghiệp nhỏ và vừa nói chung, các doanh nghiệp do nữ làm chủ nói riêng vẫn đang đối mặt với các trở ngại trong xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng của bản thân doanh nghiệp và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Đó là thiếu vốn và công nhân lành nghề, sử dụng công nghệ lạc hậu, khả năng quản lý yếu kém, công tác kho vận và phân phối hàng hóa chưa thuận lợi cho khách hàng, thậm chí còn thiếu kinh nghiệm làm việc với doanh nghiệp nước ngoài. Muốn tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, từ đó mở rộng thị trướng xuất khẩu, khẳng định vị thế của doanh nghiệp trong thương trường quốc tế thì bản thân các doanh nghiệp cần tự “nâng cấp” mình lên: Từ việc chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, cải thiện quy trình sản xuất, sản phẩm làm ra phải đạt yêu cầu, đảm bảo tiến độ, chất lượng, đầu tư, nâng cấp hệ thống quản lý… Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu để hiểu rõ thị trường và luật pháp, quy định liên quan, phân tích năng lực, điểm mạnh - điểm yếu của mình để có định hướng và chiến lược phát triển phù hợp.
 
Bà Mary Tarnowka - Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ tại Tp.HCM (AmCham) (đầu tiên, từ trái sang), bà Nguyễn Thị Tuyết Minh (thứ 5), bà Trương Thị Chí Bình và bà Lê Từ Cẩm Ly (kế bên)

  

Mặt khác, quản lý chuỗi cung ứng thế hệ mới yêu cầu thiết kế sản phẩm phải được tích hợp với khả năng sản xuất, quy trình giao hàng và thông tin về nhu cầu của khách hàng. Để đạt được điều này cần có cái nhìn toàn diên về quy trình kinh doanh trong suốt vòng đời sản phẩm và vượt qua biên giới địa lý. Với cái nhìn tinh tế và trái tim nhạy cảm, doanh nhân nữ sẽ tham gia và quản lý chuỗi cung ứng một cách hiệu quả.
 
Còn theo Tiến sĩ Trương Thị Chí Bình - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chỉ chiếm 7,6% trong Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Tuy vậy, đây là các doanh nghiệp đi đầu trong sản xuất các linh kiện phụ tùng cho chuỗi cung ứng toàn cầu các ngành xe máy, điện tử và ô tô.
 
Tại phiên thảo luận “Định vị Doanh nhân nữ trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, bà Lê Từ Cẩm Ly  - Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại, Công ty TNHH NGK Coca-Cola Việt Nam nhận định, hỗ trợ nâng cao năng lực cho nữ doanh nhân là một trong những trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững. Khi một nữ doanh nhân thành công, thành công đó sẽ tiếp tục nhân rộng thông qua nguồn cảm hứng, chia sẻ và đào tạo từ những nữ doanh nhân đó cho các thế hệ tiếp theo. Với chiến lược 5by20, hướng đến 2020 sẽ hỗ trợ 5 triệu nữ doanh nghiệp trong chuỗi giá trị của Coca-cola. Tại Việt Nam, công ty mở rộng chiến lược nội địa hóa và hỗ trợ doanh nghiệp gia nhập chuỗi cung ứng nhằm đem cơ hội thiết thực nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp trên tiến trình gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.
 
Các diễn giả tại phiên thảo luận “Định vị Doanh nhân nữ trong chuỗi cung ứng toàn cầu”

  

Còn theo bà Mary Tarnowka - Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ tại Tp.HCM (AmCham), học bổng Nữ sinh viên Kỹ thuật AmCham nhằm tìm kiếm và phát triển nguồn nhân lực nữ trong các ngành công nghệ cao tại Việt Nam. AmCham và Intel phối hợp thực hiện với mục tiêu hỗ trợ tài chính cho các sinh viên nữ, đồng thời khuyến khích và tạo động lực cho các sinh viên nữ lựa chọn học và xây dựng sự nghiệp trong ngành kỹ thuật tại những lĩnh vực mà tỷ lệ sinh viên nữ vốn khá khiêm tốn tại các trường đại học Việt Nam.
 
Trong khuôn khổ diễn đàn, Chủ tịch VWEC Nguyễn Thị Tuyết Minh cùng đại diện của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) và Công ty Coca-Cola ký kết Biên bản ghi nhớ Chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ của Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng.
 
Ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc điều hành khu vực Hội đồng kinh tế Hoa Kỳ - ASEAN, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh và bà Lê Từ Cẩm Ly ký kết biên bản ghi nhớ

  

Bên lề diễn đàn, VWEC đã hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ kết nối kinh doanh, trưng bày sản phẩm, dịch vụ tại các gian hàng, bao gồm các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, sản phẩm hóa mỹ phẩm, thời trang và trang sức…
 
Các đại biểu thăm các gian hàng trưng bày
 

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn