Độc đáo mứt vỏ trái cây của nữ cử nhân kinh tế

08:21 | 10/05/2018;
Với chị Bùi Thị Thanh Thủy (huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp), sản phẩm mứt vỏ bưởi sấy đến với chị như một cái duyên. Cũng từ sự tình cờ đó, chị đã bỏ công việc 20 năm mình gắn bó tại một cơ quan Nhà nước, để đầu tư sản xuất sản phẩm từ trái cây trên quê hương mình.

Khi ấy, gia đình chị có người bị bệnh, cần giảm mỡ máu cho những căn bệnh họ đang điều trị. Chị Thủy thấy trên thị trường hiện cũng có sản phẩm bưởi nhưng không phù hợp với người bệnh. Thế nên chị mong muốn có một sản phẩm riêng cho gia đình mình sử dụng. 

img_8155.JPG
Chị Bùi Thanh Thủy (phải) giới thiệu sản phẩm cảu công ty cho khách hàng

Đồng thời, khi phải chứng kiến người nông dân, người làm vườn quê mình phải chịu cảnh được mùa mất giá, chị đã bỏ nghề kế toán hơn 20 năm ở một cơ quan Nhà nước về tạo dựng doanh nghiệp chuyên chế biến sản phẩm từ các loại trái cây đặc sản quê mình.

Khi bỏ công việc đã gắn bó hơn 20 năm để ra khởi nghiệp, chị Thanh Thủy đã bắt gặp không biết bao nhiêu ánh mắt ngỡ ngàng của người thân trong gia đình, bạn bè. Mọi người đều nghĩ không biết chị có “vấn đề” gì không khi lại mạo hiểm như vậy.

Vỏ bưởi sấy là sản phẩm đầu tiên của Công ty Ngọc Phụng mà chị xây dựng nên. Khi nếm thử, ai cũng đều thốt lên: “Mứt gì không giống ai!”. Bởi lẽ khẩu vị người miền Tây rất thích ngọt, mà đã là mứt thì lại càng phải ngọt. Trong khi mứt vỏ bưởi sấy của chị Thủy vừa cay, vừa the, lại nồng nồng, khó ăn. Vì thế, suốt thời gian đầu sản phẩm vỏ bưởi sấy của chị Thủy hầu như không bán được.

Sau bao ngày trăn trở, chị Thanh Thủy nhận thấy một điều tại sao ngay cả người nhà của mình cũng không sử dụng loại mứt này mặc dù các thành phần trong vỏ bưởi rất tốt cho sức khỏe như giúp giảm cholesterol trong máu? Chị tìm cách thay đổi dần nhận thức cho mọi người, giúp các thành viên trong gia đình thay đổi quan điểm: Không chỉ ăn để ngon, mà còn ăn vì sức khỏe.

Và chị đã “thuyết phục” thành công nhiều khách hàng với quan điểm trên. Sau khi phát triển dòng sản phẩm này, chị Thủy nhận thấy khi bưởi đã có thể chế biến được sản phẩm tốt thì các loại như cam, chanh, quýt… cũng đều có công dụng tốt cho sức khỏe.

“Quê hương tôi cũng là nơi có đặc sản quýt hồng Lai Vung rất nổi tiếng, thì tạo sao mình không phát triển tất cả sản phẩm này để người nông dân yên tâm sản xuất”, chị Thủy chia sẻ.

Khởi nghiệp theo hướng bài bản, chuyên nghiệp

Không chỉ dùng vỏ, chị tận dụng luôn cả trái, hột và đang bao tiêu từng vườn: Vỏ sấy khô làm mứt, ruột trái thì làm nước lên men, những cùi bưởi trắng bên trong để nấu chè... Ngoài ra, còn có dòng sản phẩm nước màu bưởi, rượu chanh, rượu quýt, nước ép trái cây, trà cam lát, trà trái quýt, trà bưởi... hiện đang cung cấp cho thị trường TP.HCM và Hà Nội, Đồng Nai, Quảng Trị.

Chị Thủy tự hào cho biết, sản phẩm của mình may mắn nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Ngay cả Bí thư tỉnh ủy hay Chủ tịch Hội LHPN tỉnh khi đi công tác nước ngoài đều mang theo sản phẩm trên, để giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Chị tâm niệm: “Khởi nghiệp không dừng lại ở chỗ làm ra sản phẩm, được người tiêu dùng chấp nhận là xong, mà bản thân mình còn phải ngày càng chuyên nghiệp hơn”. Thế nên, chị Thủy cố gắng giữ cho mình “đi chậm lại” để mở rộng sản xuất, đồng thời liên kết với một thạc sĩ chuyên ngành thực phẩm để cùng phát triển theo hướng bài bản chuyên nghiệp.

Hiện nay, bên cạnh các loại vỏ trái cây sấy khô, dẻo, các loại nước lên men, công ty củ chị còn có dòng sản phẩm muối chanh, muối rau răm, muối sả, đặc biệt là muối vỏ chanh-chứa chất có tác dụng giúp ngăn ngừa ung thư, nhất là ung thư vú ở phụ nữ.

Chị Thủy tâm sự, muốn giới thiệu đến người tiêu dùng các loại sản phẩm từ trái cây và trái cây đặc sản của quê hương Đồng Tháp. Với sản phẩm do công ty chị làm ra, tất cả đều phải đạt tiêu chí tốt cho sức khỏe.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn