Đón nhận những tình cảm thân thương trên mảnh đất hình chữ S

08:58 | 23/07/2019;
Mỗi lần nhắc đến Việt Nam là ánh mắt ấm áp của bà Umnova Irina Anatolyevna, Chủ tịch Quỹ quốc tế “Con đường hòa bình”, trưởng đoàn đại biểu phụ nữ Nga sang tham dự Diễn đàn Phụ nữ Việt - Nga, lại sáng lên. Bà đã 3 lần đến Việt Nam và bà mong đến mảnh đất hình chữ S thêm nhiều lần khác nữa. Dưới đây là những chia sẻ của bà với Báo Phụ nữ Việt Nam.
PV: Thưa bà, đoàn đại biểu Nga mang theo thông điệp gì khi sang thăm Việt Nam và tham gia Diễn đàn Phụ nữ Việt - Nga ”Chung tay thúc đẩy phát triển bền vững” lần này?
 
Bà Umnova: Đoàn đại biểu phụ nữ Nga phần đông ở lứa tuổi thanh niên, tôi tin chắc rằng đến với Diễn đàn Phụ nữ Việt - Nga từ ngày 21 đến 24//7/2019 sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ. Đây là cơ hội giúp các bạn hiểu thêm về đất nước và con người Việt Nam, về tình cảm nồng thắm giữa phụ nữ, nhân dân hai nước, từ đó có những hành động thiết thực để góp phần giữ gìn, phát huy mối quan hệ truyền thống tốt đẹp này.
 
Tôi rất thích cái cách mà Hội LHPN Việt Nam đã đặt chủ đề cho diễn đàn vì nếu có bình đẳng mà không có phát triển bền vững thì xã hội sẽ không còn ý nghĩa nữa. Điều quan trọng là cả nam giới và phụ nữ đều phải tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Phát triển bao hàm ý nghĩa trong đó là bàn đến cả hòa bình và an ninh, không chỉ về kinh tế thuần túy mà còn phát triển cả về đời sống tinh thần, bình đẳng xã hội và phát triển giáo dục. Diễn đàn rất gần gũi khi chúng ta cùng tập trung bàn thảo vào các vấn đề cùng quan tâm như khoa học và công nghệ. Diễn đàn cũng là nơi gặp gỡ và giao lưu giữa phụ nữ hai nước, là cơ hội hợp tác thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục và vun đắp hoà bình, hữu nghị.
 
doan-phu-nu-nga-tham-bao-tang-pnvn-19.JPG
Bà Umnova Irina Anatolyevna

  

PV: Bà đánh giá thế nào về phụ nữ Việt Nam và Hội LHPN Việt Nam?
 
Bà Umnova: Tôi đã đến thăm Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và đã 3 lần đến Việt Nam. Đến mỗi nơi ở mảnh đất hình chữ S này, tôi được đón nhận những tình cảm thân thương, hiểu thêm về văn hóa truyền thống địa phương. Qua tìm hiểu, tôi thực sự khâm phục sức mạnh và ý chí đấu tranh của phụ nữ Việt Nam trong lịch sử dân tộc. Việt Nam có thể tự hào về những đóng góp quan trọng của người phụ nữ xuyên suốt trong lịch sử và đối với sự thành công của đất nước ngày nay. Tôi rất ngưỡng mộ khi các bạn có một bảo tàng dành cho phụ nữ. Chúng tôi mong sẽ sớm có một bảo tàng phụ nữ như vậy ở đất nước Nga
 
Theo cách nói của Khổng Tử thì ở đâu có truyền thống thì ở đấy có gia đình, có tình yêu, có quốc gia. Trong gia đình, người phụ nữ - người mẹ đã tìm kiếm, vun vén hạnh phúc cho tổ ấm và mang ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với nhiều thế hệ. Điều gây ấn tượng nhất cho tôi là các bạn có danh hiệu Những người mẹ Việt Nam anh hùng. Theo tôi, đất nước các bạn rất đúng khi ghi nhận công lao của những người mẹ anh hùng, những người đã có đóng góp công sức của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
 
Tôi đánh giá cao vai trò của Hội LHPN Việt Nam trong phong trào phụ nữ, thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ trên mọi lĩnh vực ở Việt Nam, góp phần vào thành tựu phát triển đất nước.
 
3.JPG
Cuộc trò chuyện thân mật giữa Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà và bà Umnova Irina Anatolyevna

  

PV: Bà đánh giá thế nào về mối quan hệ của phụ nữ hai nước Việt-Nga? Xin bà đưa ra một số khuyến nghị để tăng cường, thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa phụ nữ hai nước?
 
Bà Umnova: Việt Nam và Liên bang Nga có quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt, lâu đời và sâu sắc. Trong suốt gần một thế kỷ, quan hệ giữa hai nước đã được vun đắp bởi nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước. Tôi tin tưởng rằng, giao lưu văn hóa giữa phụ nữ hai nước sẽ phát huy tốt vai trò cầu nối, thắt chặt hơn nữa những sợi dây tình cảm gắn kết con người với con người, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và tình hữu nghị Việt - Nga.
 
Tôi đã ngắm nhìn rất lâu những hình ảnh trong triển lãm "Nghĩa tình Nga - Việt" ở Bảo tàng Phụ nữ. Tôi xúc động trước những hình ảnh gắn bó giữa lãnh đạo, nhân dân và phụ nữ hai nước qua các thời kỳ, trong các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, khoa học, giáo dục… Triển lãm "Nghĩa tình Nga - Việt" đã lưu lại những khoảnh khắc không thể nào quên, có ích cho những phụ nữ trẻ trong đoàn chúng tôi hiểu rõ hơn lịch sử, truyền thống về quan hệ giữa 2 nước qua các thời kỳ. Đây cũng là cách thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa phụ nữ hai nước. Tôi mong những hình ảnh này tiếp tục được trưng bày trong Diễn đàn Phụ nữ Nga - Việt vào tháng 9 tới tại nước Nga.
 
gala-dinner-dien-dan-phu-nu-viet-nga-25.JPG
Hát giao lưu cùng lãnh đạo và cán bộ Hội

  

Hiện nay Nga có Hội Phụ nữ Nga - Một tổ chức công phi chính phủ toàn Nga thành lập từ năm 1990 và Hội Phụ nữ toàn Nga “Niềm hy vọng nước Nga” thành lập từ năm 1995. Tuy nhiên, sau khi Liên Xô tan rã thì 2 tổ chức này suy yếu. Hiện Nga vẫn chưa có tổ chức tập hợp phụ nữ nào mạnh như Hội LHPN Việt Nam. Nga cũng đang hướng tới phát triển các tổ chức giáo dục, trong đó phụ nữ giữ vai trò chủ đạo. Đây cũng là cơ hội để hai bên cùng nhau tổ chức nhiều hơn các diễn đàn phụ nữ giữa 2 nước để chia sẻ mối quan tâm chung về bình đẳng giới.
 
Chính Hội LHPN Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong sứ mệnh thúc đẩy hợp tác hai nước từ trước đến nay. Tôi mong phụ nữ hai nước tích cực tổ chức nhiều hơn các diễn đàn: Diễn đàn phụ nữ trẻ; Diễn đàn phát triển hợp tác về văn hóa, thể thao và tăng cường mối quan hệ giữa những nhà khoa học nữ, các doanh nghiệp nữ. Những hoạt động hợp tác về công nghệ và bảo vệ môi trường cũng là một hướng đi quan trọng. 
 
PV: Xin bà chia sẻ về vai trò và vị thế của phụ nữ Nga trong xã hội hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học- công nghệ, kinh tế và chính trị? Kinh nghiệm của Nga trong thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ?
 
sinh-hoat-hoi-o-kim-boi-hoa-binh-6.JPG
Thưởng thức men say rượu cần ở Hòa Bình

  

Bà Umnova: Theo Cơ quan Thống kê Nhà nước Liên bang Nga, tỷ lệ tham gia hoạt động kinh tế của phụ nữ Nga trong độ tuổi lao động là 77%, tỷ lệ phụ nữ trong tổng số người dân có việc làm là 49%. Phụ nữ Nga trong đội ngũ lãnh đạo chiếm tỷ lệ 32,7%. 59% phụ nữ giữ các chức vụ trong các văn phòng trung ương của các cơ quan quyền lực nhà nước liên bang, trong đó 25,3 % giữ vị trí lãnh đạo. Tỷ lệ phụ nữ có chức vụ trong các cơ quan chính phủ Liên bang Nga là 42,3%. Tỷ lệ phụ nữ trong số các thành viên của Hội đồng Liên bang là 17% và đại biểu của Duma Quốc gia là 15,6%. Tỷ lệ phụ nữ trong số các cơ quan đại diện ngoại giao Nga ở nước ngoài là 16%, so với 10,8% năm 2010.
 
Hiện 25% tiến sĩ khoa học và 41% phó tiến sĩ là phụ nữ. Nga là nước dẫn đầu thế giới về số lượng phụ nữ làm giám đốc điều hành với tỷ lệ 40%. Tổng tài sản của 25 nữ tỷ phú ở Nga đã vượt quá 9 tỷ USD năm 2018.
 
Chiến lược hành động quốc gia vì lợi ích phụ nữ giai đoạn 2017-2022 dựa trên thực tế là quyền của phụ nữ. Đó là tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia đầy đủ và bình đẳng trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa luôn là ưu tiên của chính sách quốc gia của Liên bang Nga.
 
sinh-hoat-hoi-o-kim-boi-hoa-binh-10.JPG
Cùng Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương nhảy sạp

  

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!
 
Bà Umnova Irina Anatolyevna hiện nay là trưởng ban nghiên cứu hiến pháp và pháp luật của Đại học Tư pháp tòa án tối cao LB Nga, giáo sư Khoa Luật Hiến pháp của Đại học Tư pháp Nga, giáo sư Khoa Luật  kinh tế của Đại học Tài chính thuộc Chính phủ Liên bang Nga. Chủ tịch tổ chức xã hội “Trung tâm Luật hòa bình”, Chủ tịch Quỹ quốc tế "Con đường hòa bình", hội viên của Hội Nhà văn Nga.
 
Bà là tác giả của hơn 300 công trình khoa học, là tác giả của một trong những giáo trình hiện đại đầu tiên dành cho sinh viên về luật và hiến pháp của Nga. Bà là người sáng lập trường phái khoa học mới về luật học là luật hòa bình - một lĩnh vực của luật thế hệ mới, nhằm điều chỉnh và bảo vệ các giá trị cao nhất - hòa bình quốc tế và dân sự, an ninh thế giới và hình thành một xã hội hòa hợp giữa con người. Hệ tư tưởng của sự hình thành một môn khoa học xã hội mới - myrology (hòa bình học), tiến hành nghiên cứu về các vấn đề của hòa bình như là phản ứng với chiến tranh và xung đột vũ trang, xung đột xã hội, phá hoại hòa bình và hòa hợp trong xã hội.
 
Bà Umnova đang triển khai việc thưc hiện dự án Cổng hòa bình tại Việt Nam. Đây là món quà tặng của LB Nga như một biểu tượng của hòa bình và hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn