Donald Trump "lép vế" trước Hillary Clinton

18:24 | 21/06/2016;
Ông Trump bước vào chiến dịch tranh cử vị trí tổng thống Mỹ với nhiều bất lợi về tài chính cũng như phương thức tổ chức so với bà Hillary.

Quỹ bà Hillary nhiều hơn ông Trump gấp 30 lần

donald-trump-lep-ve-truoc-hillary-clinton-2.jpg
Nét điềm tình của bà Hillary so với tính nóng nảy của ông Trump

Theo cáo cáo của Uỷ ban bầu cử liên bang, quỹ tranh cử của tỷ phú Trump, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa mới chỉ có 1,3 triệu USD tiền mặt trong tay, kém xa con số gần 42 triệu USD của ứng viên đảng Dân chủ Hillary. Chiến dịch của Trump không chi tiền cho hoạt động quảng cáo truyền hình kể từ khi ông giành đủ số phiếu để được đề cử ứng viên tổng thống Mỹ và cũng không đặt bất kỳ quảng cáo nào cho suốt mùa hè hoặc mùa thu. Trong khi đó, bà Hillary và các cộng sự đã chi gần 26 triệu USD cho quảng cáo chỉ trong tháng 6, đánh bại các phát ngôn gây sốc trước giới truyền thông và bình luận nhạo báng của Trump đối với một phóng viên khuyết tật. Bà Hillary còn dự định cùng các nhóm liên minh chi 117 triệu USD trong thời gian từ ngày 21/6 đến ngày bầu cử 8/11, phần lớn là để chống ông Trump, trong khi Trump mới lên kế hoạch chi khoảng 700.000 USD.

donald-trump-lep-ve-truoc-hillary-clinton-5.jpg
Hình ảnh bà Hillary gần gũi với trẻ em đang được dùng quảng bá

Chiến dịch tranh cử của bà Hillary chú trọng vào hình ảnh trẻ em và gia đình. Bà Adrienne Elrod, cố vấn cấp cao của bà Hillary, tin rằng những hình ảnh làm việc tại Quỹ bảo vệ trẻ em (CDF) sẽ giúp nữ ứng viên Dân chủ đánh bại ông Trump.

Trong các đoạn quảng cáo, cựu ngoại trưởng Mỹ cười nói và ôm, vỗ về những đứa trẻ. Đoạn phim tập trung vào kinh nghiệm đấu tranh cho trẻ em, chăm sóc y tế và chống buôn bán trẻ em của bà Hillary từ khi còn làm đệ nhất phu nhân và ngoại trưởng Mỹ. Trọng tâm thứ hai trong chiến dịch của bà Hillary là cử tri trẻ trên mạng xã hội và cuối cùng là tập trung công kích những lời nói, hình ảnh xấu xí của ông Trump.

Theo truyền thông Mỹ, bà Clinton đã trả ít nhất 10 triệu USD để phát các đoạn quảng cáo trên truyền hình trong 6 tuần tại 8 bang chiến lược là Colorado, Florida, Iowa, Nevada, New Hampshire, North Carolina, Ohio và Virginia. Một khoản tương đương đã được chi ra cho các quảng cáo chỉ trích đối thủ Donald Trump. Theo giới quan sát, việc bà Hillary tung chiêu sớm và quyết liệt thể hiện rõ sức mạnh và sự tổ chức trong chiến dịch tranh cử của bà, thể hiện sự tự tin là họ có thể vượt lên dẫn đầu trước ông Trump.

donald-trump-lep-ve-truoc-hillary-clinton-4.jpg
Đội ngũ thân cận xuất sắc của bà Hillary

Còn ông Trump bắt đầu tích cực gây quỹ từ tháng trước, thu hút được khoảng 3,1 triệu USD, nhưng chỉ có khoảng 500.000 USD trong ngân hàng. Tỷ phú đến từ New York này có thể xóa bỏ khoảng cách chỉ bằng một tờ séc nhưng hiện không có dấu hiệu cho thấy ông sẵn sàng làm như vậy.

Bên cạnh đó, nhiều sai lầm trong chiến dịch gây quỹ lớn khiến ông Trump đánh mất sự ủng hộ và nguồn kinh phí lớn, điều rất cần thiết để giành cử tri trước cuộc bầu cử tháng 11. Phía tỷ phú Mỹ vẫn chưa chạy bất cứ quảng cáo tranh cử nào. Đội ngũ của ông Trump vừa gửi email kêu gọi đóng góp “khẩn cấp” để tung ra các quảng cáo tranh cử.

Nhóm của ông Trump cho biết sẽ tung ra các quảng cáo chỉ trích vai trò của bà Clinton trong vụ tấn công cơ sở ngoại giao Mỹ ở Benghazi (Libya) và cuộc điều tra của FBI đối với vụ bê bối email cá nhân của cựu ngoại trưởng Mỹ. Tuy nhiên, việc tỉ phú Trump từng tuyên bố tự chi tiền tranh cử nhưng cuối cùng lại kêu gọi tài trợ khiến nhiều người cho rằng ông đã đánh giá thấp thách thức gây quỹ khi chuẩn bị bước vào trận đấu với đối thủ Dân chủ.

 Nội bộ Trump lục đục

Trước cuộc đua với bà Hillary, đồng minh và các nhà tài trợ lo lắng Trump không thể kiềm chế tính thô lỗ cũng như phong cách khoa trương, điều mà ông cần làm để thu hút cử tri độc lập trong cuộc đua vào Nhà Trắng. 

Trong những tuần gần đây, tỷ phú Trump trở nên yếu thế trước đối thủ Hillary Clinton của đảng Dân chủ. Ông Trump liên tiếp bị mất điểm bởi những sai lầm, bao gồm phản ứng vụng về trong vụ xả súng ở Orlando, chỉ trích gay gắt thẩm phán liên bang Gonzalo Curiel - Chủ tọa các vụ kiện nhằm vào Đại học Trump. Một điều quan trọng nữa là nhân sự của Trump hiện chỉ có khoảng 70 người, bằng 1/10 so với bà Clinton.

donald-trump-lep-ve-truoc-hillary-clinton-3.jpg
Ông Trump đã sa thải Corey Lewandowski, cánh tay đắc lực

Trong khi đó, ông Trump lại sa thải Corey Lewandowski, người quản lý chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng của mình. Ông Lewandowski từng giúp Trump đánh bại các chính trị gia sừng sỏ để trở thành đại điện đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Sự ra đi của Lewandowski được cho là bắt nguồn từ những mâu thuẫn với các thành viên của cấp cao của bộ máy tranh cử của Trump, bao gồm chiến lược gia chủ chốt Paul Manafort, người chịu trách nhiệm đánh bóng hình ảnh của ông Trump và cũng được giao thực hiện cấu trúc của chiến dịch mang tính truyền thống hơn.

Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa ông Lewandowski với các thành viên trong đội ngũ truyền thông của tỷ phú Trump cũng thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng. Trước đó, ông Trump đã sa thải Rick Wiley, người phụ trách chiến lược chính trị trong bộ máy tranh cử tháng 5 vừa qua. Chính những bất đồng trong bộ máy tranh cử đã làm lu mờ các thông điệp hàng ngày mà đội ngũ Trump đang tìm cách thúc đẩy.

Hiện ông Trump chưa có cố vấn trưởng của chiến dịch mà thường tự quyết tất cả, điều rất không phù hợp với các chiến dịch lớn. Ông không được đánh giá cao trong các cuộc thăm dò dư luận so với bà Hillary Clinton, đại diện của đảng Dân chủ, và nhiều cử tri cũng hoài nghi về cách thức tổ chức chiến dịch tranh cử của ông.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn