Du khách Việt hướng tới lối sống tích cực hơn sau đại dịch covid

11:36 | 11/06/2021;
Với những tác động của đại dịch Covid-19 trong hơn 1 năm qua, nhiều du khách Việt đã chia sẻ quan điểm về ý định du lịch bền vững hơn và có lối sống tích cực hơn trong thời gian tới.

Theo một khảo sát được thực hiện bởi Booking.com với sự tham gia của 29.000 du khách trên 30 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Kết quả đã chỉ ra rằng, những diễn biến của đại dịch Covid-19 đã trở thành điểm mốc then chốt để du khách theo đuổi phong cách bền vững. Trong đó, 97% du khách Việt cho rằng du lịch bền vững rất quan trọng, và 79% tin rằng mọi người phải hành động ngay để bảo vệ hành tinh cho các thế hệ tương lai.

Trong khi ngành du lịch đang tái khởi động, báo cáo thường niên về du lịch bền vững của Booking.com cũng cho thấy, du khách Việt đang quan tâm đến việc du lịch bền vững hơn bao giờ hết, với 88% khách du lịch Việt Nam tiết lộ rằng, đại dịch đã thúc đẩy họ muốn đi du lịch theo cách bền vững hơn trong thời gian tới, và 41% thừa nhận cũng chính đại dịch đã khiến họ thay đổi quan điểm để hướng tới lối sống tích cực hơn. Đặc biệt, tái chế (33%) và giảm phung phí thức ăn (40%) là những ưu tiên hàng đầu tại nhà.

Theo kết quả nghiên cứu, cam kết hướng tới bền vững trong sinh hoạt hằng ngày của du khách cũng nhất quán với ý định của họ cho các chuyến du lịch sau này với 88% du khách Việt Nam muốn giảm rác thải tổng hợp, 86% muốn giảm mức tiêu thụ năng lượng, ví dụ: tắt điều hòa không khí và đèn khi ra khỏi phòng, và 81% muốn sử dụng loại hình giao thông thân thiện với môi trường hơn như đi bộ, xe đạp hoặc phương tiện công cộng thay vì taxi hay thuê xe riêng.

Tôn trọng cộng đồng địa phương cũng là mối quan tâm hàng đầu khi 84% du khách Việt Nam muốn có những trải nghiệm chân thật, mang nét đặc trưng văn hóa của nơi mà họ đi du lịch, 93% tin rằng việc nâng cao nhận thức về văn hóa cũng như việc bảo tồn di sản là quan trọng, 88% muốn đảm bảo những nguồn thu tác động về kinh tế mà ngành du lịch mang lại sẽ được phân bố đồng đều trong mọi tầng lớp xã hội.

Thêm vào đó, có đến 64% du khách Việt sẽ chấp nhận tránh các điểm đến và nơi tham quan phổ biến để đảm bảo không gây thêm áp lực lên những chỗ đã quá đông đúc, đồng thời góp phần phân tán những lợi ích tốt đẹp của du lịch đến các địa điểm và cộng đồng có ít khách ghé đến hơn.

Đánh giá từ các đơn vị lữ hành cho biết, những cam kết bền vững đang "đơm hoa kết trái" khi ngày càng nhiều du khách Việt đang biến ý định thành hành động khi đi du lịch trong 12 tháng vừa qua. Theo đó, gần đây du khách Việt đã có những hành động có ý thức cao như mang theo chai nước riêng có thể tái sử dụng thay vì mua nước đóng chai khi du lịch và tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng địa phương.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn