Làm việc trong ngành du lịch được 15 năm, trước dịch Covid -19, công ty Asia Exotica của chị Bùi Băng Giang thuộc top công ty lữ hành hàng đầu với thị trường khách quốc tế nói tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Công ty có văn phòng ở tất cả các điểm đến khu vực Đông Nam Á. Chị là nhà đồng sáng lập và điều hành trực tiếp văn phòng du lịch tại 3 nước Đông Dương: Việt Nam - Lào - Campuchia..
"Đặc thù ngành dịch vụ vì khách hàng, tôi luôn bận rộn với các chuyến công tác nước ngoài tại hội chợ quốc tế, làm việc các văn phòng khu vực… Thế nhưng khi dịch Covid-19 bùng phát, tất cả chúng tôi đã có một kỳ nghỉ dài ngoài mong đợi.
Lúc đầu tôi và các đồng nghiệp đều shock, lo lắng, buồn bã… nhìn hàng loạt đơn đặt hàng bị hủy, hàng loạt nhà hàng, khách sạn đóng cửa, bao nhiêu đồng nghiệp bạn bè thất nghiệp, đổi kế sinh nhai… Thiệt hại của cải tài sản và chảy máu nhân sự là thực tại nghiệt ngã của ngành du lịch hứng chịu", chị Giang nhớ lại những cảm xúc đầy xáo trộn khi phải đối diện với dịch bệnh.
Nhưng nữ CEO dần học được cách chấp nhận và gặp được mối duyên lành khi tìm tòi nghiên cứu và khơi dậy những nét đẹp truyền thống văn hóa hoa gói của người Hà Thành và một số tỉnh thành miền Bắc trong phong tục thờ cúng. Comida Ngon được ra đời với ý tưởng sản phẩm các mẹt hoa lễ: vừa nâng niu nét đẹp truyền thống, đa dạng mẫu mã, thẩm mỹ khách hàng hiện đại và đặc biệt chú trọng vào dịch vụ khách hàng.
Từ ý tưởng của những gói hoa, chị Băng Giang đã sáng tạo nên những mẹt hoa, có sự kết hợp hài hòa của màu sắc, hương thơm của những loại hoa truyền thống như: hoa ngọc lan, hoàng lan, hoa sen, hoa cau… Cải tiến, kết hợp những loại hoa truyền thống lại với nhau tạo lên sản phẩm mới đồng thời học hỏi thêm truyền thống hoa phật giáo từ Thái, Cam Pu Chia và Ấn Độ và gửi gắm những nét đẹp văn hóa vào những mẹt hoa đầy thẩm mỹ, đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng, nên ngay khi vừa ra mắt, các mẹt hoa lễ của Comida đã được đón chào nồng hậu.
Comida nhanh chóng tạo nên trend (xu hướng) mẹt hoa mùa hè năm 2020 tại Hà Nội. Mỗi dịp lễ là Comida nhận "bão đơn", nhân viên chúng tôi làm việc ngày đêm mới kịp trả đơn khách hàng, thậm chí từ chối đơn đặt muộn. Khách hàng của tôi gọi tên mẹt hoa là mẹt hoa hạnh phúc, bởi khi nhận được hoa, hương thơm của hoa đã gợi nhớ ký ức đẹp được bà dẫn đi chợ mua hoa gói. Comida như chiếc chìa khóa lóng lánh mở lại hộp ký ức mỗi người. Nhà sáng lập Comida Ngon chia sẻ.
Comida Ngon gìn giữ và giới thiệu vẻ đẹp các loài hoa quý, hoa truyền thống như hoa sen, ngọc lan, hoàng lan, hoa nhài, hoa cau, hoa bưởi…
Để tạo dấu ấn với những mẹt hoa của mình, chị Giang sử dụng nguyên liệu hoa truyền thống. Trong đó, có các loài hoa hiếm như hoàng lan, giá nguyên liệu cao, bảo quản khó và chỉ cần tính toán sai lượng nguyên liệu và đơn hàng là có thể thiệt hại hàng triệu đồng.
Hiện nay, Comida liên kết với các hộ nông dân để nhận nguồn nguyên liệu từ vườn của họ. Ngoài ra để đảm bảo và chủ động nguồn nguyên liệu, chị Giang cho biết, chị đã đầu tư xây dựng mô hình vườn Comida. Đây là kế hoạch dài hơi và tốn kém, nhưng góp phần tạo thêm việc làm cho các lớp lao động trung tuổi ở nông thôn và làm xanh đẹp thêm miền quê.
"Chúng tôi đang nỗ lực thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng. Thay vì ra chợ lựa chọn những sản phẩm đơn điệu dễ tìm khi dâng lễ ngày rằm, mùng 1 và các dịp lễ,… khách hàng có một lựa chọn nhanh chóng là đặt online và lựa chọn mẫu mã màu sắc đa dạng, dịch vụ khách hàng chuẩn 5*.
Trong một góc độ nào đó khi mùa dịch Covid-19 hình thức đặt online cũng được nở rộ. Tuy thế chúng tôi cũng bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh. Hiện tại, tuân theo chỉ thị 16 giãn cách toàn thành phố Hà Nội, Comida phải tạm hoãn phục vụ khách hàng, dù tất cả bộ sản phẩm mùa lễ Vu Lan và lễ rằm tháng 7 đã sẵn sàng.
Đại dịch Covid-19 đã cho chúng ta thật nhiều bài học và có thật nhiều thời gian để nhìn nhận lại mọi việc. Với tôi, Covid-19 là thử thách về nghề nghiệp, khi công việc tâm huyết vô cùng yêu thích bị ngừng hoàn toàn. Cả doanh nghiệp dày công xây dựng bốc chốc bị ngủ đông, nhân sự phải giảm tải… Tôi đã học vượt qua chính sự buồn bã đau khổ, để phát hiện ra những năng lực mới của mình.
Dịch Covid-19 còn là cơ hội tuyệt vời để giúp tôi và các cộng sự tìm ra một lối đi mới, tia sáng đường hầm để vượt qua giai đoạn khó khăn. Hiện chúng tôi dù chưa có lãi nhưng đủ việc làm và doanh thu nuôi được đội ngũ nhân viên của du lịch chuyển sang và rất nhiều nhân lực cộng tác với chúng tôi. Đặc biệt, nhờ có dự án khởi nghiệp mới này, tôi có thể giữ được nhân sự của du lịch, giữ được năng lượng cho công ty để tiếp tục chờ đợi ngày thế giới được kết nối, và ngành du lịch được hồi sinh.
Kế hoạch của tôi trong thời gian tới là phát triển, hoàn thiện thương hiệu hoa lễ Comida Ngon, Comida Hoa Lễ, Comida Điện Hoa; gìn giữ phát triển truyền thống, thấu hiểu khách hàng, đa dạng thêm các sản phẩm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Tôi cũng tiếp tục đợi ngành du lịch hồi sinh và tham gia bất cứ cơ hội nào để quảng bá điểm đến Việt Nam – Đông Dương đến du khách thế giới." Chị Băng Giang bày tỏ.
Chị Bùi Băng Giang là nhà sáng lập và điều hành Comida Ngon
Địa chỉ: Số 10, ngõ 450 Bạch Đằng, Chương Dương, Hoàn Kiếm, Hà Nội, ĐT: 0338078140.
Fanpage: Comida Ngon (https://www.facebook.com/comidangon/)
Bí quyết khởi nghiệp: hướng tới 5 giá trị cốt lõi:
- Nâng niu giá trị truyền thống, nét văn hóa hoa lễ của người Hà Thành, tục thờ cúng tổ tiên, dâng lễ của người Việt.
- Thuận theo tự nhiên, yêu hoa lá, cỏ cây mà bốn mùa thiên nhiên ban tặng
- Nuôi dưỡng cảm xúc biết ơn, an nhiên, hướng thiện, truyền năng lượng tích cực. Hướng tới ông bà tổ tiên
- Đem lại trải nghiệm chăm sóc khách hàng khác biệt với dịch vụ hoa lễ.
- Không ngừng đổi mới hoàn thiện từng ngày.
*Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn