Dựa vào cây thế mạnh để phát triển

08:00 | 15/04/2016;
Tọa lạc tại thôn 5 xã Hà Mòn, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum, HTX Sáu Nhung là một trong những hợp tác xã kiểu mới gắn với cây cà phê của vùng đất cao nguyên.

Mô hình hoạt động khép kín từ trồng, chăm sóc, chế biến, tiêu thụ sản phẩm ra thị trường, theo tiêu chuẩn quản lý chặt chẽ về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, HTX Sáu Nhung cung cấp ra thị trường loại cà phê bột pha phin nguyên chất và sạch, được tuyển chọn từ những vườn cà phê robutta và arabica của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng, gió. 

 Cà phê của HTX Sáu Nhung

 Ông Nguyễn Tri Sáu - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Sản xuất và Thương mại Sáu Nhung - cho biết: HTX được thành lập từ tháng 12/2012, gồm 7 thành viên tham gia góp vốn với tổng vốn điều lệ trên 1 tỷ đồng. Bước đầu hợp tác xã đã lựa chọn ngành nghề sản xuất kinh doanh là: Trồng trọt cây lâu năm; Mua bán nông lâm sản; Chế biến các mặt hàng nông sản; Mua bán thiết bị vật tư nông nghiệp; Mua bán vật liệu xây dựng; Trang trí nội thất. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, nhận thấy hiệu quả thiết thực cho các xã viên không thể đảm bảo lâu dài và ổn định bởi ngành nghề hoạt động không tập trung, trong khi diện tích sản xuất của hợp tác xã và các xã viên là cây cà phê, mà đây lại là loại cây trồng chủ lực của địa phương. Tháng 4/2014, HTX chính thức chuyển đổi ngành nghề kinh doanh, chủ yếu là chế biến và thu mua nông sản, tập trung vào sản phẩm cà phê.

 Đến nay, hợp tác xã đã có 29,7 ha diện tích cà phê sản xuất tập trung, tất cả các diện tích này đều áp dụng quy trình sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C (Hiệp hội Common Code for the Coffee Community Association có trụ sở lại Bonn, Cộng hòa liên bang Đức, là tổ chức quốc tế thực hiện Bộ nguyên tắc chung cho cộng đồng cà phê). Các xã viên đã hưởng ứng tích cực và thực hiện đúng các quy định để tạo ra sản phẩm cà phê có chất lượng cao. HTX sẽ trực tiếp đứng ra thu mua sản phẩm với giá thành cao hơn thị trường từ lợi nhuận có được của tập thể, thu mua vật tư phân bón và đầu tư lại cho các xã viên. Nhờ sản xuất tập trung và theo đúng quy trình nên sản lượng làm ra luôn được ổn định và giá thành sản phẩm được nâng cao.  

 Ban Quản trị HTX

Trên cơ sở quy trình sản xuất cà phê có chất lượng. HTX đã hình thành và xây dựng thương hiệu Cà phê bột Sáu Nhung và đầu tư gần 2 tỷ đồng cải tạo nhà xưởng, lắp đặt mới dây chuyền chế biến hạt cà phê. Tháng 5/2014, những hạt cà phê nhân đầu tiên chính thức được đưa vào quy trình sản xuất khép kín để làm ra sản phẩm cà phê bột. Sản phẩm được Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản Kon Tum cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm để sản xuất kinh doanh, được Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số, mã vạch. Cục sở hữu trí tuệ quyết định chấp nhận nhãn hiệu hàng hóa và tên kiểu dáng công nghiệp cho sản phẩm. Đến tháng 8/2014, hơn 1 tấn cà phê bột của HTX đã chính thức được xuất ra thị trường, bước đầu nhận được sự phản hồi tích cực và nhiều đơn đặt hàng tiếp tục được ký kết. Đến tháng 2 năm 2015 đã có 11 nhà phân phối và trên một trăm cửa hàng đại lý trong toàn quốc đang bán và tiêu thụ dùng sản phẩm cà phê, được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao. 

  Những hiệu quả bước đầu từ hoạt động của HTX Nông nghiệp Sản xuất và Thương mại Sáu Nhung đã khẳng định vai trò của mô hình hợp tác xã kiểu mới cho sự phát triển kinh tế tập thể, qua đó tập hợp sức mạnh, khai thác tiềm năng để tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng lực cộng đồng, góp phần vào công cuộc xây dựng Nông thôn mới của địa phương. “Quyết tâm đoàn kết, phát huy sáng tạo, mạnh dạn đổi mới, vững bước tương lai, chất lượng trường tồn, thương hiệu vươn xa” đã trở thành mục tiêu và phương châm hoạt động để Hợp tác xã Nông nghiệp Sản xuất và Thương mại Sáu Nhung tiếp tục phát triển ổn định và bền vững.

 

 Thương hiệu cà phê Sáu Nhung được khẳng định

   Để nâng cao giá trị sản phẩm cà phê của mình, các nông hộ tự nguyện góp vốn trên 3 tỷ đồng để cải tạo nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền chế biến và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ông Nguyễn Tri Sáu nói: HTX đặt mục tiêu hàng đầu là quy trình sản xuất nghiêm ngặt về kỹ thuật, đảm bảo chất lượng vệ sinh từ đầu vào để đưa ra sản phẩm tốt nhất. Nâng cao số diện tích nhiều lên và tìm thị trường đẩy ra được nhiều sản phẩm hơn nữa để lợi nhuận tăng, huy động được nhiều xã viên tham gia để có một thương hiệu cà phê lớn mạnh, ổn định được cuộc sống cho xã viên.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn