Đức Giáo hoàng vừa có văn bản về gia đình và ly hôn đáng chờ đợi nhất

08:59 | 11/04/2016;
Đức Giáo hoàng Francis vừa có một chuyên luận được cho là đáng mong đợi nhất về hôn nhân, gia đình và ly hôn sau hai cuộc họp lớn xin ý kiến của các giám mục Công giáo.
Tài liệu này bao gồm 260 trang có tên là "Amoris Laetitia," (The Joy of Love), đề cập đến các vấn đề về các thủ tục dân sự, lễ nghi tái hội nhập vào Giáo hội Công giáo đối với những người ly hôn và tái hôn...

Theo giáo lý, Giáo hội luôn tin rằng hôn nhân là không thể phân ly và không công nhận việc ly dị. Các tín đồ Công giáo đã ly dị và tái hôn bị coi là những kẻ ngoại tình, bị từ chối ban Thánh thể – một trong những bí tích (sacrament) chính của Giáo hội, bởi cuộc hôn nhân đầu tiên của họ vẫn còn giá trị trong mắt của Giáo hội.

Những tín đồ mộ đạo mong muốn ly hôn và muốn được sự công nhận của Giáo hội, họ phải trải qua một quá trình gọi là “giải hôn phối”, hay còn gọi là “nhận được bãi bỏ”. Đây là bước công nhận cuộc hôn nhân đầu tiên của họ đã không còn hiệu lực, như thể hôn nhân đó chưa từng tồn tại thật sự (bởi hàng loạt những lý do như tâm lý chưa đủ chín chắn, họ chưa trưởng thành về ý…). Và quá trình giải hôn này thường bị chỉ trích là kéo dài, nặng nề và tốn kém. Mỗi quyết định để đưa ra xác nhận vô hiệu, “giải hôn phối” phải được sự chấp thuận của không chỉ 1 mà là 2 Tòa án giám mục và có thể bị kéo dài hàng năm trời. Những thủ tục pháp lý kéo theo, dù chỉ liên quan đến các luật sư Giáo hội (chưa nói đến các luật sư dân sự) thì cũng thường rất đắt đỏ…
Đức Giáo hoàng Francis đã là người thực hiện nhiều cuộc kêu gọi về một Giáo hội Công giáo từ bi.
Trước thực tế đó, đã có một cuộc thăm dò lớn chưa từng thấy với người Công giáo trên toàn thế giới được thực hiện. Các giám mục cũng từng tổ chức 2 hội nghị thượng đỉnh lớn, được gọi là công nghị tại Vatican trong tháng 10 năm 2014 và tháng 10 năm 2015 để thảo luận về vấn đề này với những câu hỏi lớn được đặt ra: Tại sao ngày càng ít các tín đồ Công giáo kết hôn? Khi hôn nhân đổ vỡ, tại sao càng ngày lại càng ít người muốn giải hôn?
Đức Thánh Cha Francis trong buổi lễ Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican hôm mùng 6 tháng Tư.
Cuối cùng, văn bản dành riêng cho những người ly hôn, tái hôn đã được ra đời nhằm giải quyết hiệu quả các vấn đề nảy sinh trong thực tế cuộc sống gia đình của các tín đồ. Nó đã được coi là một văn bản được háo hức chờ đợi nhiều nhất về hôn nhân gia đình. Theo Giáo hoàng Francis, điều luật này chính là một sự thay đổi tất yếu.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn