Đức Tuấn ra mắt single Dã Tràng Ca kỷ niệm ngày sinh Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

15:25 | 28/02/2019;
Dù là giọng ca thể hiện thành công nhiều tuyệt tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhưng Dã Tràng Ca sẽ là bản ghi âm chính thức một ca khúc nhạc Trịnh của ca sĩ Đức Tuấn. Ca khúc được phát hành vào ngày hôm nay, nhân kỉ niệm 80 năm ngày sinh của cố nhạc sĩ.

Bản gốc Trường ca Tiếng Hát Dã Tràng hay Dã Tràng Ca của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dài hơn 20 phút. Tuy nhiên, với bản ghi lần này, Đức Tuấn cùng với nhạc sĩ Lê Thanh Tâm đã soạn lại cho tác phẩm này gọn gàng hơn với gần 12 phút và cũng nhịp nhàng, hoành tráng, mang hơi thở của âm nhạc đương đại hơn.

datrangca-front_resize.jpg
CD Dã Tràng Ca của ca sĩ Đức Tuấn

Về hình ảnh, với sự giúp sức từ “nhà Huế học” Nguyễn Đắc Xuân, Đức Tuấn đã có được những bức ảnh vô cùng quý giá của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi ông còn rất trẻ, ở gần với thời điểm được cho là đã sáng tác nên Dã Tràng Ca.

Ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ: “Tôi chủ đích chọn một tấm ảnh rất đẹp, rất trẻ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để làm bìa đĩa đơn Dã Tràng Ca bởi tôi không chỉ muốn người hâm mộ được nghe một tác phẩm rất tiêu biểu của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trai trẻ mà còn được nhìn ngắm ông trong dung mạo của một thanh niên với ánh mắt ấm áp, cương trực cùng gương mặt thông minh, thanh tú. Tôi tin rằng nhạc Trịnh luôn trẻ, tràn đầy sức sống cùng những lí tưởng và thông điệp không bao giờ xưa cũ mà người nghe sẽ thấy rõ điều đó qua ấn phẩm Dã Tràng Ca lần này”.      

Trong danh mục hơn 600 tác phẩm âm nhạc mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã sáng tác lúc sinh thời, Dã Tràng Ca là một tác phẩm khá bí ẩn. Cho dù đã được biết đến và công khai văn bản từ lâu, đây vẫn là một tác phẩm mà đa số công chúng chưa được biết đến, chưa từng nghe, thậm chí không có một hình dung nào về nó. Trong khi những người đã từng may mắn chứng kiến sự ra đời của tác phẩm này, thì cũng chỉ còn nhớ về Dã Tràng Ca một cách không đầy đủ, và có phần mơ hồ.

af1i4805a_resize.jpg
Ca sĩ Đức Tuấn dành nhiều tình yêu đối với nhạc Trịnh

Sở dĩ như vậy là bởi Dã Tràng Ca ngay lúc mới được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác, chỉ được trình diễn đúng một lần, mà thời gian trình diễn đến nay cũng được nhớ lại một cách chưa đầy đủ. Có người nhớ là năm 1962, có người nói năm 1964, còn gia đình nhạc sĩ lại cung cấp năm ra đời là 1963. Sự mập mờ về thời gian ra đời ấy lại càng phủ lên tác phẩm này một màn sương huyền thoại. Và từ khi văn bản của Dã Tràng Ca được đưa lên Internet – khoảng năm 2001-2002 – đã có nhiều người hâm mộ nhạc Trịnh mong muốn tác phẩm này được dàn dựng lại, để chân dung âm nhạc của Trịnh Công Sơn được hoàn thiện rõ ràng hơn.

Vào năm 2009, ca sĩ Ánh Tuyết đã dàn dựng và biểu diễn Dã Tràng Ca tại Nhà hát Hòa Bình trong dịp giỗ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Từ đó, trường ca này, toàn vẹn hoặc trích đoạn, cũng thường được một số người yêu nhạc Trịnh, người ca hát nghiệp dư thu âm hoặc biểu diễn. Và lần này, với bản thu âm của ca sĩ Đức Tuấn, Dã Tràng Ca đã được thu âm chuyên nghiệp và phát hành đến công chúng.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn