Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều ngành nghề, trong đó có ngành sản xuất phim. Sau thời gian giãn cách, những người trong ngành phim cũng rục rịch khởi động lại công việc bằng các buổi tọa đàm.
Buổi tọa đàm gần đây nhất có sự tham gia những cái tên nổi bật trong làng phim Việt như: Diễn viên - Đạo diễn Kathy Uyên, Diễn viên - Đạo diễn Công Hậu, Đạo diễn - nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh (Phan Xine), Người mẫu - Diễn viên Hồ Thu Anh, Đạo diễn Nông Nhật Quang và MC Quang Huy thu hút sự chú ý của công chúng.
Chương trình được dẫn dắt bởi S.T Sơn Thạch và Hoàng Yến Chibi - hai gương mặt quen thuộc với khán giả của phim Việt khi xuất hiện trong nhiều dự án điện ảnh nổi tiếng.
Xuất hiện với vai trò người dẫn dắt chương trình, Hoàng Yến Chibi không giấu được sự hào hứng. Có lẽ vì thế mà cô nàng đã vui mừng đến mất ngủ trong lần đầu tái xuất sau dịch.
Nói về cơ duyên để gắn bó với điện ảnh Việt Nam đến hiện tại, Kathy Uyên chia sẻ cô đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2008 khi tham gia bộ phim Chuyện Tình Xa Xứ. Nữ diễn viên cũng không ngờ đó là lúc tình yêu cô dành cho Việt Nam lớn dần, cho đến khi tham gia vào dự án Để Mai Tính cũng là lúc cô quyết định ở lại và tiếp tục phát triển sự nghiệp tại Việt Nam. Từ đó Kathy Uyên dần trở thành cái tên quen thuộc với khán giả Việt khi thử sức ở nhiều vai trò trong các bộ phim: Em Chưa 18, Gái Già Lắm Chiêu 2, Chị Chị Em Em...
Hơn 10 năm hoạt động trong làng giải trí nói chung và trong nền công nghiệp điện ảnh nói riêng, Kathy Uyên chia sẻ quan điểm của cô về sự khác biệt giữa điện ảnh Việt ở thời điểm hiện tại so với một thập kỷ trước: “Lúc đó Kathy thấy mỗi năm số phim sản xuất ra rất ít, so sánh với bây giờ thì phim ảnh đã phát triển hơn rất nhiều. Nhiều phim ở Việt Nam được tham gia trong những liên hoan phim quốc tế, đạt nhiều giải thưởng.
Càng ngày càng có nhiều thể loại phim khác nhau. Hồi đó chỉ có phim hài với phim hành động thôi, còn bây giờ là nhiều thể loại như: Nhạc kịch, phim tội phạm, kinh dị… nên Kathy rất vui khi thấy các nhà làm phim Việt ngày càng can đảm, càng phiêu lưu…”.
Nữ đạo diễn nổi tiếng thẳng thắn nói về những rào cản mà các nhà làm phim Việt gặp phải: “Mặc dù mình có rất nhiều đam mê, mình nhiều ý tưởng hay, cách làm phim trên set hết mình nhưng đôi khi những người trong nghề không có đủ điều kiện để phát triển nghề nghiệp”.
Cùng xuất hiện trong sự kiện còn có nam diễn viên, đạo diễn Công Hậu. Tương tự Kathy Uyên, anh cũng không tránh khỏi gặp khó khăn khi thực hiện các dự án điện ảnh trong mùa dịch. Công Hậu cho biết bộ phim điện ảnh Kẻ Đào Mồ đã hoàn thành và chuẩn bị công chiếu thì phải hoãn lại.
Một dự án khác sau đó cũng bị đình trệ do ảnh hưởng của dịch COVID-19: “Bộ phim thứ 2 của Công Hậu cũng là một phim điện ảnh nữa, vừa quay được 4 ngày thì bị kẹt do dịch nên cả đoàn phim phải nghỉ đến bây giờ. Hiện tại thì vẫn đang chờ nhà nước có chính sách mở cửa để cho đoàn phim có thể hoạt động lại."
Trong buổi tọa đàm này, Quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam nhằm hỗ trợ những người làm phim cũng được ra mắt.
Chính vì vậy nam diễn viên - đạo diễn cũng là người thấu hiểu hơn ai hết những khó khăn của các nhà làm phim trong mùa dịch. Anh bày tỏ kỳ vọng sự hỗ trợ của nhà nước sẽ giúp nền điện ảnh vực dậy cũng như tiến lên một vị trí cao hơn trên bản đồ điện ảnh khu vực: “Theo Công Hậu nghĩ thì sau đại dịch này phải cần có sự hỗ trợ của nhà nước ở các nước Châu Á... Để ngành điện ảnh của mình phát triển theo đúng nghĩa “công nghiệp điện ảnh”, nên chăng chúng ta cần đào tạo 1 ekip, đưa các bạn qua các nước có điện ảnh phát triển để học hỏi.”
Xuất hiện trong tọa đàm thứ 2 với chủ đề: “Sự đa dạng trong phát triển ngành công nghiệp và kinh tế sáng tạo tại Việt Nam”, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh hay còn được biết đến là “đạo diễn triệu đô” Phan Xinê, người đứng sau thành công của Em Là Bà Nội Của Anh, Cô Gái Đến Từ Hôm Qua, Trạng Tí - cũng có những chia sẻ cởi mở về cơ duyên đến với điện ảnh.
Theo đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, xuất phát điểm đa dạng của các nhà làm phim sẽ mang đến thế giới phim ảnh đa dạng. Là một người Việt, anh có khát khao được kể, được truyền tải vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam vào những tác phẩm của mình.
Nhiều người không khỏi bất ngờ khi nam đạo diễn chia sẻ quá khứ cả gia đình từng cùng sống trong một nhà kho khi mới chuyển vào TP.HCM. Đó là nhà kho của cơ quan mà mẹ anh làm việc tại thời điểm đó - một công ty xuất nhập khẩu phim Việt Nam. Đây cũng là lúc mà Nhật Linh bắt đầu được tiếp xúc và nảy nở tình yêu dành cho điện ảnh: “Trong những buổi xem phim cùng gia đình mà công ty tổ chức, khi thấy cả trăm con người cùng khóc, cùng cười với nhau khi xem những gì diễn ra trên màn hình, mình thấy điện ảnh là một điều gì đó rất kỳ diệu…”.
Mặc dù đam mê cháy bỏng với điện ảnh nhưng Phan Gia Nhật Linh chia sẻ ban đầu anh không chọn thi vào trường Sân khấu Điện Ảnh mà chọn ngành Kiến trúc là bước đệm đầu tiên. Sau đó từ sự nghiên cứu, những bài viết về phim ảnh, chàng trai trẻ đã bước những bước đầu tiên trên hành trình trở thành một đạo diễn thành công như hiện tại.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn