Chị Hoàng Thị Kim Anh (SN 1985) sinh ra và lớn lên ở Đồng Nai, tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành Công nghệ hóa tại Đại học Lạc Hồng. Với niềm đam mê công nghệ hóa cùng kinh nghiệm nhiều năm công tác tại một tập đoàn dược phẩm của Đức, Kim Anh đã kiên trì nghiên cứu, đưa những kết quả nho nhỏ lên những trang thuốc nam mà mình tham gia và nhận được nhiều sự khích lệ, động viên.
Chị Kim Anh chia sẻ: "Khi ấy, cây an xoa còn chưa phổ biến như bây giờ nên có rất ít tài liệu về nó. Tôi còn nhớ mấy năm sau đó, Đại học Cần Thơ mới có công trình nhỏ chứng minh trong an xoa có chứa hoạt chất chống ung thư". Trong quá trình tìm hiểu, chị nhận ra nếu an xoa chỉ đun lấy nước thì khó tận dụng hết dược chất quý của cây. Bởi vậy, chị quyết định chiết xuất dạng cao để các tinh chất được cô đặc hơn. Cùng với đó là sự kết hợp của nấm lim xanh, cà gai leo tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh giúp thanh lọc cơ thể, giải độc gan. Đồng thời, chị thành lập HTX nông nghiệp An Hòa Hưng để hình thành thương hiệu và chính thức cung cấp sản phẩm ra thị trường.
Chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển cao An Hòa để được đón nhận trên thị trường hiện nay, chị Kim Anh cho biết đó là cả một chặng đường rất dài và gian nan. Để đảm bảo nguồn nguyên liệu trong việc sản xuất, HTX đã phải mất nhiều thời gian nghiên cứu tự nhân giống và phát triển vùng dược liệu. Khi thử nghiệm ở quy mô nhỏ với 5.000 cây giống thì kết quả rất ổn định, nhưng khi đi vào trồng đại trà khoảng 50.000 cây thì không thể kiểm soát được các công đoạn, dẫn đến số lượng cây chỉ đạt được 40%. "Đây là bài học đắt giá chúng tôi rút ra được từ việc xây dựng một quy trình chuẩn để kiểm soát được chất lượng từ đầu vào đến đầu ra", chị Kim Anh chia sẻ.
Chị cũng cho biết, để đi đến thời điểm hiện tại, bản thân chị và tập thể HTX đã trải qua nhiều thất bại, từ việc bán sản phẩm cho đến việc duy trì chất lượng sản phẩm ổn định. Triển khai sản xuất kinh doanh từ quy mô nhỏ đến quy mô có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cũng là một quá trình vô cùng khó khăn.
Đến nay, HTX nông nghiệp An Hòa Hưng đã có trong tay chứng nhận HACCP (TCVN 5603:2015) và ISO 9001:2015. Điều này đã giúp HTX kiểm soát được chất lượng ổn định, giảm thiểu tối đa những sự cố trong sản xuất, đồng thời tăng niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm.
Không chỉ định hướng trên con đường nghiên cứu sản phẩm gắn với y học cổ truyền bằng sự khẳng định về chất lượng, chị Kim Anh còn định hướng phương thức kinh doanh trên nền tảng công nghệ số với nhiều kênh bán hàng đa dạng. Mỗi kênh xây dựng một phương án kinh doanh và chăm sóc khách hàng chuyên biệt. "Đặc biệt, tháng 12/2021, chúng tôi được sự giúp đỡ của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về dự án xây dựng đa nền tảng thương mại điện tử. Điều này có ý nghĩa lớn, giúp sản phẩm của An Hòa Hưng có cơ hội đến được nhiều khách hàng hơn".
Với lợi thế về nguồn thảo dược, An Hòa tiếp tục tập trung vào việc xây dựng tiêu chuẩn cho vườn dược liệu, tạo ra được những nguyên liệu đúng chuẩn. Song song với đó, HTX tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất về quy mô và chất lượng để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng ngày càng nhiều, đặc biệt, tập trung vào vệc xuất khẩu nguyên liệu thô.
Bằng sự cố gắng, tận tụy của người làm ra sản phẩm, cao An Hòa đang ngày càng chạm đến trái tim của khách hàng. Chị Kim Anh hy vọng sản phẩm sẽ dần thay đổi quan điểm của người tiêu dùng về chất lượng hàng Việt, và sản phẩm từ cây an xoa sẽ sớm có mặt tại thị trường quốc tế.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn