Gia cảnh éo le của bệnh nhân bị máy xúc múc vào người

16:17 | 29/06/2016;
Một mình nuôi mẹ già, cùng anh trai và em trai bị tàn tật nhưng tai nạn do máy xúc múc vào người khiến Quốc có nguy cơ bị liệt, tàn phế, trong khi gia cảnh đang rất khó khăn, thiếu tiền phẫu thuật.
Trong lúc đào ao, Quốc bị vùi lấp và thợ máy đã dùng máy xúc múc vào người khiến anh bị chấn thương nặng, tính mạng nguy kịch. Hoàn cảnh gia đình Quốc rất éo le, nên khó xoay xở để có kinh phí tiếp tục phẫu thuật.

Trong phòng Hồi sức tích cực (BV Việt Đức), bà Lê Thị Thúy (50 tuổi, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh, Thanh Hóa) đang bên con. Nằm trên giường bệnh, anh Trần Trí Quốc (30 tuổi), chỉ biết nhìn mẹ, bởi không thể nói được. “Cách đây ít hôm, Quốc còn là trụ cột của gia đình 4 người, trong đó 3 người bị bệnh tật. Thế nhưng, giờ tính mạng cũng còn khó giữ, nếu cứu được cũng trở thành tàn phế”, bà Thúy khóc.
img_3963.JPG
Bà Thúy kể về hoàn cảnh gia đình
Bà Thúy kể, ngày 1/6, gia đình thuê người lái máy xúc về để đào ao và Quốc ra giám sát. Khi ra gần một hố sâu, bất ngờ Quốc bị tụt xuống hố, đất cũng theo đó rơi xuống vùi gần kín cơ thể anh. Người nhà vội chạy ra bới đất để đưa anh lên nhưng không ăn thua. Sợ Quốc bị ngạt, người lái máy xúc vội dùng gầu máy múc đất để lôi lên. Bất ngờ, gầu xúc múc vào người Quốc gây chấn thương nặng. Người nhà nhanh chóng đưa bệnh nhân đến BV Đa khoa Thanh Hóa cấp cứu, rồi chuyển ra BV Việt Đức điều trị (ngày 2/6).
img_3992.JPG
Bác sĩ Thùy kiểm tra sức khỏe của bệnh nhân
Bác sĩ Lưu Quang Thùy (phòng Hồi sức tích cực), người trực tiếp điều trị cho Quốc cho biết: BV tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng lơ mơ, bóp bóng qua nội khí quản, liệt hoàn toàn hai chi dưới, mất cảm giác ngang vú, vết thương cổ lưng dài 10 x 40cm, có nhiều bùn đất ở trong vết thương. Kết quả chụp CT scan và X-quang sột sống thắt lưng cho thấy, bệnh nhân bị gẫy cột sống D5-D6 và trượt sang trái, vùng đỉnh phổi và vùng cổ phải có nhiều dị vật là đất cát, tràn máu tràn khí màng phổi trái. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật: Cắt lọc và lấy bỏ dị vật, tạo hình màng cứng vá rò, dẫn lưu màng phổi phải, rửa sạch và khâu vết thương. Sau đó chuyển hồi sức tích cực theo dõi.

Tuy nhiên, sau hơn 10 ngày, vết mổ bị nhiễm trùng. Mủ từ bên trong vết mổ tràn ra nên phải mổ lần hai cắt lọc tổ chức hoại tử, khâu màng phổi sau, bơm rửa vết thương bằng Betadin. Sau ca mổ lần lần 2, vết mổ ở lưng bị mở hẳn miệng. Hằng ngày, bệnh nhân phải rửa vết thương bằng NaCl 0,9% và bôi mật ong để tránh nhiễm trùng. “Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tỉnh táo, đã bỏ được máy thở. Tuy nhiên chờ khi nào vết thương đầy lên, hết tình trạng nhiễm trùng thì sẽ tiến hành cố định cột sống, sau đó vá da và đóng kín vết thương. Dù vậy, tình trạng liệt hai chi dưới của bệnh nhân thì rất khó có thể hồi phục”, bác sĩ Thùy chia sẻ.

Ở quê, ai biết đến hoàn cảnh của gia đình bà Lê Thị Thúy đều cảm thông. Cũng bởi, tai ương liên tiếp giáng xuống đầu gia đình bà.

Vợ chồng bà Thúy sinh được 5 người con. Nhưng hai đứa đã qua đời khi mới được 2 tuổi. Năm 1998, chồng ba bị ung thư gan, dù gia đình đã vay mượn để chạy chữa, nhưng cũng không cứu được. Chồng mất để lại 3 đứa con nheo nhóc và hàng chục triệu đồng nợ nần. Mình bà lặng lẽ làm thuê, giật gấu vá vai nuôi cho 3 đứa con khôn lớn. Thế nhưng, vài năm trước, đứa con đầu bị tai nạn lao động, chấn thương sọ não. Dù đã được cứu sống nhưng sức khỏe bị suy giảm nhiều. Không những thế, anh còn bị gan nhiễm mỡ, suy thận đang phải điều trị tại BV địa phương. Khoảng 3 năm trước, đứa con thứ 3 bị tai nạn giao thông, hiện không thể làm được việc nặng. Bản thân bà thì bị hở van tim, vẫn thường xuyên tới BV 71 Thanh Hóa điều trị. Vì vậy, mọi gánh nặng trong gia đình dồn vào vai Quốc. Hiểu được hoàn cảnh, Quốc chăm chỉ làm lụng để lo cho gia đình.
img_3982.JPG
Bà Thúy chăm sóc và động viên con
Giữa năm 2015, gia đình được vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách, Quốc đã mua được 4 con bê, số tiền còn dư thì mua Blo-ximăng lợp lại nhà để có chỗ che mưa, nắng và làm chuồng bò. Thế nhưng, cuối năm ngoái, 2 con bò đã bị kẻ gian bắt mất. Tháng trước, Quốc định trồng cây ăn quả để phát triển kinh tế. Vì vậy, anh thuê máy đến đào ao thì xảy ra tai nạn.

Gia đình bà Thúy có thẻ BHYT do ở trong vùng 135. Tuy nhiên, chi phí điều trị quá lớn, BHYT chỉ thanh toán được một phần. Đến nay, gia đình bà đã chi phí hết hơn 120 triệu đồng. Để có tiền chạy chữa cho con, bà Thúy đã bán nốt đôi bò, thế chấp căn nhà và vay mượn người thân. Nếu vết nhiễm trùng lành, Quốc sẽ được phẫu thuật cố định đốt sống. Nhưng các bác sĩ cho biết, chi phí phẫu thuật có thể lên tới 100 triệu đồng, đó là chưa kể các khoản khác. Bà chẳng biết lấy tiền đâu nữa, bởi chỗ nào vay được, mượn được bà đã nhờ cả rồi.

Để giúp Quốc có cơ hội được sống, được phẫu thuật, gia đình rất mong nhận được sự ủng hộ của độc giả. Mọi đóng góp xin gửi về: Bà Lê Thị Thúy, thôn Đồng Dẽ, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh, Thanh Hóa. ĐT: 0977.727.858.

Độc giả cũng có thể ủng hộ qua số tài tài khoản của BV Việt Đức. Số tài khoản USD: 12210370016823; Số tài khoản VNĐ: 12210000024248. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, Chi nhánh Hà Thành. Nội dung: Ủng hộ MS 124 hoặc Ủng hộ Trần Trí Quốc.

Độc giả cũng có thể gửi về địa chỉ: Báo Phụ nữ Việt Nam, 47 Hàng Chuối- Hà Nội. Số tài khoản: 102010000016663; Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Hai Bà Trưng-Hà Nội. Chúng tôi sẽ chuyển sự giúp đỡ của độc giả tới gia đình bà Thúy.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn