Tính đến hôm nay (19/12/2023), cổ phiếu NCG thuộc Tập đoàn Nova Consumer Group, thành viên thuộc Novaland đã lên sàn UPCoM được 1 tháng rưỡi, song, diễn biến không mấy khả quan khi liên tục giảm mạnh.
Đây là một hiện tượng khá hiếm trên thị trường chứng khoán khi cố phiếu liên tiếp giảm ngay sau khi "chào sân". Đáng nói, trạng thái này được đặt trong bối cảnh, Novaland đang nhận nhiều tín hiệu tích cực như: tháo gỡ khó khăn, vấn đề pháp lý trong các dự án; thanh toán các khoản nợ trái phiếu, và được kỳ vọng sẽ nhanh chóng hồi phục, tăng trưởng trở lại trong tương lai.
Lên sàn vào ngày 9/11, với giá tham chiếu là 38.000 đồng/cp, tại thời điểm này, NCG đang có mức giá giao dịch là 14.300 đồng/cp, giảm 4% so với phiên hôm qua. Như vậy, sau 1 tháng rưỡi lên sàn, NCG đã "bốc hơi" tới 62,4% giá trị tại sàn.
Con số trên đang là mức thấp nhất của cổ phiếu bán lẻ này kể từ khi lên sàn.
Quan sát tình hình kinh doanh những năm gần đây, cho thấy diễn biến khả quan với doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng dương. 9 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp mới ghi nhận khoản lỗ đầu tiên do bối cảnh khó khăn của toàn thị trường.
Diễn biến doanh thu và lợi nhuận tại Nova Consumer những năm gần đây
Quý 3 vừa rồi, NCG đạt doanh thu thuần là 1.054 tỷ đồng, giảm 22,2% so với cùng kỳ năm trước; lũy kế 9 tháng, NCG đạt 3.195 tỷ đồng, giảm 7,4%.
Dù vẫn đạt doanh thu tới nghìn tỷ đồng, mức chênh lệch không quá lớn so với cùng kỳ, song, kết quả lợi nhuận vẫn không tránh khỏi tình cảnh chung với công ty mẹ. NCG lỗ tới 43,5 tỷ đồng trong quý 3, tổng 9 tháng, doanh nghiệp lỗ 74,5 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, đạt 249 tỷ đồng lãi.
Nguyên nhân do giá vốn hàng hóa cao, chiếm tới 90% doanh thu. Ngoài ra, NCG còn cho biết, các khoản chi phí tăng như chi phí tài chính tăng 36%, chi phí bán hàng tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Do vậy, dù chi phí quản lý doanh nghiệp có giảm nhẹ 6,5% cũng không giúp NCG cải thiện kết quả kinh doanh.
Nova Consumer là thành viên của Nova Group - Novaland (mã chứng khoán: NVL, HOSE), ban đầu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trước khi mở rộng dần sang hàng tiêu cùng, bán lẻ. NCG lần đầu chào bán ra công chúng (IPO) vào tháng 3/2022 với giá 44.000 đồng một cổ phần.
Trước khi lên sàn UPCoM, NCG từng có kỳ vọng đưa cổ phiếu niêm yết tại sàn HOSE vào cuối tháng 4 và muộn nhất là tháng 5/2023.
Nhưng đến cuối năm 2022, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) đã dừng xem xét hồ sơ đăng ký niêm yết NCG vì chưa đáp ứng yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung tài liệu. Giải thích trong phiên họp thường niên, lãnh đạo công ty cho biết, 2022 là năm thị trường chứng khoán không thuận lợi, HOSE sắp xếp lại tổ chức nên quá trình thẩm định hồ sơ bị chậm trễ.
Vì vậy, Nova Consumer chọn đưa cổ phiếu lên UPCoM. Lý do là để tạo sự linh động trong thực việc giao dịch cổ phiếu và đảm bảo tối đa quyền lợi của cổ đông.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn