Giá ô tô Việt Nam từ lâu đã thuộc vào hàng đắt... nhất thế giới! Ở khu vực Đông Nam Á, ngoại trừ Singapore đất chật người đông nên chính quyền phải thực hiện chính sách hạn chế xe cá nhân (trong điều kiện phương tiện công cộng đáp ứng trên... 100% nhu cầu đi lại của người dân), thì hầu hết các nước khác như Thái Lan, Indonesia, Malaysia... giá xe hơi đều “rẻ bèo”.
Hồi đi du lịch Thái Lan, nghe cô hướng dẫn viên nói mà phát thèm: Chính quyền áp dụng mọi biện pháp để khuyến khích người dân mua ô tô con: Nào là không ngừng làm mới và nâng cấp đường sá, nào là Chính phủ hỗ trợ một khoản tiền không nhỏ cho những người mới mua xe lần đầu, nào là thủ tục để đăng ký lưu hành xe cực kỳ đơn giản, nào là hàng loạt hình thức khyến mãi của các hãng, các trung tâm thương mại tạo điều kiện để bất cứ ai - dẫu chỉ mới có được khoản tiền “còm” - cũng có thể mua được ô tô con...
Sang Malaysia, thấy nhiều học sinh bậc trung học tự lái những chiếc Proton đến trường. Hỏi ra mới biết, những chiếc xe này có giá cực rẻ, thu nhập 1-2 tháng của cha mẹ chúng đủ để mua một chiếc.
Chiếc xe hơi lại một lần nữa tăng tốc, vượt quá tầm với của số đông người Việt. Ảnh minh họa: internet
Trong khi ở Việt Nam, mua xe hơi đối với đại đa số dân chúng là “điều hệ trọng”, bởi chiếc xe không chỉ là phương tiện đi lại, mà còn có giá trị là một tài sản lớn không phải ai cũng mua được, là một “vật trang sức” để “khẳng định đẳng cấp”. Chỉ cần ai đó ngồi trong một chiếc Matiz chạy đến cơ quan, bấm còi “tin tin” là đủ khiến nhiều người khác phải... trầm trồ thán phục. Bởi chiếc xe có động cơ chỉ hơn chiếc mô tô một chút xíu, với nội thất cực kỳ “bèo” ấy, cũng có giá tới hơn 200 triệu đồng, bằng khoảng 6 năm thu nhập của một công nhân.
Nhưng, hầu như mọi người Việt đều có sở thích đi xe hơi. Nên người có tiền thì cố gắng mua lấy một chiếc. Còn người không có tiền thì cũng không ngừng... mơ ước. Một trong những “mơ ước” là xe hơi giảm giá.
Có lúc, tưởng chừng “giấc mơ” ấy đã tiến rất gần hiện thực. Bởi theo tính toán của một số người, thì với việc giảm thuế nhập khẩu về 0%, giá một chiếc xe hơi “hạng xoàng” chỉ còn khoảng trên 100 triệu đồng. Loại khá hơn cũng chỉ 200-300 triệu. Thế cũng là “vừa túi tiền” của nhiều người. Song, thực tế lại chỉ ra rằng giữa mơ và thực luôn tồn tại một khoảng cách lớn, nhiều khi không thể gặp gỡ được nhau. Ngay từ khi thuế nhập khẩu chưa giảm về 0% thì các nhà hoạch định đã tính tới chuyện tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và hàng loạt loại thuế, phí khác. Nếu điều này trở thành hiện thực... một hiện thực không ai... “mơ” - thì giá xe hơi có thể sẽ tăng đến khoảng 20% so với hiện thời.
Một trong những lý do để tính tới chuyện tăng thuế là nhằm bảo hộ các nhà sản xuất (thực tế là chỉ lắp ráp) xe hơi trong nước. Từ bao năm nay, chính sự bảo hộ đã làm “hư hỏng” các nhà sản xuất ấy - như những đứa trẻ được nuông chiều quá trớn. Cũng chính sự bảo hộ ấy đã khiến cho các ngành công nghiệp phụ trợ không thể phát triển, khiến cho “ngành công nghiệp ô tô” dường như mới chỉ có tên mà chưa có thực lực.
Chiếc xe hơi lại một lần nữa tăng tốc, vượt quá tầm với của số đông người Việt. Vậy là, thêm một “giấc mơ” tan vỡ.