Vụ Thị trường trong nước cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, nguồn cung xăng dầu trong nước chịu ảnh hưởng từ việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (đơn vị chiếm khoảng 35-40% tổng cung) đã giảm mạnh công suất sản xuất (trong tháng 1 và 2 đã giảm xuống mức 85%, 60% và 55%), có thời điểm ngừng sản xuất nên không cung ứng đủ sản lượng cho thị trường như đã cam kết.
Trong khi đó, nguồn xăng dầu từ nhập khẩu gặp khó khăn do giá tăng mạnh, cạnh tranh lớn khi nguồn cung cấp bị gián đoạn do xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine.
Để bảo đảm nguồn cung cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã giao tăng nhập khẩu 2,4 triệu m3 xăng dầu trong quý II cho 10 doanh nghiệp đầu mối và Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng phải tăng công suất.
Tính đến nay, giá mặt hàng xăng dầu đã trải qua 19 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 6 lần giảm. Đến thời điểm hiện tại, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đã xuống quanh mức 25.000-26.000 đồng/lít.
Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 21/7, giá xăng E5 RON 92 giảm 2.710 đồng/lít còn 25.070 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 3.605 đồng/lít còn 26.070 đồng/lít. Đây là lần giảm mạnh nhất của giá xăng từ đầu năm.
So với đầu tháng 7, xăng RON 95 đã giảm hơn 6.798 đồng/lít; E5 RON 92 giảm 6.223 đồng/lít; dầu diesel giảm 5.560 đồng/lít... Tuy nhiên, so với đầu năm, xăng RON 95 vẫn đắt hơn 2.200 đồng/lít; E5 RON 92 cao hơn 1.900 đồng/lít; dầu diesel chênh lệch gần 6.600 đồng/lít...
Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định những tháng tới, bình quân giá xăng thành phẩm thế giới vẫn sẽ có những biến động bất thường, dao động trong khoảng 145 - 155 USD/thùng, tức tăng 73 - 100% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sang quý IV năm nay, giá xăng dầu thế giới được dự báo hạ nhiệt về khu vực 110 - 115 USD/thùng. Điều này sẽ kéo mức tăng cao của giá xăng dầu trong nước giảm xuống, còn khoảng 24.000 đồng/lít với xăng và 20.000 đồng/lít với dầu.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ ngành tiếp tục rà soát, đề xuất giảm thêm một số loại thuế trong cơ cấu giá xăng dầu như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng để giảm giá mặt hàng này nhằm hỗ trợ cho đời sống của nhân dân, doanh nghiệp...
Bộ Công Thương đang đề nghị cân nhắc xem xét lại quan điểm đánh thuế tiêu thụ đặc biết đối với mặt hàng xăng do xăng là mặt hàng thiết yếu, ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất của người dân.
Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đang áp dụng đối với các mặt hàng xăng là 7% - 10% là con số tương đối lớn trong cơ cấu giá xăng dầu (chiếm khoảng 2.000-2.500 đồng/lít trong mức giá xăng hiện nay) nên việc điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ có ý nghĩa lớn đối với việc kiềm chế sự tăng cao của giá xăng dầu trong thời gian tới.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn