Giải thoát thành công kéo nằm 18 năm trong ổ bụng

18:30 | 31/12/2016;
Chiều 31/12, ông Ma Văn Nhật, sinh năm 1962, ở huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, đã được phẫu thuật lấy chiếc kéo (panh y tế) ra khỏi cơ thể sau 18 năm nằm trong ổ bụng.

Trao đổi với PNVN, bác sĩ Nguyễn Văn Trung, Phó Giám đốc BV Gang thép Thái Nguyên, cho biết: Ca phẫu thuật lấy chiếc panh nằm trong ổ bụng bệnh nhân Ma Văn Nhật đã kết thúc tốt đẹp. Kíp phẫu thuật do các bác sĩ BV Gang thép Thái Nguyên, cùng sự hỗ trợ của chuyên gia từ BV Việt Đức, Hà Nội.

Chiếc panh nằm bên trái ổ bụng, sát đại tràng được lấy ra bị gỉ một đầu, dài 15cm. Do nằm sát đại tràng nên panh gây thủng đại tràng nhưng không quá nguy hiểm. Kíp phẫu thuật đã khâu nối lại phần thủng. Một số bộ phận xung quanh panh có dấu hiệu dính vào panh. Ca phẫu thuật không gặp khó khăn nào. 

panh.jpg
Chiếc panh nằm trong bụng bệnh nhân suốt 18 năm đã được lấy ra thành công

Hiện bệnh nhân đang được hậu phẫu và tiếp tục được theo dõi sức khỏe sau ca phẫu thuật. 

Trước đó, báo PNVN đưa tin ông Ma Văn Nhật thấy đau bụng đi khám. Kết quả siêu âm tại BV Gang thép Thái Nguyên ghi rõ: Trong bụng bệnh nhân có chiếc panh chuyên dùng để mổ của ngành y. Để chính xác hơn, ông Nhật kiểm tra tại BV Đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Kết quả siêu âm ổ bụng, cũng cho kết quả tương tự. Kết quả chụp X-quang cho thấy hình chiếc panh rất rõ nằm trong ổ bụng của ông Nhật.

Ông Nhật khẳng định, từ năm 1998 (sau lần phẫu thuật do tai nạn giao thông) đến nay, ông không đi BV khám cũng như điều trị, phẫu thuật gì. Có thể chiếc kéo nằm trong bụng do bác sĩ quên khi phẫu thuật năm 1998. 

Trước sự việc trên, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cần nhanh chóng xác minh sự việc chiếc kéo 'ẩn náu' trong cơ thể người bệnh suốt 18 năm, đồng thời chỉ đạo can thiệp kịp thời lấy dị vật ra khỏi cơ thể người bệnh bảo đảm an toàn.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn