Ngày 6/11, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Tổng lãnh sự quán Ý tại TPHCM, Tổ chức Reggio Children (Ý) phối hợp cùng Global Embassy tổ chức hội thảo "Hướng tiếp cận Reggio Emilia trong giáo dục mầm non".
Tại hội thảo, ông Ted Farraday, Phó Chủ tịch Embassy Education cho rằng, cách học hiệu quả nhất là cho trẻ giảng giải những điều mình học được cho bạn bè, những người xung quanh. Giáo dục sáng tạo sẽ giúp cho trẻ lúc nào cũng phải luôn suy nghĩ, phân tích và hoài nghi về những điều mình học để tìm ra câu trả lời. Từ đó, giúp cho trẻ có được tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề, tinh thần hợp tác, sự sáng tạo, trách nhiệm xã hội và nhận thức toàn cầu.
Hội thảo cũng đã giới thiệu lịch sử, những giá trị cốt lõi của hướng tiếp cận Reggio Emilia Approach® trong giáo dục mầm non. Đây là hướng tiếp cận đề cao tiềm năng và sự sáng tạo của trẻ.
Vốn được áp dụng tại các trường công lập tại Ý, Reggio Emilia Approach® là một triết lý giáo dục dựa trên hình ảnh của đứa trẻ với những tiềm năng vô tận, với hàng trăm loại ngôn ngữ của riêng mình, với cơ hội phát triển và trưởng thành cùng những mối quan hệ với cộng đồng xung quanh.
Điều nổi bật của hướng tiếp cận này là tính chất linh hoạt khi áp dụng vào các chương trình mầm non của các nước, lồng ghép những nội dung mang giá trị truyền thống, văn hóa của từng quốc gia đồng thời vẫn được cập nhật các yếu tố hội nhập, toàn cầu hóa.
PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non - Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Reggio Emilia là hướng tiếp cận giáo dục mầm non được giới chuyên gia trên thế giới đánh giá cao, được triển khai thực hiện ở 140 quốc gia.
Theo ông Minh, trong thời gian gần đây, Việt Nam rất quan tâm đến việc hỗ trợ cơ sở mầm non có thể tiếp cận với các hướng tiếp cận, mô hình giáo dục mầm non tiên tiến trên thế giới, phù hợp với điều kiện nhà trường; cũng như khả năng, nhu cầu của trẻ để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng tạo hành lang pháp lý để các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện hợp tác quốc tế.
"Hướng tiếp cận Reggio Emilia là một hướng tiếp cận rất tiến bộ , phù hợp với điều kiện của Việt Nam; đặc biệt phù hợp với quan điểm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm mà chúng ta đang triển khai thực hiện", Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non nhấn mạnh.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn