Giao tiếp phù hợp với từng mối quan hệ

11:39 | 19/08/2024;
Giao tiếp của con người có nhiều hình thái, cung bậc, cách thức thể hiện. Bạn hãy chủ động vận dụng một cách hiệu quả trong từng tình huống.
Không chỉ là "nói hiệu quả"

Bản thân giao tiếp thường bị hiểu sai là nghệ thuật nói hiệu quả. Đó là lý do tại sao bạn có thể thấy nhiều người học kỹ năng nói trước đám đông, diễn thuyết và sử dụng từ ngữ một cách khôn ngoan. Tuy nhiên, giao tiếp bao gồm 30% là nói và 70% là nghe.

Lắng nghe không có nghĩa là nghe đơn thuần. Việc nghe chỉ là những lời nói lọt vào tai bạn và bạn hiểu được ý nghĩa nào đó của chúng. Nếu ngay cả trước khi người khác nói xong câu của họ, bạn đã phản bác lại những gì họ nói thì đó không phải là đang lắng nghe. Thậm chí, sự phản ứng đó có thể gây tác dụng phụ, kéo dài thêm khoảng cách mọi người đang giao tiếp với nhau.

Các lớp nghe khác nhau

Đầu tiên là nghe từng câu từ miệng của người nói một cách nghiêm ngặt, không thêm hoặc bớt từ nào. Đó là trong thời điểm này, bạn lắng nghe họ nói mà không có bất kỳ phán xét hay diễn giải, "chụp mũ" nào.

Cách thực hành đầu tiên để cải thiện khả năng nghe của bạn là sự sẵn sàng đón nhận giao tiếp. Đó là khi bạn có một cuộc trò chuyện "mới mẻ" bất cứ khi nào, có giọng nói lọt vào tai bạn, bạn sẽ lắng nghe và có sự tương tác phù hợp. 

Sau đó có những phương pháp luyện nghe nâng cao, thực hiện sau khi thành thạo việc đón nhận giao tiếp, nghe với sự đồng cảm, chia sẻ để cho sự lắng nghe trong cuộc gặp gỡ thực sự hiệu quả.

Làm chủ giọng điệu của mình

Nếu bạn quan sát tinh ý thì sẽ dễ dàng nhận thấy, sự cố trong giao tiếp hiếm khi xảy ra do nội dung cuộc trò chuyện, mà chủ yếu là do giọng điệu của người kia hoặc cách giải thích của họ. Nó khiến cho không khí cuộc nói chuyện trở nên căng thẳng, gây hiểu lầm cho hai bên hoặc thúc đẩy sự đối đầu. Một giọng điệu cởi mở, nhiệt tình sẽ luôn tạo sự ấm áp cho mọi cuộc nói chuyện.

Nhìn nhận những điểm tốt của người đối thoại

Một cách thực hành nữa có thể khiến cuộc nói chuyện chất lượng hơn là bạn luôn tìm ra những ưu thế của người đối thoại. Một lời nhận xét tinh tế, một lời khen đúng lúc sẽ làm cho không khí cuộc nói chuyện phấn chấn, vui vẻ và gắn kết hơn. 

Nếu hai bên đang có mâu thuẫn thì việc ghi nhận, đánh giá chuẩn có tác dụng hạ nhiệt mối quan hệ căng thẳng ngay tức khắc.

Nếu hai người cãi nhau không thể tiếp tục nói chuyện thì hãy dùng biện pháp ngồi xuống và viết ra tối thiểu 10 phẩm chất tốt về người mà bạn đang giận và kiên trì thực hiện phương pháp này vài lần, khúc mắc sẽ có thể được tháo gỡ.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn