* Thầy Văn Như Cương, Chủ tịch HĐQT trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội): Nguy cơ dạy thêm học thêm tràn lan. Tôi phản đối việc thi trắc nghiệm Toán trong kỳ thi 2017 bởi nếu làm không khéo, học sinh sẽ kéo nhau đi học thêm tràn lan. Vì từ trước đến nay thi Toán không thi trắc nghiệm mà chỉ thi tự luận. Đề thi, sách vở, cách dạy cũng theo tự luận. Bây giờ thì các em lấy đâu ra cơ sở để học, nghiên cứu và có thể tự mình trả lời các câu hỏi cho chắc chắn và đúng đắn? Vì vậy, nguy cơ học thêm tràn lan rất cao, điều này đi ngược với chủ trương cấm dạy thêm học thêm của Bộ GD&ĐT hiện nay. Một điều mà lâu nay Bộ GD&ĐT thường gặp phải và lần này cũng không ngoại lệ là làm gì cũng cập rập, không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Để trắc nghiệm môn Toán, phải thay đổi hoàn toàn cách ra đề. Hệ thống câu hỏi sẽ thay đổi. Ai sẽ là người ra bộ đề trắc nghiệm, ai duyệt, phải kiểm tra, đánh giá như thế nào để đúng định hướng và tính chất của thi trắc nghiệm? Quan trọng nhất là đề thi có đủ hay, đủ sức nặng để phản ánh được đúng thực chất năng lực học sinh hay không, đây là điều tôi rất lo! |
* Thầy Lại Tiến Minh, giảng viên trường ĐH Kiến trúc: "Chất lượng ngân hàng đề thi của ĐH Quốc gia Hà Nội có đủ tin cậy?” Từng tham khảo một số đề thi ở ngân hàng đề thi của ĐH Quốc gia Hà Nội, tôi thấy sự chuẩn bị câu hỏi chưa được tốt. Rất nhiều câu toán, học sinh chỉ đơn thuần bấm máy tính là ra kết quả. Điều này khiến tôi rất lo bởi đây là kỳ thi quan trọng, cần tuyển được những người giỏi, có tư duy tốt. Muốn vậy, phải chuẩn bị được bộ câu hỏi thật sự đánh giá, phân loại được tư duy, năng lực học sinh. Một em bấm máy tính tốt khác hoàn toàn với một em có tư duy tốt. ĐH Quốc gia Hà Nội khẳng định rằng 3 năm qua thực hiện rất tốt ngân hàng đề thi, nhưng tự họ làm và tự họ đánh giá. Chưa có đơn vị nào đánh giá độc lập và khách quan về các đề thi này để thấy rằng đề của trường có tốt thật hay không. Thi trắc nghiệm Toán được nhiều nước tiên tiến áp dụng rồi, nhưng để áp dụng ngay tại Việt Nam thì quá gấp gáp. Học sinh của tôi rất hoang mang vì lâu nay có tâm lý học để thi tự luận, nay đột ngột đổi trắc nghiệm thì thầy trò đều phải thay đổi cách dạy, cách học. Đây là sự thay đổi hoàn toàn! Nếu Bộ quyết thi trắc nghiệm thì thầy và trò phải xác định “sống chung với lũ”. Chắc chắn sẽ rất khó khăn, thậm chí lao đao, nếu không muốn nói là thầy phải gồng lên, còn trò cũng phải cuống cuồng chạy theo. Vì thế, tốt nhất nên để cho học sinh và thầy cô có 1 năm để chuẩn bị, thay vì áp dụng luôn trong 2017. |
* Thầy Đặng Hữu Dân, giáo viên Toán, trường THPT chuyên Hà Tĩnh: “Thi trắc nghiệm, học sinh sẽ mất hết kỹ năng!” Trong các bộ môn Khoa học Tự nhiên, Toán là môn cơ sở cho các môn học như: Vật lý, Hóa học, Sinh học, thậm chí là cơ sở cho các môn xã hội. Bên cạnh đó, học toán qua bài tự luận giúp học sinh rèn luyện được sự kiên nhẫn, kỹ năng trình bày cẩn thận, đặc biệt kích thích tính sáng tạo cũng như tìm các cách giải hay mới cho bài toán của mình. Nếu thi trắc nghiệm, những kỹ năng đó sẽ mất đi. Vì thế, hãy tiếp tục thi tự luận môn Toán. Khó có thể áp dụng hoàn toàn mô hình thi trắc nghiệm của nước ngoài vào Việt Nam bởi lâu nay ta đang học Toán kiểu tự luận. Với cách học này, giáo viên và học sinh có thể khoanh vùng kiến thức và biết được những phần kiến thức nào có thể nhấn mạnh, chuyên sâu hơn để học sinh không bị hổng kiến thức, rèn luyện học sinh trong các kỹ năng làm bài. Nhưng khi thay đổi hình thức thi, trong quá trình dạy, giáo viên buộc phải dạy kỹ hơn, lượng kiến thức rộng hơn. Chưa kể hiện nay sách giáo khoa đang được viết theo kiểu tự luận, khi chuyển sang trắc nghiệm, không hiểu học sinh, giáo viên sẽ phải xoay chuyển như thế nào cho phù hợp? |