Giúp trẻ không còn nhút nhát, xấu hổ

18:20 | 14/05/2016;
Nhiều trẻ tỏ ra e ngại nói chuyện hay tham gia vào các hoạt động, chỉ muốn ‘bám’ lấy bố mẹ và không dám tiếp xúc với người ngoài.
tre-nhut-nhat-1.jpg

Giúp trẻ kết nối với thế giới bên ngoài

Nếu nhà có khách tới chơi bố mẹ hãy động viên bé ra gặp gỡ, trò chuyện cùng khách, dạy bé biết cách chào hỏi, nói năng lễ phép. Việc này không chỉ giúp bé bạo dạn hơn, mà còn cho bé cảm nhận được sự thân mật và tôn trọng của người ngoài dành cho bé.

Bố mẹ cũng có thể giúp con kết nối với thế giới bên ngoài nhiều hơn, như đưa bé sang nhà hàng xóm hoặc nhà bạn bè chơi, khuyến khích bé hỏi mượn đồ dùng, mời bạn đến nhà vào ngày sinh nhật... Bên cạnh đó bố mẹ đưa ra lời động viên tích cực cho những việc mà bé làm, nếu bé làm chưa tốt cũng không trách mắng, như vậy bé sẽ có động lực để tiếp tục làm vào lần sau.

Khuyến khích trẻ kết bạn

Trẻ nhỏ có nhiều bạn bè sẽ vui vẻ, tự tin và lạc quan hơn, nếu trẻ không có bạn sẽ trở nên buồn rầu, ít nói, và càng thêm nhút nhát. Bố mẹ cần khuyến khích bé kết bạn, mời bạn đến nhà chơi thường xuyên. Khi bé bạo dạn hơn, có thể mời bạn tới nhà chơi cùng mình thì bố mẹ hãy vui vẻ nhiệt tình tiếp đón bạn của bé, để bé không cảm thấy áy náy.

Bố mẹ dẫn con tới chỗ có nhiều bạn nhỏ đang vui đùa và nói với các bé cho con mình “nhập hội” cùng. Làm như vậy có thể giúp bé gạt bỏ cảm giác e ngại lúc ban đầu và tự tin hòa nhập cùng các bạn nhỏ khác.

tre-nhut-nhat-2.jpg

Động viên, khen ngợi để tăng thêm tự tin cho trẻ

Khi ở nhà bố mẹ hãy khuyến khích bé làm một số việc nhỏ rồi khen ngợi, động viên bé tiếp tục phát huy vào lần sau. Khi nhận được những lời động viên tích cực bé sẽ có thêm nhiều tự tin, lâu dần sẽ trở nên hoạt bát năng động.

Dạy trẻ mỉm cười

Nụ cười dễ mang lại cảm giác thân thiết cho người khác. Bố mẹ có thể nói với trẻ rằng: “Con cười trông rất đáng yêu, mọi người đều thích con cười.” Khi bé nở nụ cười sẽ gây được thiện cảm cho người khác, từ đó nói chuyện hay chơi đùa cũng trở nên dễ dàng hơn. Biết mỉm cười sẽ cho bé cơ hội tiếp xúc với cộng đồng tốt hơn.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn