Những ngày vừa qua, cư dân mạng Trung Quốc truyền tay nhau đoạn video phỏng vấn về "Cặp vợ chồng họ Triệu bán đồ ăn vặt kiếm đến 9.184 NDT/ngày (khoảng 31 triệu đồng)". Được biết, cặp đôi đang mở sạp nhỏ tại một chợ đêm ở thành phố Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang. Để cải thiện thu nhập từ việc buôn bán, họ còn thường xuyên livestream để thu hút khách hàng mới và tăng đơn hàng online.
Sau khi video được lên xu hướng, nhiều người đã nghi ngờ về tính xác thực của chúng. Bởi số tiền vợ chồng này kiếm được trong một ngày quá... "khủng", đặc biệt là với tính chất của sạp nhỏ tại chợ đêm. Một số người còn đồn chi cục thuế địa phương đã đến kiểm tra cửa hàng vì nghi ngờ cặp đôi đã trốn thuế. Hay nhiều tin đồn khác lại nhận định ông bà chủ đã ngừng hoạt động livestream vì áp lực trước sự tấn công của cư dân mạng.
Thế nhưng, thực tế lại trái ngược hoàn toàn.
Được biết sau khi video trở nên nổi tiếng, một vài phóng viên đã tìm đến vợ chồng anh Triệu và người chủ quản lý gian hàng tại chợ đêm để làm rõ vụ việc.
Anh Triệu Khánh Thư - người chồng trong đoạn video xác nhận cặp đôi đã kiếm được 9.184 NDT/ngày, tuy nhiên số tiền này chỉ là doanh thu chứ không phải lợi nhuận. Sau khi trừ đi chi phí nguyên vật liệu, tiền công lao động và thuê mặt bằng.... họ thu về khoảng 5.000 NDT (khoảng 17 triệu đồng) tiền lợi nhuận.
Cũng theo anh Triệu Khánh Thư, đoạn video phỏng vấn được thực hiện vào thứ bảy, tiết trời đẹp, lượng khách ghé thăm chợ đêm cao nên đã đẩy doanh thu cả ngày tăng đột biến. Những ngày bình thường khác, doanh thu của vợ chồng anh chỉ đạt 5.000 NDT, nếu buôn bán gặp may có thể lên đến 6.000 NDT - 7.000/ngày (khoảng 20 - 23 triệu đồng).
Ở diễn biến khác, không thể phủ nhận đoạn video đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động kinh doanh của gia đình anh Triệu.
Độ nổi tiếng của video tăng cao đã kéo theo rất nhiều khách hàng đến với sạp nhỏ của gia đình anh Triệu. Giờ đây, anh Triệu đã thuê thêm hai nhân viên để mở rộng hoạt động kinh doanh. Theo ghi nhận từ phóng viên trong một buổi tối khác đến quầy hàng của chính chủ, trong khi số lượng đặt đơn mang đi ngày càng tăng thì vợ chồng anh Triệu và nhân viên cũng phải làm việc liên tục để kịp phục vụ khách hàng.
Anh Triệu cho biết thêm, cặp vợ chồng vẫn livestream đều đặn để gia tăng thu nhập. Tuy nhiên, livestream của họ giờ đã thu hút đến hàng trăm ngàn lượt xem.
"Chúng tôi không có thời gian để đọc hết bình luận tiêu cực trên mạng. Chúng tôi thậm chí còn không đủ thời gian cho việc làm ăn", anh Triệu nói về tình hình kinh doanh bận rộn trong thời gian gần đây.
Anh Triệu Khánh Thư năm nay 30 tuổi, trong khi vợ 29 tuổi. Cặp đôi đã có 2 con nhỏ 10 tuổi và 7 tuổi, đều sống xa bố mẹ từ nhỏ vì vợ chồng anh Triệu bận làm ăn, không có thời gian chăm sóc cho con.
Cách đây 7-8 năm, vợ chồng anh Triệu đến thành phố Nghĩa Ô để lập nghiệp. Ước mơ khi đó của họ là tậu một ngôi nhà khang trang, sau đó đón bố mẹ già và con nhỏ đến đây đoàn tụ.
Thời điểm mới đặt chân đến Nghĩa Ô, họ thấy thành phố này ưa chuộng mô hình kinh doanh nhỏ, thương mại điện tử và bán hàng trên đường phố. Sau khi cân nhắc các phương án, họ chọn mở quầy hàng vì có chi phí vận hành tương đối thấp. Còn về sản phẩm, họ bán đồ ăn vặt làm từ đậu phụ và khoai tây bởi thấy đây là thực phẩm nhiều dinh dưỡng, phù hợp với xu hướng ăn uống lành mạnh của khách hàng hiện nay.
Ban đầu, họ chọn mở quầy tại chợ đêm ở khu vực ngoại ô vì có giá thuê mặt bằng rẻ. Tuy nhiên, do tình hình buôn bán ê ẩm, họ đã chuyển quán đến chợ đêm trong thành phố Nghĩa Ô - nơi có người qua lại đông đúc nhưng giá thuê cũng tăng gấp bội.
Hiện tại, giá thuê mặt bằng của anh Triệu liên tục tăng qua thời gian và đã chạm mốc... 340.000 NDT/năm (khoảng 1.1 tỷ đồng). Theo anh Triệu, tiền thuê mặt bằng khổng lồ từng khiến anh cân nhắc sẽ rời bỏ Nghĩa Ô để về quê hương lập nghiệp.
Được biết, trong những năm đầu kinh doanh, họ kiếm được tiền lợi nhuận là 400 - 500 NDT/ngày (khoảng 1.3 triệu đồng - 1.7 triệu đồng), một năm là 100.000 NDT (khoảng 340 triệu đồng).
Khoảng 3 năm trở lại đây, chợ đêm thường xuyên phải đóng cửa và lượng khách thưa vắng dần do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trước nỗi lo lắng vì nguồn doanh thu sụp giảm, anh Triệu đã nảy sinh ý tưởng livestream về hoạt động của quán ăn. Trong đó nội dung về cách anh gọt khoai tây trước khi rời quầy hàng đã nhận được nhiều chú ý từ mạng xã hội.
Cũng theo anh Triệu, mặc dù có khoản lợi nhuận khá, song việc mở hàng tại chợ đêm không đơn giản như nhiều người lầm tưởng. Mỗi ngày, anh và vợ đều tất bật từ 10h sáng cho đến đêm muộn, vừa chuẩn bị cho hoạt động livestream vừa chế biến các nguyên vật liệu cần thiết cho cửa hàng. Có nhiều thời điểm vợ chồng anh Triệu phải dậy từ 7h sáng, làm việc không ngừng nghỉ đến 2h sáng hôm sau mới có thể thu dọn đồ đạc về nhà.
Anh Triệu cũng chia sẻ thêm, mặc dù tình hình kinh doanh hiện tại ngày càng phát triển, thế nhưng trước đó khoản tiền tích luỹ của họ không được bao nhiêu. Họ vẫn ở nhà thuê và chỉ sắm được một chiếc ô tô nhỏ. Ước mơ về ngày đoàn tụ cả gia đình tại Nghĩa Ô vẫn còn là kế hoạch dang dở của đôi vợ chồng trẻ.
Ông Ngô - chủ chợ đêm nói về những cặp vợ chồng mở kinh doanh tại nơi đây như gia đình anh Triệu: "Công việc buôn bán bận rộn, ngày dậy sớm tối về muộn, ăn uống thất thường. Mỗi ngày, có người chỉ ăn một bữa cơm còn lại đa số thường chỉ ăn hai bữa, chứ không ai dành đủ thời gian ăn ba bữa. Họ thường gọi đồ ăn mang đến, hoặc mua đồ ăn ngay trong chợ đêm. Họ kiếm được nhiều tiền, nhưng cuộc sống cũng vất vả".
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn