Hội LHPN Hà Nội: Tìm giải pháp hỗ trợ phụ nữ phát triển hàng hóa, sản phẩm làng nghề truyền thống
15:41 | 09/09/2019;
Khởi nghiệp tại các làng nghề có ý nghĩa quan trọng, giúp tạo thêm việc làm tăng thu nhập và góp phần bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống. Nhưng hiện nay, phụ nữ thủ đô phải đối diện với nhiều rào cản khi kinh doanh trên chính mảnh đất quê mình.
Hà Nội có 1.350 làng có nghề và trên 300 làng được công nhận là làng nghề truyền thống với khoảng 1 triệu lao động, trong đó, có nhiều làng nghề, lao động nữ chiếm trên 70%. Khởi nghiệp tại các làng nghề có ý nghĩa quan trọng, giúp cho phụ nữ tạo thêm việc làm tăng thu nhập và góp phần bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống.
Hội LHPN Hà Nội tìm giải pháp hỗ trợ phụ nữ làng nghề khởi nghiệp
Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Nội Lê Thị Thiên Hương cho biết: Các sản phẩm của làng nghề đa dạng nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, một số có ưu thế cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước như: May mặc, gốm sứ, dệt và thêu ren, đồ gỗ, cơ khí, chế biến nông sản...
Tổng doanh thu trung bình một năm của các làng nghề đạt trên 20.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 200 triệu USD/năm; tạo việc làm cho hàng triệu lao động với thu nhập bình quân 4-5 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, lực lượng lao động nữ của nhiều làng nghề chiếm tỷ lệ trên 65%, đóng góp quan trọng vào việc phát triển làng nghề truyền thống và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Trong khuôn khổ thực hiện Đề án Hỗ trợ phụ nữ Thủ Đô khởi nghiệp, ngày 6/9/2019, Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm của các nghệ nhân làng nghề với chị em phụ nữ mới khởi nghiệp và thảo luận đề xuất các giải pháp hỗ trợ, phát huy vai trò của phụ nữ trong khởi nghiệp tại các làng nghề và thúc đẩy phát triển các làng nghề truyền thống.
Tại tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về những thuận lợi, khó khăn trong phát triển làng nghề truyền thống hiện nay; những cơ hội, thách thức đặt ra đối với phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh tại các làng nghề truyền thống...
Rào cản đến từ nhiều phía
Khó khăn chung các làng nghề đang gặp phải là thiếu mặt bằng để sản xuất tập trung, thiếu đội ngũ lao động có tay nghề cao, thiếu vốn để đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị máy móc nhằm nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm. Các cơ sở chủ yếu là hộ gia đình kinh doanh, vì vậy, cũng chưa quan tâm đến việc tổ chức kinh doanh, xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh làng nghề, dẫn tới khả năng cạnh tranh không cao.
Điều này dẫn tới khả năng cạnh tranh của làng nghề thấp, nguồn nguyên liệu không ổn định, chưa tạo nhiều thương hiệu hàng hóa, sức tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế.
Trong khi đó, một số sản phẩm truyền thống bị mai một, suy giảm. Ngoài ra, qua nhiều năm phát triển, kết cấu hạ tầng làng nghề, nhất là đường giao thông đã xuống cấp, hoặc chưa đồng bộ, môi trường làng nghề bị ô nhiễm, chưa có cách khắc phục…
Những hạn chế trên đã và đang là rào cản lớn đối với sự phát triển của làng nghề truyền thống. Để khởi nghiệp từ chính làng nghề của mình, chị em phụ nữ rất cần có sự hỗ trợ về chính sách vay vốn ưu đãi; hỗ trợ về kiến thức như: mở các lớp nâng cao tay nghề và chất lượng sản phẩm, bồi dưỡng kiến thức về quản lý tài chính, thương mại điện tử, nhân sự, ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức các hội chợ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, chuỗi liên kết sản xuất, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm…