Hà Nội sẽ cấm triệt để xe máy, không phân biệt ngoại tỉnh

15:46 | 21/09/2016;
Việc hạn chế xe máy ở Thủ đô sẽ được thực hiện theo lộ trình từ năm 2020 và không phân biệt xe biển Hà Nội hay ngoại tỉnh.
 Hạn chế xe cá nhân chỉ khi phương tiện công cộng đáp ứng được nhu cầu của dân
Sau khi Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố” nêu ra phương án cấm xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô Hà Nội theo lộ trình từ 2020 đến 2025, phần lớn người dân tỏ ra bức xúc, phản đối và cho rằng: Cấm xe ngoại tỉnh là thiếu công bằng, tạo ra sự phân biệt đối xử vùng miền và vi hiến. 

Trước phản ứng gay gắt trong dư luận và người dân, trao đổi với báo giới, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, khẳng định: Đề án nói trên mới chỉ là “dự thảo sơ bộ” và Sở đang tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia để hoàn thiện. Ông Quang khẳng định thêm: Hà Nội xem xét việc hạn chế xe máy nói chung, không riêng gì xe mang biển số ngoại tỉnh. “Khi đã cấm là cấm triệt để tất cả, chứ không phân biệt”.

Ông Quang nêu ví dụ về 12 tuyến phố đi bộ Hà Nội mới triển khai, đã cấm triệt để các phương tiện giao thông. Khi thực hiện đề án hạn chế phương tiện vào nội đô, Hà Nội sẽ chọn các tuyến phố đáp ứng đủ hạ tầng giao thông và phương tiện công cộng, “khi đó mới cấm hoặc hạn chế phương tiện cá nhân”.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, bày tỏ quan điểm, “để giảm ách tắc ở Hà Nội là phải nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng chứ không phải cấm xe máy. Đó chỉ là giải pháp tình thế tạm thời và không bền vững”.

Còn về lộ trình thực hiện việc hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô, theo ông Thanh là “hoàn toàn có thể làm được”. Tuy nhiên, chỉ nên tiến hành khi đã hoàn thiện được hệ thống giao thông công cộng, đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Việc cấm xe máy triển khai dần ở một số tuyến phố nội đô trước, kết hợp với tuyên truyền cho người dân hiểu.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn