Hà Nội: Tai nạn tại các lối ngang tự mở chiếm đa số vụ tai nạn đường sắt

22:03 | 29/03/2024;
Lối ngang tự mở qua đường sắt là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt. Đây là một trong những vấn đề nhức nhối và dai dẳng nhất trong việc đảm bảo an toàn giao thông đường sắt của cả nước nói chung và TP Hà Nội nói riêng.
Hà Nội: Tai nạn tại các lối ngang tự mở chiếm đa số vụ tai nạn đường sắt- Ảnh 1.

Số liệu từ Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, cho thấy, trong quý I/2024, cả nước đã xảy ra 46 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 21 người và bị thương 25 người. Trong đó, 1 vụ tai nạn rất nghiêm trọng, 18 vụ tai nạn nghiêm trọng và 27 vụ tai nạn ít nghiêm trọng. Thống kê cũng cho thấy tai nạn tại các lối đi tự mở chiếm đa số (24 vụ tại lối đi tự mở, 8 vụ tại đường ngang có cảnh báo, 1 vụ tại đường ngang có người gác, 13 vụ dọc 2 bên đường sắt).

Hà Nội: Tai nạn tại các lối ngang tự mở chiếm đa số vụ tai nạn đường sắt- Ảnh 2.

Hà Nội hiện có 6 tuyến đường sắt đi qua 18 quận, huyện, với tổng chiều dài hơn 162km. Đây là một trong những địa phương có nhiều lối mở qua đường sắt nhất trên cả nước. Theo Tiểu ban An ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt Hà Nội, đến thời điểm cuối năm 2023, trên các tuyến đường sắt qua địa bàn Hà Nội còn tồn tại 277 lối đi tự mở, nhiều vị trí vi phạm hành lang, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.

Hà Nội: Tai nạn tại các lối ngang tự mở chiếm đa số vụ tai nạn đường sắt- Ảnh 3.

Đường Ngọc Hồi (thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) hiện là địa bàn có mật độ lối ngang tự mở qua đường sắt lớn nhất tại Hà Nội. Trong đó, có những khu vực chỉ khoảng 200m đã có hơn 30 lối ngang. Đây được xem là những “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn đường sắt.

Hà Nội: Tai nạn tại các lối ngang tự mở chiếm đa số vụ tai nạn đường sắt- Ảnh 4.

Hà Nội: Tai nạn tại các lối ngang tự mở chiếm đa số vụ tai nạn đường sắt- Ảnh 5.

Thực tế cho thấy, đã có rất nhiều vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại những vị trí này. Mới đây nhất, vào khoảng 9h30 ngày 15/2/2024, tại đoạn đường sắt giao với ngõ 210 đường Ngọc Hồi xảy ra vụ tai nạn đường sắt khiến ông N.V.L. (59 tuổi, trú tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì) tử vong.

Hà Nội: Tai nạn tại các lối ngang tự mở chiếm đa số vụ tai nạn đường sắt- Ảnh 6.

Hà Nội: Tai nạn tại các lối ngang tự mở chiếm đa số vụ tai nạn đường sắt- Ảnh 7.

Trên đường Ngọc Hồi xuất hiện hàng chục lối ngang tự mở qua đường sắt. Có những đoạn đường ngắn chỉ vài chục mét nhưng xuất hiện dày đặc những lối ngang này. Các lối ngang chủ yếu là do những hộ dân sinh sống dọc đường sắt tự mở để thuận tiện cho việc di chuyển.

Hà Nội: Tai nạn tại các lối ngang tự mở chiếm đa số vụ tai nạn đường sắt- Ảnh 8.

Dọc tuyến đường cũng có 4 lối ngang của ngành đường sắt được trang bị gác chắn tự động. Tuy nhiên, do khoảng cách xa, không thuận tiện nên những lối ngang tự mở vẫn là sự lựa chọn hàng đầu nếu muốn qua đường.

Hà Nội: Tai nạn tại các lối ngang tự mở chiếm đa số vụ tai nạn đường sắt- Ảnh 9.

Hà Nội: Tai nạn tại các lối ngang tự mở chiếm đa số vụ tai nạn đường sắt- Ảnh 10.

Không chỉ xe máy, nhiều ô tô cũng bất chấp nguy hiểm để qua đường.

Hà Nội: Tai nạn tại các lối ngang tự mở chiếm đa số vụ tai nạn đường sắt- Ảnh 11.

Hà Nội: Tai nạn tại các lối ngang tự mở chiếm đa số vụ tai nạn đường sắt- Ảnh 12.

Theo lãnh đạo UBND thị trấn Văn Điển, đơn vị này đang triển khai việc rà soát đất tại vị trí dọc hành lang an toàn giao thông đường sắt để báo cáo UBND huyện Thanh Trì và đề xuất phương án làm đường gom.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn