Trong những năm qua, Hà Tĩnh nói chung và ngành điện Hà Tĩnh nói riêng luôn quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền tiết kiệm điện. Công tác này đã mang lại hiệu quả rõ nét thể hiện ở sản lượng điện tiết kiệm của tỉnh năm sau luôn cao hơn năm trước; ý thức sử dụng điện tiết kiệm của người dân nhờ đó ngày càng được nâng cao.
Song bên cạnh đó, một bộ phận người dân và doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng áp dụng, thực hành các giải pháp tiết kiệm điện, gây không ít khó khăn cho công tác tuyên truyền tiết kiệm điện.
Chị Trần Thị Thùy Linh - tuyên truyền viên Điện lực Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết: Thực tế cho thấy hiện nay đại đa số người dân đều hiểu tiết kiệm điện "ích nước, lợi nhà", góp phần ổn định, đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu mục đích, ý nghĩa của việc làm này, thậm chí trước đây trong suy nghĩ của một số khách hàng, ngành điện "ngược đời", bán điện nhưng lại kêu gọi tiết kiệm điện…
Nhận định khác về sự khó khăn trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện được anh Biện Tiến Luân - tuyên truyền viên Điện lực Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chia sẻ: Một trong những nguyên nhân tác động tới hiệu quả của công tác tuyên truyền tiết kiệm điện tại Hà Tĩnh đó còn là yếu tố thời tiết và khí hậu đặc thù. Theo anh Luân: Mùa hè, nhiệt độ trên địa bàn thường dao động từ 38 - 42 độ C, nắng nóng gay gắt kéo theo nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát gia tăng, khi đó quan điểm của khách hàng "thà tiết kiệm các khoản khác chứ tiết kiệm điện là điều không thể".
Trong khi đó, những lúc thanh toán tiền điện, điều người dân thắc mắc, kiến nghị thường là "tại sao nhà tôi không dùng thêm thiết bị gì mà tiền điện tăng cao hơn những tháng trước", "tại sao cũng từng đó thiết bị, từng đó con người… mà nhà hàng xóm lại thấp hơn nhà tôi"…
Theo ông Phan Văn Anh - Trưởng Phòng kinh doanh Điện lực Hà Tĩnh, khó khăn lớn nhất đối với công tác tuyên truyền tiết kiệm điện vẫn nằm ở ý thức và thói quen sử dụng thiếu "kiểm soát" của một số thành viên trong gia đình. Thời gian tới, Điện lực Hà Tĩnh tiếp tục kiên trì tuyên truyền tiết kiệm điện nhằm thay đổi quan điểm, nhận thức của người dân để từng bước đưa phong trào thi đua tiết kiệm điện đi vào cuộc sống, trở thành nét văn hóa đẹp của cả cộng đồng, từ đó mới mong mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện.
Điện lực Hà Tĩnh phối hợp truyền thông tiết kiệm điện cho học sinh trên địa bàn
Còn tại Hải Dương, để hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm và đưa phong trào tiết kiệm điện đi vào cuộc sống của người dân, Điện lực Tứ Kỳ (Hải Dương) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, hoạt động tuyên truyền luôn được chú trọng. Điện lực cũng đã thực hiện các giải pháp trong quản lý kỹ thuật để đảm bảo lưới điện luôn vận hành tốt; Kiểm tra, thực hiện luân chuyển, nâng công suất các máy biến áp quá tải để phù hợp với công suất của phụ tải, thí nghiệm định kỳ đường dây các trạm biến áp và hoàn thành xử lý các tồn tại sau thí nghiệm; Kiểm tra các vị trí xung yếu để kịp thời sửa chữa. Công tác kiểm tra lưới điện ngày, đêm đủ tần suất, đúng nội dung theo quy định. Thông qua công tác kiểm tra lưới điện, đơn vị đã tiến hành đánh giá các tồn tại để đưa ra biện pháp xử lý đối với những vị trí có nguy cơ mất an toàn trên lưới điện.
Với tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong mùa hè, Điện lực Tứ Kỳ tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Ngoài việc nâng cao ý thức sử dụng điện hợp lý, khoa học để tiết kiệm tiền điện qua đó hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường. Việc chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả từ phía khách hàng đóng vai trò quan trọng, góp phần chống quá tải, giảm bớt gánh nặng cho hệ thống lưới điện.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn