Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không mấy khá giả tại thành phố Đà Nẵng, chị Kim Anh luôn nhận được sự đùm bọc và yêu thương từ cha mẹ mình. Nhưng không may, vào năm chị 9 tuổi, cha đột ngột qua đời. Từ đó, trách nhiệm đều được gồng gánh trên đôi vai của người mẹ. Có thể nói, mẹ chính là nguồn động lực và cảm hứng lớn để chị quyết tâm theo đuổi con đường gắn bó với thức rượu truyền thống này.
"Trước khi ba mất, mẹ tôi đã học nghề nấu rượu từ bà ngoại và rất đam mê công việc này. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, mẹ chỉ có thể bán lẻ quanh xóm, không đủ để trang trải cuộc sống cho ba mẹ con. Vì vậy, mẹ tạm gác lại đam mê và chuyển sang làm nhiều công việc khác như bán nước mía và may quần áo… Thấy mẹ vất vả, tôi đã quyết tâm phải cố gắng học và làm việc chăm chỉ để thoát nghèo và bù đắp những mất mát mẹ đã trải qua", chị Kim Anh bùi ngùi chia sẻ.
Được thừa hưởng công thức nấu rượu nếp gia truyền với mong muốn tiếp nối giá trị tinh thân và niềm đam mê của mẹ, chị quyết định thành lập công ty và ra mắt sản phẩm rượu lấy tên từ chính mẹ mình - Ái Lâm. Chị Kim Anh cho rằng, đây không chỉ là cách để chị đưa mẹ trở lại với nghề yêu thích mà còn là hành trình đưa rượu nếp truyền thống đi xa hơn.
Khi thành lập công ty, chị chỉ mới 24 tuổi và quả thực không có nhiều kinh nghiệm về kinh doanh, sản xuất. Bên cạnh số vốn ít ỏi ban đầu, chị và mẹ phải cầm cố miếng đất ông bà để lại để có thêm vốn khởi nghiệp. Tự nhận biết hoàn cảnh của mình, chị luôn thầm nhủ cần cố gắng nhiều hơn và không ngừng học hỏi từ những khó khăn.
"Từ việc huy động vốn ban đầu đến việc cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường, tất cả đều là những thử thách lớn. Đặc biệt, với kinh nghiệm hạn chế ban đầu, tôi đã phải tự học hỏi, tìm tòi và không ngừng nỗ lực để hoàn thiện quy trình sản xuất và kinh doanh. Điều này cần đòi hỏi một tinh thần mạnh mẽ và sự kiên trì", chị cho hay.
Chị đã dành trọn một năm để nghiên cứu chất lượng sản phẩm, bao bì khác biệt và tìm kiếm thị trường trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Bởi, chị hiểu được rằng trong thị trường rộng lớn và đa dạng, để sản phẩm của mình nổi bật và gây ấn tượng với người tiêu dùng là một thách thức lớn.
Giữ niềm tin vào công thức và phương pháp lên men truyền thống của gia đình, chị Kim Anh cho rằng đó là những yếu tố khiến cho rượu nếp Ái Lâm trở nên đặc biệt: Bảo đảm giữ nguyên hương vị đặc trưng và các chất dinh dưỡng quý giá từ gạo nếp. Bên cạnh đó, nhờ vào quá trình lên men tự nhiên, rượu nếp chứa nhiều thành tố có lợi cho sức khỏe.
Tuy nhiên, ngoài việc giữ vững công thức gia truyền, chị cũng đầu tư vào cơ sở vật chất và quy trình chế biến hiện đại để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Chị cho biết: "Việc duy trì quy trình sản xuất truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại không chỉ giữ nguyên hương vị đặc trưng mà còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là quá trình tốn nhiều chi phí và công sức nhưng điều quan trọng vẫn là đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng".
Nhờ vào sự nỗ lực không ngừng và cống hiến hết mình, sản phẩm rượu nếp lên men Ái Lâm đã dần khẳng định được vị thế trên thị trường, nhận được sự tin tưởng và yêu thích từ khách hàng. Từ khi ra mắt, sau gần 2 năm hoạt động, rượu nếp Ái Lâm đã có mặt tại khắp các cửa hàng, các chuỗi siêu thị lớn nhỏ trên các tỉnh thành lớn như Hội An, Đà Nẵng, Hà Nội, TPHCM, Vũng Tàu, và Hải Phòng. Ngoài ra, sản phẩm còn được bán trên các kênh thương mại điện tử nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, tối ưu hóa chi phí và góp phần quảng bá văn hóa truyền thống Việt Nam đến đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Trải qua bao thăng trầm và cả một quá trình cố gắng, chị Kim Anh rất tự hào khi Công ty Rượu nếp Ái Lâm không chỉ nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng mà còn giúp tạo công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương, góp phần giữ gìn và phát triển nghề truyền thống. Đặc biệt trong năm 2023 vừa rồi, rượu nếp Ái Lâm đã được công nhận là sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Đà Nẵng.
Nói về mục tiêu trong tương lai, chị hy vọng có thể đưa sản phẩm ra những thị trường lớn hơn, quảng bá rượu nếp truyền thống Việt Nam đến gần hơn với thế hệ trẻ và cộng đồng quốc tế. Đối với chị Kim Anh, thị trường là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của bất kỳ sản phẩm nào. Vì vậy, mục tiêu đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế là một bước đi táo bạo nhưng đầy triển vọng, mở ra nhiều cơ hội mới cho sản phẩm truyền thống của Việt Nam.
Cuối cùng, chị Kim Anh chia sẻ: "Tôi tin rằng với sự đồng hành của mẹ và sự ủng hộ từ mọi người, rượu nếp Ái Lâm sẽ còn đi xa hơn nữa, mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và giữ gìn hương vị truyền thống của dân tộc".
Liên hệ: Chị Nguyễn Ngọc Kim Anh - Giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Viana - sản phẩm rượu nếp Ái Lâm;
Địa chỉ: Thôn An Trạch, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng;
Điện thoại: 0336724425;
Website: www.vianafoods.com;
Giá sản phẩm từ 120.000đ
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn