Hỗ trợ người chăn nuôi bị dịch tả lợn châu Phi mức cao nhất

14:43 | 04/03/2019;
Thủ tướng đề nghị các địa phương kịp thời hỗ trợ người dân trong việc tiêu hủy lợn, mà theo đề xuất của Bộ NN&PTNT là hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và mức cao hơn đối với lợn nái, lợn đực giống buộc phải tiêu hủy.

Như PNVN đã đưa tin, trước tình hình dịch tả lợn đang diễn biến phức tạp, ngày 4/3, Bộ NN&PTNT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai các giải pháp cấp bách không chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và chỉ đạo tại hội nghị.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, hiện dịch đã xảy ra tại 7 tỉnh, thành là Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương. Tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con, tương đương 297 tấn.

Ông Cường cũng cho biết, dịch tả lợn châu Phi là bệnh dịch rất nguy hiểm cho ngành chăn nuôi lợn. Bởi lẽ, virus gây bệnh lan truyền rất nhanh bằng nhiều con đường, nhiều hình thức và đã xâm nhập vào đàn lợn là tỷ lệ chết rất cao, thậm chí 100%. Trong khi đó, trên thế giới hiện chưa tìm ra vắc-xin phòng, chống dịch bệnh.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình kiến nghị Chính Phủ hỗ trợ kinh phí để xét nghiệm mẫu, phục vụ công tác kiểm soát giết mổ, kinh doanh thịt lợn. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí chống dịch tại các địa phương. Đại diện Thái Bình cũng đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu cơ chế để giữ lại Trạm Thú y các huyện, bởi vai trò của hệ thống thú y trong phòng, chống dịch bệnh là rất lớn.

Còn theo ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, đối với lợn bị tiêu hủy do dịch bệnh, hiện Bộ Tài chính hướng dẫn hỗ trợ 38.000 đồng/kg. Mức hỗ trợ này tương đối ổn với lợn thịt, nhưng với lợn nái thì chênh lệch với thị trường quá lớn khiến người chăn nuôi chịu thiệt. Theo đó, giá lợn nái trên thị trường đang được bán là 100.000 đồng/kg, trong khi quy định chưa có hỗ trợ riêng cho lợn nái. Vì vậy, đại diện Hải Phòng đề nghị Chính phủ bổ sung hỗ trợ cho lợn nái.

 

dtlcp-1.jpg
Giám sát lợn trước khi đưa đi tiêu thụ

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người chăn nuôi phải triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. "Các địa phương cần kịp thời hỗ trợ người dân trong việc tiêu hủy lợn, mà theo đề xuất của Bộ NN&PTNT là hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và mức cao hơn đối với lợn nái, lợn đực giống buộc phải tiêu hủy".

Thủ tướng nêu rõ, giao kinh phí hỗ trợ cho địa phương tổ chức thực hiện, tự chịu trách nhiệm là tốt nhất. Bên cạnh đó, cần giám sát thực hiện để bảo đảm đúng đối tượng, chống thất thoát, lãng phí hoặc lợi dụng chính sách. Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành phải làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để không gây hoang mang, bán tháo lợn, cần vận động người chăn nuôi cam kết và thực hiện 5 không: Không giấu dịch; Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; Không vứt lợn chết ra môi trường; Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn