Hoa, cây cảnh “ship” tận nhà

20:41 | 21/01/2022;
Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, việc đi xem và chọn hoa Tết có thể sẽ khiến nhiều người phải đắn đo. Nắm bắt xu thế, nhiều tiểu thương thay vì thuê địa điểm bán hoa như mọi năm, đã chuyển sang phương thức bán hoa online, phục vụ vận chuyển đến tận nhà.
Vietnam Airlines mở dịch vụ bán cành đào

Trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki... nhiều mẫu mã hoa Tết đã xuất hiện với chủng loại mới, mức giá từ 25.000 đồng đến 500.000 đồng. Đắt tiền hơn một chút là những mẫu mai, đào, quất được các nhà vườn, tiệm hoa rao bán trên Fanpage, Facebook, Zalo cá nhân kèm theo nhiều ưu đãi như giao hàng miễn phí... Tùy vào kích thước và xuất xứ, giá của đào, mai, quất Tết có thể từ hơn 100.000 đồng tới hàng triệu đồng. Ngoài ra, nhà vườn cũng đưa ra dịch vụ cho thuê cây chơi Tết.

Năm nay, Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines cũng mở dịch vụ bán đào, hoa mai dịp Tết, bên cạnh việc nhận chuyên chở cành đào, cành mai dưới dạng hành lý ký gửi với giá cước 495.000 đồng/cành như mọi năm. Đây là lần đầu tiên Hãng hàng không quốc gia Việt Nam mở bán đào, mai Tết sau nhiều năm nhận vận chuyển mặt hàng này.

Không thuê mặt bằng, chuyển sang bán online

Bà Phan Thuỷ, một tiểu thương đã có vài chục năm kinh doanh hoa Tết, cho biết, mọi năm, bà vẫn thuê địa điểm bán cây cảnh, hoa Tết ở khu vực phố Thái Hà, Hoàng Cầu... nhưng năm nay bà không thuê địa điểm nữa mà chỉ bán online. "Mình đã có một lượng khách quen từ nhiều năm nay nên đến thời điểm này đã có nhiều khách gọi điện đặt hàng rồi. Năm nay dịch bệnh, kinh tế khó khăn nên có thể thú chơi cây cảnh ngày Tết của người dân bị hạn chế. Mình chuyển hình thức bán online vừa hạn chế tiếp xúc, vừa đỡ tiền thuê mặt bằng", bà Thuỷ phân tích.

Hoa, cây cảnh “ship” tận nhà - Ảnh 1.

Hoa, cây cảnh được giao bán online

Vì chuyển đổi phương thức từ bán hàng trực tiếp sang online nên năm nay bà Thuỷ cũng chỉ nhập các loại cây nhỏ, giá bình dân như cúc mâm xôi, hoa trạng nguyên, hoa thuỷ tiên, hoa đỗ quyên... còn các loại cây cảnh, hoa đắt tiền như lan, hồng mai, bạch mai... thì bà Thuỷ chỉ lấy cây nhỏ, không nhập cây có giá trị vài triệu/cây như mọi năm. "Những người mua cây to, đắt tiền chủ yếu đến trực tiếp các nhà vườn, không mua online đâu. Năm nay tôi xác định bán hàng online thì chủ yếu phục vụ nhóm khách công sở, văn phòng có thói quen mua sắm online", bà Thuỷ chia sẻ.

Chị Hoàng Hằng, một tiểu thương ở Hà Nội, cho biết, khách hàng của chị chủ yếu mua các chậu hoa nhỏ, giá vài trăm nghìn. Một số loại cây cảnh, hoa đắt tiền, chị vẫn có khách mua online nhưng lượng khách này không nhiều, chủ yếu là những khách quen từ nhiều năm nay của chị. "Tôi sẽ chụp hình cây tận vườn, kèm kích thước chiều cao, chiều rộng... để khách dễ hình dung. Nếu khách chốt đơn, tôi cho ship tận nhà", chị Hằng cho hay.

Chọn hoa trên "chợ mạng"

Mọi năm, cứ giáp Tết là vợ chồng chị Phan Linh (Khâm Thiên, Hà Nội) sẽ lượn phố phường, ngắm đào, quất, cây cảnh rồi vác về nhà dăm ba loại hoa yêu thích chơi mấy ngày Tết. "Cái cảm giác được lượn phố ngắm hoa nó thích lắm. Có thể chẳng mua được nhiều đâu nhưng không khí của những ngày Tết cứ len lỏi trong từng cảm xúc của mình. Vậy nhưng Tết này, cả nhà mình thống nhất đón Tết một cách an toàn, chỉ ra ngoài đường khi có việc thật cần thiết", chị Linh chia sẻ. Chị Linh khoe, chị vừa "đi chợ mạng" và sắm được cành tuyết mai rất đẹp, nhiều nụ, với giá 150 nghìn đồng, được miễn phí "ship" tận nhà. "Dự đoán là cành tuyết mai này có thể chơi từ giờ đến giáp Tết. Sau đó, gần đến ngày 30 Tết, mình sẽ lại đặt mấy chậu hoa cúc, hoa đỗ quyên để bày ở sân, thêm chục dơn đỏ cắm ban thờ và lọ hoa thược dược đặt trong phòng khách. Thế là đủ cho một cái Tết ấm áp và đảm bảo phòng, chống dịch", chị Linh nói.


Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn