Ngày 9/7 tới đây, tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội) sẽ khai mạc triển lãm Vô hình & Hữu hình. Trong đó, trưng bày gần 30 bức tranh - phần lớn là về phụ nữ - của họa sĩ Nguyễn Hiển.
Những bức tranh này được họa sĩ Nguyễn Hiển vẽ trong khoảng thời gian từ năm 2018- 2021. Nguyễn Hiển chia sẻ: "Đây là giai đoạn tôi thử nghiệm phong cách vẽ mới và rất ưng với lối này. Nó đúng với con người và cá tính của tôi. Tôi vẽ phụ nữ, những người đàn bà với tâm trạng tù túng, muốn bùng nổ để thoát ra khỏi sự bế tắc đó".
Khi có ý kiến cho rằng phụ nữ trong tranh Nguyễn Hiển thường… xấu, anh phản biện: "Xấu là xấu thế nào? Tôi hỏi nhé, mẹ của chúng ta khi về già có xấu không? Chắc chắn là hình ảnh người mẹ bao giờ cũng đẹp rồi, cho dù họ già nua, còng lưng, da dẻ nhăn nhúm thì vẫn cứ tuyệt đẹp. Ta thấy mẹ đẹp vì ta rất hiểu những điều tốt đẹp ở mẹ.
Với những người đàn bà trong tranh của tôi, tôi vẽ những vẻ đẹp mà tôi hiểu được ở họ. Với tôi, vẻ đẹp không chỉ là hình thức bề ngoài. Vẻ đẹp là ở nội tâm, sự nhẫn nhịn, chịu đựng, hy sinh… Ngoài ra, ở họ còn có vẻ đẹp của những khát khao yêu thương mãnh liệt, của những cảm xúc thầm lặng.
Với đàn ông, nếu đam mê một cô gái nào, họ có thể làm đủ mọi điều điên rồ nhất ví dụ phóng xe cả trăm kilômét để tiếp cận, trồng cây si, tán tỉnh và mọi thủ đoạn để cưa đổ cô gái đó. Thường thì hành động đó được ca ngợi như một sự lãng mạn. Tuy nhiên phụ nữ mà hành động như vậy thì lại dễ bị coi là hư hỏng, là không nữ tính.
Phụ nữ cũng giống đàn ông, họ có những tình cảm, ham muốn của riêng mình. Và khi không thể chủ động, họ chỉ còn cách chờ đợi, mong mỏi, hy vọng và khao khát. Điều đó đâu phải là xấu mà là vẻ đẹp đấy chứ. Tôi vẽ sự khao khát đó trong con người phụ nữ, chứ không vẽ nhan sắc của họ...".
Nguyễn Hiển nói, anh rất yêu phụ nữ nhưng yêu theo cách riêng của mình. "Với tôi, phụ nữ Việt Nam rất đáng khâm phục. Tôi rất ám ảnh về những phụ nữ bé nhỏ chở con trên chiếc xe máy đi xiêu vẹo giữa dòng xe cuồn cuộn, nhìn vô cùng nguy hiểm.
Còn nhớ trước đây từng có dự thảo "người ngực lép không được lái ô tô, xe máy", có thể người nghĩ ra cái dự luật này muốn an toàn hơn cho những người phụ nữ bé nhỏ kia chăng? Nếu dự luật này thành hiện thực thì tôi cam đoan rằng, những người phụ nữ yếu ớt kia vẫn sẽ là người đưa con đến lớp. Nếu không cho họ đi xe máy thì họ sẽ đi xe đạp hoặc cõng con đi bộ.
Niềm vui của những người phụ nữ đó là gì? Họ khát khao điều gì? Tôi đã trăn trở và vẽ về nỗi khát khao âm thầm đó của họ. Những người phụ nữ trần trụi trong tranh của tôi làm sao mà nuột nà được, khi sâu thẳm trong họ luôn là nỗi khắc khoải không được giải tỏa".
Trân trọng phụ nữ là thế, yêu thương phụ nữ là thế, ấy vậy mà, khi truyền tải những tình cảm này vào tranh, họa sĩ Nguyễn Hiển lại gặp phải tình huống khá… khó giải thích. "Có kỷ niệm khá buồn cười, một lần để thể hiện tâm trạng của nhân vật đang gào thét, vừa vẽ tôi vừa hét lên. Lúc sau tôi đi ra ngoài, mấy bà hàng xóm cứ xì xào nhìn tôi. Một bà còn bảo rằng, vợ chồng có gì thì… nhẹ nhàng bảo nhau", Nguyễn Hiển dí dỏm kể…
Họa sĩ Nguyễn Hiển cho biết, đáng lẽ triển lãm Vô hình & Hữu hình đã được diễn ra từ tháng 5 nhưng do tình hình dịch Covid-19 nên phải hoãn lại đến thời điểm này. Việc hoãn triển lãm khiến họa sĩ khá hụt hẫng. Tuy nhiên trong khoảng 2 tháng "chờ đợi" đó, nhiều tác phẩm mới của anh đã ra đời và chúng đều có tên Chờ đợi, được đánh số theo thứ tự 1, 2…
Triển lãm Vô hình & Hữu hình sẽ được mở cửa từ 9h sáng ngày 9/7 và đến hết ngày 13/7 thì kết thúc. Do tình hình dịch Covid-19 vẫn còn rất phức tạp nên triển lãm không có giờ khai mạc nhất định giống như trước đây mà mở cửa từ sáng để khách xem không tập trung quá đông.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn