Theo thông tin, trưa ngày 21/4, chuyến bay VN 1500 của Vietnam Airlines từ Đà Lạt hạ cánh xuống sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa). Ngay lập tức, thợ máy phát hiện có xác chim trên càng sau phía bên phải của máy bay. Đồng thời, ống dầu thủy lực (ống dầu phanh) ở càng này bị vỡ. Sau đó, máy bay phải nằm chờ để thay ống dầu thủy lực.
Trong khi chờ chiếc máy bay này thay ống dầu phanh, Vietnam Airlines đã bố trí một máy bay khác thực hiện chuyến bay VN 1501 từ Thanh Hóa đi Đà Lạt lúc 16h05 ngày 21/4. Do sự cố trên, chuyến bay VN 1501 bị gần 4 tiếng so với giờ khởi hành.
Được biết, hôm 7/4, tàu bay A321 của Vietnam Airlines sau khi hoàn thành chuyến bay từ Hải Phòng về TPHCM cũng phát hiện vết máu nghi của chim ở cánh quạt và viền động cơ. Tàu bay sau đó đã được đưa về xưởng để kiểm tra.
Các vụ va chạm giữa máy bay với chim xảy ra khá phổ biến ở cả Việt Nam và trên thế giới. Ngành hàng không hiện tại vẫn chưa kiểm soát được sự việc này. Được biết, trong thời gian qua, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã áp dụng nhiều phương pháp đuổi chim, bắn chim bằng các loại máy có sóng nhưng chưa thực sự hiệu quả.
Các chuyên gia hàng không lo ngại vì khi va chạm với chim, dù chỉ là xác chim nhỏ nhưng nếu bị cuốn vào động cơ máy bay thì cũng có thể khiến động cơ của máy bay bị hư hỏng. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống sông, ruộng ngô vì chim làm hỏng động cơ.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn