Hoàng Mèo là cái tên quen thuộc với hầu hết khán giả Việt. Không chỉ được yêu mến bởi khả năng hóa thân xuất sắc vào từng nhân vật, Hoàng Mèo còn để lại những tình cảm thương quý, kính nể với anh em đồng nghiệp cũng như khán giả bởi tính cách thật tình của mình.
Bên cạnh vai trò diễn viên, Hoàng Mèo còn được biết đến là một "bầu sô" sân khấu và phim ảnh cùng nhiều vai trò khác. Anh từng mở sân khấu kịch thiếu nhi, làm tổng đạo diễn game show, đạo diễn ca nhạc và ánh sáng cho nhiều live show của đàn anh đàn chị như Hoài Linh, Chí Tài, Cẩm Ly.
Mới đây, Hoàng Mèo còn làm nhà sản xuất kiêm diễn viên chính web-drama "Tiểu thư và ba đầu gấu" được phát trên kênh Thanh Tân Official và ứng dụng xem phim miễn phí Fantick. Bộ phim vừa lên sóng tập đầu tiên vào ngày 10/4 và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khán giả và đạt hơn 1 triệu lượt xem sau 4 ngày công chiếu. Tập thứ hai sẽ lên sóng vào tối 17/2.
Nhân dịp này, Hoàng Mèo đã dành cho chúng tôi một cuộc trò chuyện xung quanh bộ phim, nghề làm phim và cả những thăng trầm trong cuộc sống của anh.
Rất lâu về trước, anh từng làm sản xuất cho web drama "Nữ sát thủ" và nhiều năm sau anh mới bấm máy "Tiểu thư và ba đầu gấu". Hai phim cách nhau một thời gian dài như vậy, môi trường làm phim hiện tại cũng thay đổi nhiều, anh có gặp khó khăn gì không?
Tôi chơi với các đạo diễn trẻ rất nhiều và cũng học lóm được ở các bạn rất nhiều. Mỗi ngày, tôi đều cập nhật xu hướng làm phim từ các bạn. Tôi nói với các bạn là: "Anh chơi với các em, anh không lỗ. Anh ăn cắp được năng lượng và tư duy mới của các em trong làm nghề".
Còn về nghiệp vụ chuyên môn, tôi không bị khó. Chỗ nào tăng giá, đội giá thì mình đều biết rồi. Bản thân mình làm nghề mấy chục năm qua nên quá hiểu.
Nếu có gì khó thì ở chỗ mình cứ bị suy nghĩ xem anh em làm việc với mình có bị thiệt thòi về tiền bạc hay không. Bởi vì khi tôi làm "Tiểu thư và ba đầu gấu", anh em bạn bè ai cũng ủng hộ. Mọi người nói, anh làm đi, em chơi với anh.
Tôi may mắn được lòng rất nhiều người nên khi mọi người đến với tôi, ngoài tiền còn là tình cảm, sự gần gũi, quý mến. Anh em cho tôi sự gần gũi, nể trọng, yêu thương là tôi vui rồi.
Vai Hai Phúc trong "Tiểu thư và ba đầu gấu" được đo ni đóng giày cho Lê Nam. Vậy khi thế vai, anh có gặp trở ngại gì không?
Mình là diễn viên nên phải va chạm hết mọi loại vai, dạng vai: Người tốt, người xấu, người hay, người dở đều phải va chạm. Nếu mình sợ vai này vai kia thì sẽ bị mặc định là chỉ đóng được một dạng vai.
Tôi và Lê Nam hình như đều giống nhau ở chỗ, đóng chính là không đồng ý nhưng đóng vai phụ thì được khán giả nhớ và thích lắm. Bởi vậy lần này, đóng vai chính của "Tiểu thư và ba đầu gấu", tôi rất lo. Đối với tôi, làm tròn vai này là tôi hài lòng rồi.
Nói thật với bạn, nếu Lê Nam không rút vai này thì chắc tôi cũng chưa được lên vai chính, chưa có sản phẩm riêng cho mình đâu (cười).
"Tiểu thư và ba đầu gấu" được tài trợ khủng nhưng anh cũng phải bỏ cả nửa tỷ đồng để đầu tư. Với thị trường web drama đang bão hòa như hiện tại, điều này có phiêu lưu quá không?
Nửa tỷ ăn cũng hết, tiêu cũng hết. Thay vì thế, mình làm phim đi. Tôi cũng từng kinh doanh và lỗ lên lỗ xuống. Từ làm cà phê, bánh ngọt, yaourt đến bán quần áo... cái gì cũng lỗ. Bởi vì thời điểm đó xảy ra dịch bệnh, chủ nhà không giảm tiền thuê, anh em tôi gồng không nổi trong khi đã đầu tư một đống tiền vào đó.
Mình là nghệ sĩ kinh doanh kiểu nghệ sĩ, cái gì cũng được, cái gì cũng gật nên tôi mất mấy tỷ đồng. Nói thật với bạn, tới giờ tôi vẫn đang nợ ngân hàng, nợ ân tình của anh em bạn bè.
Nhiều người thích giấu vì với họ, hào quang của người nghệ sĩ ghê gớm lắm, giàu có, sung sướng lắm nhưng tôi không thích giấu. Tại sao nghệ sĩ đi mua đồ, trả giá thì lại bị nói "nghệ sĩ mà trả giá". Tại sao nghệ sĩ mua đồ không được trả giá? Chúng tôi cũng đi làm công ăn lương mà.
Sau khi tập 1 phim lên sóng, nhiều người có suy nghĩ: "Tiểu thư và ba đầu gấu" thuộc thể loại hành động tình cảm gia đình nhiều hơn là phim giang hồ?
Yếu tố giang hồ chỉ một chút thôi, đan xen vào đó là tình cảm gia đình, con cái, anh em xã hội trong xóm lao động nghèo.
Tôi muốn thoát ra khỏi cái mác chuyên dòng phim giang hồ. Dĩ nhiên, tôi phải cảm ơn Hồ Việt Trung và Mr Tô đã mời tôi đóng vai má Hoàng hí hửng trong MV. MV nổi tiếng quá nên mấy anh em mới làm phim về các nhân vật trong đó. Tới giờ khán giả vẫn gọi tôi là "má Hoàng hí hửng".
Khán giả nhớ thì mình mừng nhưng tôi cũng muốn khán giả nhìn tôi ở nhiều góc khác trong diễn xuất với những vai diễn khác nhau.
Một số hình ảnh hậu trường làm phim của dàn diễn viên và ê-kíp.
Dàn diễn viên của "Tiểu thư và ba đầu gấu" đều là những anh em thân thiết với anh từ phim đến đời như Tân Trề, Quách Ngọc Tuyên, Hứa Minh Đạt... Việc mời anh em thân làm phim là một lợi thế nhưng khi đóng chung nhiều dự án sẽ gây cảm giác nhàm chán cho khán giả?
Đúng vậy. Cho nên việc giao vai ngược với các nhân vật mà anh em từng đóng và tìm một đạo diễn mới để có cái nhìn mới là rất quan trọng. Chính bản thân diễn viên cũng phải nhận ra điều đó để tự thay đổi.
Đúng như bạn nói, khi làm việc với ê-kíp quen thuộc thì dễ bảo, dễ xài, dễ nói chuyện, dễ làm nhưng cũng bị yếu tố ngược là dễ gây nhàm chán.
Dù nhận thức được như vậy thì việc thay đổi là rất khó. Bản thân tôi cũng chỉ thay đổi được khoảng 20-50% thôi vì cách diễn đã ăn sâu vào máu từng diễn viên, định hình nên phong cách mỗi diễn viên rồi. Mình chưa đạt đến đẳng cấp có thể biến hóa ở mọi loại vai với sự thay đổi 100% được. Điều đó khó lắm.
Ở vai trò sản xuất, anh có phải chiều chuộng, lấy lòng diễn viên nhiều không?
Tôi lấy lòng nhiều lắm. Đi theo từng diễn viên để mua chuộc, chiều chuộng, năn nỉ (cười). Có lúc mình phải hạ mình xuống vì đại cuộc. Chúng tôi vẫn ưa nói vui, diễn viên là cha là mẹ nên phải chiều hết. Tuy nhiên, cũng có những lúc mình phải cứng rắn để "cha mẹ" vui vẻ cho mình hết, cho mình vô điều kiện.
Làm được rất khó nhưng bản thân tôi là diễn viên nên rất dễ để xử lý. Nói chung phải nhu cương kết hợp. Tôi luôn muốn những người làm việc với mình không bị thiệt thòi. Muốn gì cứ nói, dù không được như phim nhựa, dù không hài lòng 10 thì cũng được 5, 6.
Cách để mọi người cảm thấy OK là đem tới năng lượng vui vẻ khi ra hiện trường. Tôi nói với anh em sản xuất, cái gì chi li cũng được nhưng đừng chi li trong ăn uống. Hãy cho anh em ăn ngon, uống ngon. Anh em làm cực mà còn ăn uống kỳ cục thì sao có tinh thần làm việc tốt được.
Tôi muốn, sau khi anh em làm việc với tôi, họ sẽ bảo: Làm việc với Hoàng Mèo là vui nhất. Và tôi làm được, mọi người rất thương tôi, muốn làm việc tiếp với tôi ở thời gian tới.
Tôi thà chấp nhận thiệt thòi về mình. Nếu họ thiệt cái này, tôi sẽ bù cho họ cái khác. Mình lấy cái tôi ra làm việc với họ thì sau này không ai muốn làm việc chung với mình nữa.
Tất nhiên, để mọi việc suôn sẻ như thế thì phải đặc biệt cảm ơn đạo diễn Thành Nam, người luôn đồng cam cộng khổ cùng tôi. Bởi tôi vừa đảm nhận vai chính, vừa là nhà sản xuất nên khi ra hiện trường, Thành Nam hầu như "bao sân" hết cho tôi: Từ chuyện ăn uống đến "chiều chuộng" diễn viên, ê-kíp để tôi tập trung cho vai diễn.
Cho nên "Tiểu thư và ba đầu gấu" được như vậy là nhờ anh em thương tôi, chấp nhận khó khăn, chịu cực chịu khổ cùng tôi. Từ âm thanh, ánh sáng, hóa trang, thư ký, phục trang, hậu kỳ, phó đạo diễn… Tôi mang ơn anh em rất nhiều!
Cảm ơn anh đã chia sẻ!
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn