“Hotboy Opera” có giọng bass vàng hiếm hoi
Với chiều cao 1m80, gương mặt sáng, giọng nói trầm ấm, chàng trai sinh năm 1995 Phan Trung Kiên vẫn được bạn bè, người thân gọi là “hotboy”. Nhưng không chỉ có ngoại hình, Kiên khiến mọi người thực sự nể khi được coi là “hiện tượng mới” của làng Opera Việt với chất giọng trầm ấm và những nốt ngân rung có sức “công phá” cảm xúc của người nghe.
Anh còn được ví như “bản sao” của NSƯT Quốc Hưng bởi sở hữu giọng bass “vàng” có khả năng chạm đến đáy của nốt trầm. Điều thú vị ở chỗ, NSƯT Quốc Hưng cũng chính là thầy thanh nhạc của Kiên ngay từ ngày đầu cho tới hiện nay.
Phan Trung Kiên cho biết, sau khi tốt nghiệp THPT, anh khăn gói từ Lạng Sơn xuống Hà Nội để “tầm sư” học hát. Qua sự giới thiệu của người quen, anh được dẫn sang gặp NSƯT Quốc Hưng, nhưng ban đầu không được nhận vì thời điểm đó quá sát kỳ thi tuyển, chỉ chưa đầy 1 tháng. Bất ngờ là, sau khi thử giọng của Kiên, NSƯT Quốc Hưng đã nhận thấy chất giọng bass, một loại giọng đang cần được bổ sung cho nghệ thuật thanh nhạc Việt Nam, đồng thời có thể hướng ra nước ngoài nếu được đào tạo bài bản, đúng hướng của thầy cộng với sự kiên trì của trò. Và rồi dưới sự hướng dẫn của NSƯT Quốc Hưng, mặc dù “chạy nước rút” đến ngày thi song Kiên đã không chỉ đỗ mà còn đỗ thủ khoa đầu vào của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
Sau khi theo học NSƯT Quốc Hưng, giọng hát của Phan Trung Kiên ngày càng thay đổi theo hướng trầm hẳn xuống, đến giờ ngay cả giọng nói cũng khác xưa nhiều khi âm lượng rung lên trong lồng ngực chứ không ở ngoài miệng. Không chỉ có chất giọng giống với NSƯT Quốc Hưng mà ở ngoài đời, giọng nói, cử chỉ điệu bộ lẫn vóc dáng của Kiên cũng khiến anh không ít lần bị nhầm với người thầy của mình. Nếu không nhìn mà chỉ nghe Kiên hát, nhiều người còn nhầm tưởng đấy là NSƯT Quốc Hưng.
Cuối tháng 8 vừa qua, Phan Trung Kiên đã giành Huy chương Vàng tại Festival Nghệ thuật châu Á Thái Bình Dương 2017 diễn ra tại Hồng Kông (Trung Quốc). Đối thủ của anh tại sân chơi này là khoảng 200 tài năng âm nhạc đến từ rất nhiều nước trong khu vực như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Singapore, Indonesia… Đây cũng là lần đầu tiên Kiên thử sức ở một cuộc thi âm nhạc. Chiến thắng của Kiên được Ban giám khảo lý giải là bởi có nhiều giọng hát hay nhưng sở hữu chất giọng bass trầm vô cùng đặc biệt như anh thì cả cuộc thi duy nhất chỉ có một.
Phan Trung Kiên nói, âm nhạc với anh không chỉ là đam mê mà còn là một phần quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống. Và để theo đuổi đam mê ấy, anh sẽ đi theo con đường mà người thầy của mình đã đi và đã chọn - trở thành người nghệ sĩ có chuyên môn, điềm đạm và đĩnh đạc.
“Chinh phục” được nhạc sĩ Giáng Son bởi giọng hát đẹp
Phan Trung Kiên chia sẻ, mặc dù không sinh ra ở Hà Nội nhưng anh có cảm giác thân thuộc và gắn bó với nơi này ngay từ những ngày đầu khăn gói xuống đây học nhạc. Cũng bởi mối tình cảm ấy mà mới đây, Kiên quyết định thực hiện một MV ca nhạc như món quà để gửi tới Hà Nội.
“Hotboy Opera” cho biết, khi bắt tay vào thực hiện món quà này, NSƯT Quốc Hưng đã chia sẻ với nhà phê bình âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long và từ gợi ý, hai thầy trò đã mạnh dạn quyết định chọn Hà Nội 12 mùa hoa của nhạc sĩ Giáng Son để làm MV đầu tay cho Kiên. Nhạc sĩ Giáng Son vốn là người kỹ tính trong âm nhạc, chị đã đến tận phòng thu để nghe Kiên hát thử và ngạc nhiên khi thấy cậu ca sĩ trẻ hát bài hát của mình theo phong cách bán cổ điển.
“Kết” giọng hát đẹp của ca sĩ trẻ này, Giáng Son sau đó còn hướng dẫn Kiên cách nhấn nhá, xử lý bài hát sao cho hay nhất và gần gũi với người nghe. Dù trước đó, chưa có nam ca sĩ nào đem Hà Nội 12 mùa hoa lên sân khấu song sau khi nghe Kiên hát, nhạc sĩ Giáng Son nhận định, giọng hát của anh rất có “màu” và hợp với sáng tác của mình.
Tiết lộ về việc chọn hát một ca khúc trữ tình như Hà Nội 12 mùa hoa theo phong cách bán cổ điển, Kiên tâm sự, anh không chỉ muốn “phả” hơi thở mới vào bài hát này theo cách của mình mà còn thực sự muốn đem phong cách nhạc Opera đến gần với khán giả Việt Nam.
Tái hiện vẻ đẹp Hà Nội xưa với tinh thần mới
Chia sẻ về quá trình thực hiện MV này, Phan Trung Kiên nói, anh cùng êkip sản xuất đã dành trọn 1 ngày, từ 3h sáng hôm trước đến 3h sáng hôm sau để ghi hình với địa điểm quay trải dài từ đường ven hồ Tây đến bãi đá sông Hồng và khu phố cổ Hà Nội tại Thiên đường Bảo Sơn. Những cảnh quay đầu tiên được bấm máy ở đường ven hồ Tây vào đúng giờ mọi người đổ ra đường để đi học, đi làm nên êkip đã phải vất vả suốt 2 tiếng đồng hồ chỉ để quay được cảnh Kiên đạp xe chở bạn gái đi thong dong trên một đoạn đường qua một ngôi nhà Pháp cổ, hình ảnh này chỉ xuất hiện vài giây trong MV.
Lần đầu tiên diễn xuất trước ống kính máy quay như một diễn viên thực thụ, Phan Trung Kiên kể, ở những cảnh đầu tiên, anh đã rất run. Trong đó phải kể đến chi tiết đạo diễn yêu cầu anh diễn cảnh đứng trò chuyện rồi vuốt nhẹ lên tóc bạn gái khi cả hai cùng đi dạo ven hồ với nhau. Mặc dù ngoài đời, diễn viên nữ đóng cùng là một cô bạn mà anh đã quen từ cách đây gần một năm. Tuy nhiên, Kiên đã… run lẩy bẩy đúng nghĩa khi diễn cảnh này. Sau đó, đạo diễn Nhật Giang đã phải vừa mắng vừa động viên thì mãi sau, anh mới diễn được cảnh này mà không run.
Đạo diễn Nhật Giang chia sẻ, MV Hà Nội 12 mùa hoa lấy bối cảnh Hà Nội những năm 1954 - 1960 nên việc dựng bối cảnh làm sao để không lọt vào một chi tiết hiện đại nào dù là nhỏ nhất, cũng là cả một bài toán khó. Nội dung MV xây dựng câu chuyện về mối tình đẹp của một chàng trai trí thức với người con gái Hà thành – một cô gái rất yêu hoa. Chuyện tình của cặp trai tài – gái sắc cứ trong sáng và lãng mạn như một bản tình ca cho đến khi cô gái phải theo gia đình chuyển đến sống ở một thành phố khác và để lại lá thư chia tay. Sau khi cô gái rời đi, chàng trai cứ lang thang trên những con phố nơi cả hai từng cùng nhau đi qua và hồi tưởng lại ký ức xưa…
Mặc dù tên ca khúc là Hà Nội 12 mùa hoa song đạo diễn Nhật Giang cho biết, ngay từ đầu khi nhận lời dàn dựng MV này, anh đã xác định hoa chỉ là điểm nhấn, xuất hiện điểm xuyết trong MV chứ không làm theo kiểu “văn tả cảnh”, tức là có đủ 12 loại hoa và diễn giải từng loại hoa như lời bài hát. Ví như, trong MV, hoa đào sẽ khéo léo xuất hiện thoáng qua trong bối cảnh mọi người đi chơi Xuân, hoa loa kèn được bài trí không quá nổi bật mà dịu dàng ở một góc nhỏ trong bối cảnh cô gái đứng trên lầu cao, chàng trai đứng phía dưới ngước nhìn lên trên… Và tuy lấy cảnh Hà Nội xưa, nhưng MV vẫn mang hơi thở và tinh thần thời đại trẻ trung.
Xem MV “Hà Nội 12 mùa hoa” của Phan Trung Kiên: