PNVN có cuộc trao đổi với nữ chủ doanh nghiệp Lê Anh Phương để hiểu hơn những khó khăn trong lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt này.
Khởi nghiệp với ngành vé máy bay, chị có cảm thấy khó khăn và mạo hiểm không khi đây là một ngành vô cùng cạnh tranh?
Câu chuyện khởi nghiệp của tôi rất đơn giản, không phải từ một ý tưởng mơ hồ mà xuất phát từ chính vấn đề và nhu cầu của bản thân.
Năm 2018, khi đi du học tiến sĩ, tôi thường xuyên phải đi và về giữa 2 nơi để xử lý công việc và kinh doanh. Tôi gặp khó khăn khi phải đặt vé gấp, hoàn vé, huỷ vé, đặt phòng, đặt các tour du lịch giá cao nhưng chất lượng không tương xứng và đôi lúc không nhận được sự hỗ trợ kịp thời khi có sự cố. Lúc đó tôi chỉ nghĩ đơn giản, mình gặp phải vấn đề này nghĩa là có nhiều người khác cũng đối mặt. Chính lý do này đã thôi thúc tôi thành lập Công ty cổ phần tập đoàn 3CE toàn cầu với mong muốn có giải pháp để giải quyết một vấn đề đang tồn tại của chính mình và mọi người xung quanh.
Từ một sinh viên chuyên ngành truyền thông, khởi nghiệp với ngành du lịch bằng vốn kiến thức hạn hữu, tôi đang cố gắng từng bước chứng minh lựa chọn của mình là đúng. Nhưng tôi chưa từng nghĩ có ngày gia nhập cộng đồng startup. Tôi chỉ tâm niệm đi làm là để học, bất cứ việc gì đều cố gắng gấp 2-3 lần người khác, luôn muốn được giao nhiều việc hơn. Đến giờ, tôi cũng không ngờ tất cả hành trang đó là sự chuẩn bị để giúp mình vững vàng khi bước vào con đường startup chông gai của hôm nay. Startup không phải là con đường màu hồng, khi làm tổng quản lý cũng không phải thuận lợi như mọi người tưởng tượng.
Tôi sinh ra không từ vạch đích nên lúc bắt tay khởi nghiệp cũng không có gì ngoài hai bàn tay trắng và ý chí. Đôi lúc tôi cũng nản, có muôn vàn nỗi lo và trăn trở nhưng tôi luôn tin rằng, nếu mọi thứ được bắt đầu từ tâm, tâm ta ở đâu sự nghiệp ở đó thì mọi chuyện sẽ ổn. Có quá nhiều thứ ở thế giới này tôi chưa biết và cần học hỏi nhưng tôi luôn định vị rất rõ những gì mà mình đang xây dựng.
Vì thế, ý định khởi nghiệp của tôi chỉ xuất phát từ những vấn đề và nhu cầu hết sức thực tế và hướng đến việc tìm ra giải pháp chứ không đơn thuần cung cấp một sản phẩm hay dịch vụ. Rất may mắn, mọi thứ thuận lợi, công ty sau khi thành lập từ con số chỉ 10, 20 khách hàng, theo thời gian đã tăng lên hàng chục, hàng trăm và hiện nay là hàng nghìn khách hàng sử dụng dịch vụ do 3CE cung cấp; nhiều dự án văn hoá và quảng bá điểm đến được thực hiện thành công.
Chị đã đổi mới cách tiếp cận cũng như đổi mới dịch vụ của mình như thế nào để phát triển vững vàng trong sự cạnh tranh của thị trường?
Cạnh tranh khốc liệt trong ngành du lịch chính là việc phải tạo ra các sản phẩm du lịch nhận được sự chấp nhận của khách hàng. Tuy vậy, đây lại là một câu hỏi nan giải, cần có thời gian để khách hàng có một đánh giá đúng mực về giá trị sản phẩm du lịch mà mỗi công ty cung cấp.
Theo quan điểm của nhiều người, du lịch là một điều gì rất xa xỉ, vì thế các công ty du lịch ngoài hướng đến chất lượng dịch vụ còn cố gắng hướng đến chiến lược cạnh tranh về giá như cạnh tranh bằng giá, cạnh tranh phi giá và cạnh tranh phá giá để chiếm lĩnh thị trường, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Đây cũng là chiến lược mà 3CE lựa chọn.
Chiến lược của 3CE là tập trung vào ứng dụng công nghệ, khai thác lợi thế nền tảng mạng xã hội, từ đó tối giản chi phí cho nhân sự, vận hàng, mặt bằng,… Từ đó tiết kiệm chi phí cho khách hàng là điều mà chúng tôi hướng đến. Tôi luôn mong muốn khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình thông qua những lợi thế bán hàng khác biệt, lợi thế mà tôi định hướng cho công ty của mình chính là "giá rẻ" nhưng rẻ ở đây không phải là của rẻ của ôi mà khách hàng sẽ nhận được chất lượng dịch vụ và giá trị cao hơn nhiều lần so với số tiền khách hàng bỏ ra.
Ngoài ra, 3CE luôn lấy khách hàng là trung tâm nên chúng tôi đầu tư nghiêm túc vào các hoạt động nghiên cứu thị trường và khách hàng. Sau đó sẽ có bộ phận chuyên trách phân tích dữ liệu về nhu cầu, thói quen, mức độ quan tâm của người dùng từ mạng xã hội, từ đó sẽ triển khai những chiến dịch quảng bá phù hợp, tiếp cận đến đúng nhóm khách hàng mục tiêu với các sản phẩm du lịch mà công ty cung cấp. Khi thực hiện bất cứ sản phẩm nào cũng cần làm cho chắc những điều thị trường thật sự cần và mang lại giá trị cao cho khách hàng. Cứ đi từng bước thật chắc chắn rồi một ngày những kết quả tốt nhất sẽ đến.
Sau 5 năm theo đuổi, tôi nhận thấy việc hoạch định chiến lược và quản lý tài chính là 2 yếu tố vô cùng quan trọng đối với mọi startup. Nếu chỉ có công nghệ thì chưa chắc sản phẩm du lịch có thể thành công mà còn phải dựa vào kinh nghiệm vận hành, bán hàng, dịch vụ sau bán. Do đó, 3CE luôn lắng nghe các góp ý và phản hồi của khách hàng để có phương án cải thiện sản phẩm và dịch vụ. Với những phản hồi tích cực, các thành viên trong công ty lại cảm thấy có thêm động lực và niềm tin để đi tiếp con đường này.
- Với khách hàng, cần phục vụ hết mình;
- Với đối tác, luôn hướng tới mục tiêu hợp tác chặt chẽ cùng nhau phát triển, cùng có lợi;
- Với nhân viên, luôn ghi nhận và tôn vinh những nỗ lực cống hiến của mỗi cá nhân trong quá trình làm việc.
Chính những điều này đã tạo nên ý thức trách nhiệm cao trong mọi hoạt động kinh doanh hàng ngày, tạo nên uy tín và thương hiệu Du lịch 3CE.
Việc ứng dụng chuyển đổi số vào quản trị doanh nghiệp, kinh doanh ngày nay là tất yếu, chị đã "chuyển đổi số" chưa?
Ra đời vào thời điểm chuyển đổi số mạnh mẽ, công ty của tôi bước đầu ứng dụng chuyển đổi số qua việc thử nghiệm cách thu thập và chia sẻ thông tin theo những cách sáng tạo, tận dụng nền tảng mạng xã hội và cá nhân hóa để giúp những khách du lịch có thể biết đến và tiêu thụ các sản phẩm du lịch hiệu quả hơn.
Hiện nay, du lịch 3CE có website đặt vé và combo, fanpage đăng tải thông tin sản phẩm du lịch và một nhóm khách hàng trung thành. Chúng tôi đang trong giai đoạn phát triển nền tảng tích hợp vào ứng dụng trên điện thoại di động. Cụ thể, khi đặt vé, đặt tour, đặt combo trên các nền tảng của 3CE, khách hàng sẽ nhận mã đặt phòng, mã tour, mã combo, code vé máy bay trên app, hoặc được gửi trực tiếp đến zalo hoặc số điện thoại khách hàng cung cấp.
Ngoài ra, chúng tôi cũng có lập các group riêng biệt và có hệ thống thông tin gửi đến khách hàng trước khi khởi hành như: Nhắc lịch bay, dự báo về thời tiết, địa điểm ăn ngon, khu vực check in, dịch vụ đặt xe, hướng dẫn viên tại điểm đến, các thông báo về vé rẻ,…
Việc ứng dụng chuyển đổi số mặc dù mới là bước đầu nhưng có những tín hiệu đáng mừng; tạo ra khả năng kết nối sâu sắc giữa 3 bên là công ty; các đơn vị cung cấp dịch vụ bản địa và với khách hàng; giúp cho khách hàng có các trải nghiệm đa dạng.
Trong thời gian tới, chị có kế hoạch gì để phát triển, nâng tầm thương hiệu của doanh nghiệp?
Trong thời gian tới, để hoàn thiện bước chuyển mình quan trọng trong đường hướng chiến lược, tôi có tham vọng trở thành Đại lý vé máy bay cấp 1 của một số hãng hàng không quốc tế và phát triển combo du lịch ở khu vực châu Âu.
Nối tiếp những kết quả trước đó, song song với các combo du lịch đại chúng, 3CE sẽ triển khai thêm các combo du lịch bền vững hướng tới thân thiện với môi trường; gia tăng sự gần gũi về xã hội và văn hóa; góp phần đóng góp về mặt kinh tế cho cộng đồng và tạo ra những thu nhập công bằng và ổn định cho cộng đồng địa phương cũng như càng nhiều bên liên quan.
3CE mong muốn có thể đáp ứng và phục vụ nhiều hơn nữa du khách, đặc biệt là các cá nhân có thu nhập khiêm tốn để giúp cho mọi người đều có cơ hội đi du lịch theo khả năng của chính mình. Trong tương lai, 3CE sẽ kết nối thêm nhiều kênh bán hàng trong và ngoài nước cùng một giấc mở vươn ra thị trường quốc tế.
Đây cũng vừa là cơ hội, vừa là thử thách của công ty trong chiến lược 5 năm tới nhưng đã đến lúc để bước khỏi vùng an toàn, chúng tôi tin rằng nếu không hành động, sẽ chẳng có giấc mơ nào thành hiện thực.
Xin cảm ơn chị về những chia sẻ trên!
Liên hệ:
Chị Lê Anh Phương - Tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn 3CE toàn cầu (Du lịch và truyền thông 3CE)
Website: www.bay3ce.com;
Hotline: 0913489358
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn