James Wan: "Phù thủy" của dòng phim kinh dị

15:07 | 02/02/2024;
Những năm gần đây, James Wan là một cái tên đóng góp không nhỏ vào việc đem thể loại kinh dị trở lại đường đua rạp chiếu, thậm chí trở thành một trong những dòng phim có lợi nhuận cao nhất.

Thành công đầu tay đầy ấn tượng với “Saw”

Sinh năm 1977 ở Malaysia, James Wan đã sớm yêu thích thể loại kinh dị thông qua những tác phẩm kinh điển như The ExorcistEvil Dead. Anh theo học điện ảnh tại Học viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT) ở Úc. Tại đây Wan bắt đầu thực hiện các dự án phim ngắn, trong đó có bộ phim đoạt giải Stygian (2000).

4 năm sau, nhà làm phim trẻ có bước đột phá lớn cùng bộ phim với kinh phí siêu thấp Saw do anh đồng đạo diễn và viết kịch bản cùng Leigh Whannell. Bộ phim xoay quanh 2 người đàn ông thức dậy bị xích vào 1 cái ống, họ bắt đầu nhận ra rằng cần phải thoát khỏi đó trước khi quá muộn. Sử dụng những trò chơi chết người để bắt con tin đưa ra những quyết định đau đớn để sinh tồn, bộ phim kinh dị thông minh và rùng rợn của Wan với một cái kết kinh điển được thiết kế để ám ảnh người xem lâu dài.

Tác phẩm nổi tiếng với những cạm bẫy khủng khiếp và sự mơ hồ về mặt đạo đức đã nhanh chóng trở thành hiện tượng phòng vé với doanh thu gấp 100 lần kinh phí bỏ ra. Saw biến thành một phần của văn hóa đại chúng, được Wan đạo diễn 3 phần đầu tiên và sản xuất các phần tiếp theo.

Sau thành công của Saw, James Wan tiếp tục trở thành cái tên nổi bật của dòng phim kinh dị khi đem tới các tác phẩm được đánh giá cao như Dead Silence (2007), Death Sentenc (2008), hay Insidious (2010).

Những bộ phim này thể hiện tài năng của Wan trong việc tạo ra bầu không khí hồi hộp, những nhân vật phản diện đáng nhớ và những pha hù dọa (jump-scares) sau này trở thành kinh điển. Sự ngặt nghèo trong kinh phí hóa ra lại là một lợi thế: nhà làm phim phải tìm ra những cách hiệu quả làm gia tăng nỗi sợ trong khi không thể dựa vào hiệu ứng kỹ xảo hay bối cảnh đắt đỏ.

Các tác phẩm trong giai đoạn 2004 - 2010 của James Wan cũng thể hiện sự linh hoạt của anh khi đi sâu vào các thể loại kinh dị khác nhau, từ bạo lực (Saw), kinh dị tâm lý (Dead Silence) đến siêu nhiên (Insidious).

James Wan: "Phù thủy" của dòng phim kinh dị - Ảnh 1.

James Wan hiện là cái tên nổi bật của dòng phim kinh dị

Chủ nhân vũ trụ “The Conjuring”

Năm 2013, Wan đạo diễn The Conjuring - một thành công về mặt thương mại và phê bình - mở ra một vũ trụ điện ảnh với các nhân vật và câu chuyện liên quan đến vợ chồng nhà điều tra huyền bí Ed và Lorraine Warren. Anh đã đạo diễn 2 bộ phim Conjuring đầu tiên và sản xuất các phần tiếp theo, đưa loạt phim này trở thành một trong những thương hiệu kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Vũ trụ này sau đó chào đón các ngoại truyện Annabelle (2014), The Nun (2018) hay The Curse of La Llorona (2019), thể hiện tầm nhìn sáng tạo thống nhất của James Wan ngay cả khi rời khỏi cương vị đạo diễn.

Mặc dù trong vài năm trở lại đây James Wan tạm xa thể loại kinh dị để chỉ đạo Fast & Furious 7 vào năm 2015 và 2 phần Aquaman, song nhà làm phim này vẫn tìm thấy thời gian để quay trở lại nguồn cội đam mê để đạo diễn Malignant vào năm 2021. Bộ phim được đánh giá là một thử nghiệm của Wan về mặt thị giác, đầy những tình tiết bất ngờ.

Có thể nói sau hơn 20 năm đạo diễn và sản xuất, di sản mà James Wan để lại cho phim kinh dị còn hơn cả những con số phòng vé. Đó là sự vực dậy của thể loại kinh dị sau hàng thập kỷ im lìm, mở ra những định hướng mới cho thế hệ làm phim cũng như khẳng định tuyên ngôn nghệ sĩ. James Wan là một tài năng điện ảnh đặc biệt với cái tài kết hợp giữa hình ảnh và thiết kế âm thanh, đem đến cảm giác dựng tóc gáy, sự căng thẳng của cơ bắp và tiếng hét thất thanh giải phóng năng lượng từ toàn bộ vị trí ghế ngồi trong rạp - đó là những gì chờ đợi khán giả và cũng là những gì chúng ta chờ đợi.

"Bơi đêm" (dự kiến ra rạp từ 23/2/2024) là bộ phim đầu tay của đạo diễn Bryce McGuire được “đỡ đầu” bởi 2 nhà sản xuất: Jason Blum và James Wan. 

Cốt truyện của phim xoay quanh Ray Waller, người từng là tuyển thủ bóng chày thi đấu tại giải đấu lớn giờ đã buộc phải giã từ sự nghiệp do căn bệnh thoái hóa. Ray đã chuyển tới sống tại một ngôi nhà mới cùng với người vợ luôn yêu thương chăm sóc chồng con hết mực Eve cùng cô con gái tuổi teen Izzy và con trai Elliot.

Ấp ủ hi vọng sẽ vượt qua được mọi trở ngại để trở lại với sân đấu chuyên nghiệp, Ray đã thuyết phục Eve rằng bể bơi với ánh đèn lung linh phía sân sau sẽ thật lý tưởng cho lũ trẻ và là một hình thức vật lý trị liệu cho anh. Nhưng bí mật đen tối liên quan tới quá khứ của ngôi nhà đã giải phóng một thế lực độc ác, kéo gia đình anh xuống vực sâu của nỗi kinh hoàng không thể thoát ra được.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn