Động thái này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tình trạng khách hàng đặt xe nhưng không đi hoặc thời gian chờ xe quá lâu, bên cạnh đó còn giúp đối tác tài xế yên tâm hơn, góp phần tạo thói quen di chuyển văn minh.
Cụ thể, từ ngày 10/10, Grab sẽ áp dụng phí “xe chờ quá 5 phút” dành cho hành khách tại Việt Nam nhằm giảm thiểu tình trạng khách hàng đặt xe nhưng không xuất hiện tại điểm đón hoặc xuất hiện trễ hơn 5 phút, khiến tài xế bắt buộc phải hủy chuyến và không thể thực hiện chuyến xe.
Thời gian 5 phút sẽ bắt đầu được tính từ thời điểm đối tác tài xế đến đúng điểm đón như khách hàng đã đặt trên ứng dụng Grab. Khách hàng sẽ nhận được thông báo trên ứng dụng Grab về thời gian cần phải có mặt tại điểm đón.
Mức phí này sẽ được áp dụng trên toàn quốc với mức phí là 10.000 đồng đối với dịch vụ GrabCar, GrabCar Plus, GrabCar 7 chỗ và JustGrab hoặc 3.000 đồng với dịch vụ GrabBike và GrabBike Premium.
Theo Grab, mức phí này sẽ được trừ trực tiếp thông qua phương thức thanh toán mà khách hàng lựa chọn cho chuyến xe và đối tác tài xế sẽ nhận được 100% số tiền thu từ phí “xe chờ quá 5 phút" này. Nếu phương thức thanh toán là tiền mặt, mức phí này sẽ được cộng vào chi phí của chuyến đi tiếp theo.
Trong trường hợp khách hàng không thanh toán phí, tài khoản của khách hàng sẽ tạm thời bị vô hiệu hoá tính năng đặt xe trên ứng dụng Grab.