Thang Duy và Hyun Bin trong phim "Thu muộn": Khi 2 tâm hồn được tưới tắm yêu thương

16:00 | 22/09/2020;
Đắm chìm trong không gian riêng tư của hai nhân vật, tôi càng tin con người có thể cởi mở với nhau bằng sự rung động không cần đến ngôn ngữ, không cần đến câu chuyện. Đôi khi nó chỉ đơn giản là cảm giác - cảm giác tận sâu trong tiềm thức, đúng là người này rồi, và tôi an toàn khi ở cạnh người này.

Phim Thu muộn (Late Autumn) bắt đầu từ chuyện nữ tù nhân người Mỹ gốc Hoa Anna (Thang Duy đóng) được thả tự do trong vòng 3 ngày để về Seattle dự đám tang mẹ sau 7 năm ngồi tù vì tội ngộ sát người chồng vũ phu. Trên chuyến xe bus trở lại Seattle, Anna tình cờ gặp gã trai bao gốc Hàn Hoon (Hyun Bin đóng) ít nói, có vẻ ngoài hiền lành. Hai con người nói hai ngôn ngữ khác nhau nhưng vẫn có thể hiểu nhau mà không cần nhiều lần trò chuyện. Tình cảm của họ cứ lớn dần lên trong vòng 72 giờ định mệnh.

Thang Duy đóng vai cô gái Anna rất cảm động, đó là một con người đầy đau khổ. Trong phim, Anna bị đè nặng giữa quá khứ và tình cảm hiện tại của mình. Là người thông thạo tiếng Anh nhưng cô lại kể cho Hoon tại sao mình đã giết chết chồng bằng tiếng mẹ đẻ - tiếng Hoa. Cô nói chuyện nhưng không phải để đối phương lắng nghe câu chuyện của mình. Cô nói chuyện như để tâm sự với chính bản thân, thủ thỉ từng chút một chia sẻ với nỗi đau của đứa trẻ bên trong mình. Sự tổn thương giấu kín ấy, người đàn ông xa lạ kia đã cảm nhận được - bằng cách nào đó, bằng sự thấu cảm không lời của những kẻ cô đơn, hay bằng sự tinh tế của một kẻ thường gần gũi với phụ nữ. Hoon xuất hiện ở đó, đột ngột như ánh mặt trời soi vào những mảnh quá khứ tăm tối của Anna, khiến cô có thể mỉm cười.

Hai con người với đầy những vết sẹo của cuộc đời, mất niềm tin vào những điều kỳ diệu trong cuộc đời, trên chuyến tàu ấy lại có thể cởi mở tâm hồn với nhau. Đắm chìm trong không gian riêng tư của hai nhân vật, tôi càng tin con người có thể cởi mở với nhau bằng sự rung động không cần đến ngôn ngữ, không cần đến câu chuyện. Đôi khi nó chỉ đơn giản là cảm giác - cảm giác tận sâu trong tiềm thức, đúng là người này rồi, và tôi an toàn khi ở cạnh người này.

Bởi thế, chìm trong không gian của phim là cảm giác ngưng đọng của câu chuyện, nó chỉ là cảm nhận và cảm nhận mà hai nhân vật chính dành cho nhau. Cuộc đời có những khoảnh khắc ngắn ngủi những tuyệt vời đến như vậy nên cuộc đời mới trở nên có ý nghĩa. Bộ phim đã khiến tôi có khoảng bước chậm lại để suy nghiệm về những điều đồng cảm ấy.

2 nhân vật chính trong phim

2 nhân vật chính trong phim

Tiết tấu phim chậm rãi, có nhiều khi cảm giác quá chậm so với thời gian ngắn ngủi mà họ có được bên nhau, nhưng chính bởi sự chậm rãi ấy lại tạo nên những nhịp điệu gần gũi và tình cảm cho hai nhân vật, để họ có thể bước vào tâm hồn nhau.

Thu muộn thực sự là một bộ phim chất chứa tình cảm, thứ tình cảm của nhiều tổn thương, đau khổ, ám ảnh, mất mát, song chính vì thế nó lại là thứ tình cảm đáng ghi nhớ và đáng trân trọng. 72 giờ bên nhau ấy đã trở thành 72 giờ của đời người - khiến cuộc đời hai con người tưởng chừng đều ở bên rìa của thế giới, trở thành cuộc đời đẹp đẽ và đáng để chờ đợi.

Kết thúc phim ở lưng chừng ấy, ta không thể biết được liệu ở thì tương lai họ có thể gặp lại nhau, họ có thể yêu nhau như những người bình thường khác trong thế gian này không nhưng tôi biết, phía sau khoảng kết ấy là hai tâm hồn đã được tưới tắm yêu thương, đã được sự dịu dàng an ủi.

Cuộc đời thiết nghĩ, chỉ cần chừng ấy là đủ đầy. Bởi vậy, bộ phim vẫn đem đến cảm giác thật ấm áp.

Phim Thu muộn của đạo diễn Kim Tae Yong được công chiếu lần đầu tại LHP Quốc tế Toronto 2010, phát hành chính thức từ đầu năm 2011 và trở thành bộ phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất tại Trung Quốc cho đến nay với gần 10 triệu USD. Phim đã giành nhiều giải thưởng quan trọng tại LHP Quốc tế Fribourg 2011, Giải thưởng nghệ thuật Baeksang 2011, Giải thưởng Hiệp hội phê bình phim Hàn Quốc 2011, Giải thưởng phê bình phim Busan 2011, Giải thưởng phim KOFRA 2012...


Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn